Hà Nội: Cư dân dự án Hope Residences 'kêu cứu'

Hải An - 17/04/2021 16:37 (GMT+7)

(VNF) - Hàng loạt những bất cập kéo dài tại chung cư Hope Residences (Phúc Đồng - Long Biên) khiến cư dân nơi đây phải gửi đơn kêu cứu đến chính quyền. Đáng nói, dù chính quyền đã có kết luận về những sai phạm của chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư không có động thái thay đổi.

VNF
Hà Nội: Cư dân dự án Hope Residences 'kêu cứu'

Cư dân bức xúc

Người dân chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) cho biết an ninh tại dự án rất bất cập. Lực lượng bảo vệ có vai trò đảm bảo an ninh trật tự không những không hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp phần vào sự mất an ninh của dự án. Cụ thể, ngày 15/3/2021, bảo vệ VSL là đơn vị an ninh tại tòa nhà mâu thuẫn chém nhau trước sự chứng kiến của các cư dân ra vào hầm B1 gây hoang mang, sợ hãi cho cư dân.

Ngày 19/3/2021, cư dân tại căn H4 0706 bị mất IC xe Lead, đầu xe vỡ nát. Ngày 1/4/2021, các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021, các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 rơi vào tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía ban quản lý tòa nhà.

Ngày 3/4/2021, một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới số hotline ban quản lý tòa nhà lại không có ai nghe máy.

Cũng theo phản ánh của cư dân, tình hình an ninh tại dự án rất phức tạp, người lạ ra vào tòa nhà tự do và tự ý mở cửa 1 số căn hộ; tay cửa các căn hộ bị ném trứng…

Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã biến phòng sinh hoạt cộng đồng tại chung cư thành nơi kinh doanh, núp bóng câu lạc bộ bóng bán, đào tạo học viên với giá 150.000 đồng/giờ; cho các đơn vị đặt standy quảng cáo tại sảnh ra vào tòa nhà các tòa H2, H3 với chi phí 500.000 đồng/tháng.

Chủ đầu tư lắp đặt cục nóng điều hòa công nghiệp ở vị trí ban công tầng 4 gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các căn hộ thấp tầng. Chủ đầu tư cũng tự ý lắp đặt lắp đặt màn hình quảng cáo tại thang máy chung cư Hope Residencess mà không tổ chức họp lấy ý kiến cư dân cũng như không làm rõ về các khoản kinh phí lắp đặt, tiền điện, bảo vệ.

Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) đã đơn phương cắt nước của cư dân các căn hộ H4 1404, H4 0511, H2 0416, H2 0804 … mà không có bất cứ thông báo nào bằng văn bản trước 5 tuần như hợp đồng cung cấp dịch vụ nước trước đó đã ký kết. Đồng thời, chủ đầu tư ép cư dân phải nhắn tin cho BQLTN cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng nước thì mới được cung cấp nước trở lại.

Ngoài ra, chủ đầu tư vi phạm hợp đồng khi đến nay chưa thực hiện bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Căn cứ nội dung hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng bàn giao căn hộ sẽ tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, đến nay đã hơn 50% số dân dọn về mà vẫn chưa được nhận được bất cứ giấy chứng nhận nào.

Điều đáng nói, ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cam kết bàn giao GCNQSDĐ nhưng Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng liên tục thất hứa, gây bức xúc cho cư dân.

Chính quyền lên tiếng, chủ đầu tư phớt lờ

Trước những kiến nghị và khiếu nại của cư dân, chính quyền đã vào cuộc và có những chỉ đạo. Tại cuộc họp ngày 11/1/2021, với sự có mặt của các bên là cư dân – ban quản lý tòa nhà – chính quyền phường Phúc Đồng và đại diện chủ đầu tư, sau khi nghe các bên trình bày và xem xét vấn đề, UBND phường yêu cầu chủ đầu tư nếu không đưa ra được phương án lắp đặt cục nóng điều hòa khu vực thương mại thì ko được thi công lắp đặt trái phép. Thế nhưng, đáng nói, phớt lờ chỉ đạo của phường, ngày 27/2/2021, dù chưa đưa ra được phương án lắp đặt nhưng chủ đầu tư vẫn thi công lắp đặt.

Cũng tại cuộc họp này, kết luận về vấn đề liên quan đến hợp đồng nước giữa cư dân và chủ đầu tư, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó chủ tịch phường Phúc Đồng, đã có chỉ đạo "Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”.

Ngày 13/3/2021, trong cuộc họp có sự tham dự của cư dân – bản quản lý tòa nhà – chính quyền và chủ đầu tư, lãnh đạo phường Phúc Đồng và phía chính quyền yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh tại dự án; công khai quy trình giải quyết các vấn đề tồn tại và khẩn trường họp hội nghị nhà chung cư lần đầu phục vụ lập ban quản trị.

Ngày 7/4/2021, cư dân – ban quản lý tòa nhà – chính quyền phường Phúc Đồng và đại diện chủ đầu tư tiếp tục làm việc về những kiến nghị của dân trong việc lắp đặt màn hình quảng cáo tại thang máy chung cư Hope Residencess. Trả lời về vấn đề này, ông Chu Văn Liêm – một đại diện của chủ đầu tư cho biết đến thứ Sáu (9/4/2021) sẽ có văn bản giải trình và chấp nhận thực hiện chỉ đạo của phường là ngắt điện các màn hình quảng cáo ngay trong chiều ngày 7/4/2021. Thế nhưng, chủ đầu tư chỉ hứa suông và không thực hiện chỉ đạo của phường bởi trên thực tế, màn hình tại các thang máy đến thời điểm hiện tại vẫn chạy quảng cáo.

“Không chỉ coi thường người dân, chủ đầu tư còn coi thường chính quyền khi liên tục vi phạm hợp đồng và khi bị chỉ ra sai phạm thì không tuân thủ các yêu cầu của cơ quan chức năng. Chúng tôi vô cùng mệt mỏi khi những kiến nghị, đấu tranh của mình là chính đáng nhưng kết quả là vô vọng”, một người dân tại dự án chia sẻ.

Cùng chuyên mục
Tin khác