Thị trường bán lẻ đã ‘gượng dậy’ sau dịch, chuẩn bị đón nhiều dự án lớn
Lê Nguyễn -
17/04/2021 15:28 (GMT+7)
(VNF) – Thị trường bán lẻ tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng đang cho thấy sự phục hồi sau giai đoạn dịch bệnh bùng phát.
Nguồn cung tương lai dồi dào
Theo Colliers Vietnam, quý I/2021, tại TP. HCM không ghi nhận nguồn cung bán lẻ mới. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có hơn 200.000m2 mặt bằng bán lẻ sẽ gia nhập thị trường trong năm 2021 khi các dự án hoàn thành. Nguồn cung mới sẽ tập trung tại khu Đông và nơi có tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đi qua.
Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Socar Mall TP. Thủ Đức (40.000m2, hoàn thành quý III/2021), Central Mall East Saigon TP. Thủ Đức (39.000m2, hoàn thành quý III/2021), Sense City East Saigon TP. Thủ Đức (50.000m2, hoàn thành quý III/2021), Vincom Megamall Grand Park TP. Thủ Đức (45.000m2, hoàn thành quý IV/2021), Satra Mall quận 6 (29.161m2, hoàn thành quý II/2021), Elite Mall quận 8 (42.000m2, hoàn thành quý IV/2021).
Ở phía bắc TP. HCM, trung tâm thương mại hội nghị quy mô lớn thuộc thành phố mới Bình Dương hoàn thành vào tháng 2/2021 hiện đang chờ ngày khai trương chính thức. Việc này chắc chắn sẽ thu hút nhiều sự chú ý vào Bình Dương.
Bình Dương hiện đang lọt vào tầm mắt của Central Retail (Thái Lan), khi tập đoàn này vừa có đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương về việc triển khai dự án trung tâm thương mại ở Việt Nam.
Tại Hà Nội, Colliers cho hay, trong quý tới, Vincom Retail sẽ khai trương Vincom Mega Mall Smart City tại quận Nam Từ Liêm. Trung tâm thương mại này sẽ cung cấp 68.000m2 diện tích bán lẻ. Dự án ở tương lai xa hơn là Lotte Ciputra Mall Tây Hồ (200.000 m2, dự kiến hoàn thành quý I/2022).
Tại Đà Nẵng, trung tâm thương mại Parkson Vĩnh Trung Plaza được ghi nhận đã trả hết mặt bằng bán lẻ và chưa có kế hoạch mở cửa lại. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Đà Nẵng trong quý I/2021 đã chào đón trung tâm thương mại quốc tế VV Mal với tổng diện tích 35.000m2.
VV Mall kết nối với quần thể nghỉ dưỡng Crowne Plaza, Crowne Games Club và khách sạn JW Marriot. Đây là trung tâm thương mại tập trung cung cấp các thương thương hiệu thời trang nổi tiếng, cửa hàng miễn thuế quốc tế và nhà hàng với nhiều món ăn đa dạng.
Đợt dịch thứ ba không ảnh hưởng tới thị trường bán lẻ
Colliers cho hay ở TP. HCM, sự trở lại của đại dịch vào tháng 2/2021 không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bán lẻ. Giá thuê của các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm tăng từ 5-10 USD/m2/tháng so với quý trước, dù các trung tâm thương mại ở vùng lân cận ghi nhận giá thuê giảm nhẹ từ 2-3 USD/m2/tháng.
Nhiều trung tâm thương mại vẫn giữ tỉ lệ lấp đầy lên tới 100% với hợp đồng khách thuê dài hạn. Tỉ lệ trống tại các trung tâm thương mại cao cấp tại quận 1, 2 và 7 hầu như đã hồi phục, thậm chí còn cải thiện so với cùng kì năm ngoái.
Trong khi đó, diện tích bán lẻ tại khu vực vùng ven thành phố và khối đế chung cư, nơi sức mua của người tiêu dùng còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tỉ lệ trống tăng khoảng 5-10% so với cùng kì quý trước.
Tại Hà Nội, giá thuê của các trung tâm thương mại ghi nhận giảm nhẹ từ 3-5 USD/m2/tháng so với quý trước. Tỉ lệ lấp đầy vẫn ổn định, đạt gần 100% với khối đế bán lẻ và gần 90% với trung tâm thương mại.
Sau đợt giãn cách xã hội và việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh khi các ca bệnh Covid-19 bùng phát ngắn vào tháng 2/2021, lượng khách hàng đến trung tâm thương mại đã cải thiện rõ rệt.
Thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng đã có những dấu hiệu lạc quan rõ rệt sau khoảng thời gian bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 vào tháng 2/2021. Sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế địa phương khiến Đà Nẵng trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn.
Trong tháng 2, nhiều trung tâm thương mại ở Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắp dịp Tết Nguyên đán. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở Đà Nẵng tăng từ 6-7 USD/m2/ tháng so mới quý trước. Tỉ lệ lấp đầy ghi nhận đạt gần 90%.
Thời gian tới, ngành bán lẻ của thành phố sẽ sôi động và tiện ích hơn với những dự án của các thương hiệu lớn. Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM, đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Coopmart, đang tìm kiếm mặt bằng phù hợp để phát triển thêm một siêu thị mới. Bên cạnh đó, tập đoàn bán lẻ Central Retail (Thái Lan), công ty mẹ của chuỗi siêu thị Big C, đang có kế hoạch mở thêm điểm phân phối hàng hoá ở khu vực quận Cẩm Lệ.
Thị trường tập trung cho các nhà bán lẻ quốc tế lớn
Theo Colliers, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà bán lẻ quốc tế lớn. Uniqlo có hai cửa hàng ở Đồng Khởi (TP. HCM) và Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) nằm trong bốn cửa hàng Uniqlo lớn nhất Đông Nam Á và đã có kế hoạch mở cửa hàng mới tại Vincom Phan Văn Trị (TP. HCM).
Matsumoto Kiyoshi, MUJI, Haidilao và Fila đã mở rộng hệ thống của họ tại Việt Nam và mở thêm cửa hàng tại các địa điểm nổi bật ở TP. HCM và Hà Nội. MLB cũng đã mở cửa hàng đầu tiên của họ tại Hà Nội và Đà Nẵng.
Pandora đã khai trương cửa hàng mới ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) vào tháng 1/2021 sau khi đã mở 2 cửa hàng liên tiếp vào tháng 12/2020.
Quý I/2021, H&M sau 4 năm có mặt tại Việt Nam đã giới thiệu các cửa hàng với “concept” mới lạ tại các tỉnh thành khác như ở Vincom Plaza Hạ Long (Quảng Ninh) và Vincom Plaza Hùng Vương (Cần Thơ).
Về hệ thống siêu thị và đại siêu thị, siêu thị Big C của tập đoàn Central Retail (Thái Lan) dần đổi tên thương hiệu thành GO! và Tops Market từ 1/3/2021 sau 5 năm trì hoãn. Việc đổi tên không làm cản trở kế hoạch mở rộng tại Việt Nam của tập đoàn này. Central Retail sẽ phát triển đại siêu thị GO! ở Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Buôn Ma Thuột và Quảng Ngãi, nhằm mang lại trải nghiệm bán lẻ hiện đại cho khách hàng.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone