Hà Nội đặt mục tiêu thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số

Hoàng Sơn - 04/11/2022 06:44 (GMT+7)

(VNF) - Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã trình bày dự thảo Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

VNF

Theo đó, đến nay, kinh tế số, xã hội số của Thủ đô đang phát triển khá mạnh mẽ, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt, xếp hạng chỉ số thương mại điện tử của Hà Nội đứng thứ 2 trên toàn quốc, tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 78%...

Việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trên địa bàn thành phố đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, được Chính phủ đánh giá cao với vai trò là đơn vị làm điểm của cả nước. Đề án được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, góp phần thay đổi phương thức quản trị xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân.

Tuy nhiên, dữ liệu số chưa được hoàn thiện và khai thác hiệu quả, việc phân tích dữ liệu thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành chưa được triển khai; ứng dụng công nghệ thông tin trong khối Đảng, đoàn thể thành phố còn hạn chế. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế số nói riêng và chuyển đổi số nói chung. Năng lực chuyển đổi sổ của doanh nghiệp còn yếu; chuyển đổi số trong hầu hết các ngành, lĩnh vực còn chậm so với nhu cầu của xã hội…

Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên có cả khách quan và chủ quan, nhưng có một phần do cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến chuyển đổi số; chưa sẵn sàng đối mới về tư duy và hành động trong tiếp cận và thực hiện dẫn đến việc xây dựng chính sách và triển khai chuyển đổi số tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa chủ động, chưa đáp úng yêu cầu thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng

Để nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân về tính cấp thiết của chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, xứng tầm vị thế Thủ đô, việc ban hành Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là cần thiết.

Theo dự thảo Nghị quyết, mục tiêu tổng quát đến năm 2025, thực hiện chuyển đổi số phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại; Hà Nội phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Đến năm 2030, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; Hà Nội duy trì và phấn đấu vị trí cao trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số; hình thành nền tảng dữ liệu cho các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước, phát triển các dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp, khai thác dữ liệu như một nguồn tài nguyên mới để phát triển kinh tế, xã hội.

Về một số mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của thành phố Hà Nội khoảng 30%; trong các ngành, lĩnh vực tối thiểu 10%; phấn đấu 50% dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân; phủ mạng Internet băng rộng cáp quang đến 90% hộ gia đình; 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử…

Để thực hiện các mục tiêu trên, dự thảo Nghị quyết của Thành ủy cũng đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh.

Cùng chuyên mục
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

(VNF) - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cung cấp khoản vay mới lên tới 40 tỷ euro (44,5 tỷ USD) cho Ukraine vào cuối năm nay dù Mỹ có tham gia hay không sau khi kế hoạch sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Kyiv đã bị đình trệ.

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

(VNF) - 4 nhà máy tại Việt Nam giúp Samsung thu về 15 tỷ USD trong quý II và báo lãi hơn 1 tỷ USD.

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

(VNF) - Các nhà xuất khẩu sản phẩm của Hàn Quốc, từ thép, hóa dầu đến dệt may và mỹ phẩm, đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa hàng hóa trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu chậm lại.

Khu tái định cư cho Làng Nủ nằm ở đâu, có gì đặc biệt?

Khu tái định cư cho Làng Nủ nằm ở đâu, có gì đặc biệt?

(VNF) - Để ổn định đời sống người dân thôn Làng Nủ sau trận lũ quét kinh hoàng, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) dự kiến xây dựng khu tái định cư cách nơi ở cũ 3km.

Quỹ từ thiện của Bill Gates nắm 1 triệu cổ phiếu MCH, Masan Consumer chia cổ tức 168%

Quỹ từ thiện của Bill Gates nắm 1 triệu cổ phiếu MCH, Masan Consumer chia cổ tức 168%

(VNF) - Trong danh sách 129 cổ đông tham gia biểu quyết, đại diện cho hơn 698 triệu cổ phần, sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust.

VN-Index tăng vọt gần 20 điểm nhờ khối ngoại, tiền vẫn không vào

VN-Index tăng vọt gần 20 điểm nhờ khối ngoại, tiền vẫn không vào

(VNF) – Khối ngoại mua ròng trên 500 tỷ đồng giúp VN-Index bứt phá hơn 20 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản không được cải thiện.

Thợ lặn xuyên lòng sông 'khám' cầu Bến Thủy, Linh Cảm sau vụ sập cầu Phong Châu

Thợ lặn xuyên lòng sông 'khám' cầu Bến Thủy, Linh Cảm sau vụ sập cầu Phong Châu

(VNF) - Nhóm thợ lặn chuyên nghiệp được huy động kiểm tra, rà soát các cầu tại Hà Tĩnh có kết cấu thiết kế giống cầu Phong Châu nhằm đề phòng xảy ra các sự cố.

Hack 1.000 tài khoản facebook, chiếm đoạt 10 tỷ của hơn 500 người

Hack 1.000 tài khoản facebook, chiếm đoạt 10 tỷ của hơn 500 người

(VNF) - Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng đã hack facebook của những người Việt sinh sống ở nước ngoài, sau đó dùng những facebook này nhắn cho người thân của họ ở trong nước dụ dỗ góp tiền làm ăn, rồi chiếm đoạt.

'Tiền hiện có rất nhiều, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận được'

'Tiền hiện có rất nhiều, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận được'

(VNF) - Không phải cứ "xanh hóa" là kêu gọi được đầu tư, vì cốt lõi trong kinh doanh vẫn là lợi nhuận, doanh nghiệp cần chứng minh rằng họ có thể mang lại lợi nhuận đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội. Các chuyên gia nhấn mạnh: “Tiền hiện có rất nhiều, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận được”.