Hạ tầng mở đường phát triển TP.HCM
(VNF) - TP. HCM hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hình thành siêu đô thị TP. HCM mới với dân số hơn 14 triệu người. Quy mô mở rộng lớn hơn cũng khiến thành phố đối mặt với những thách thức về nhu cầu hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị.
- TP. HCM thành lập tổ chuyên gia tư vấn làm 355km đường sắt đô thị 23/07/2025 06:34
Rào cản tăng trưởng của “siêu đô thị”
Mục tiêu của “siêu đô thị” TP. HCM mới là tăng trưởng 2 con số để nhanh chóng bắt kịp các đô thị lớn trong khu vực. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông phát triển chậm, tính kết nối chưa cao được cho là rào cản lớn. Đường Vành đai 3 kết nối Đồng Nai - TP. HCM - Tây Ninh vẫn chưa hoàn thành, đường Vành đai 4 mới chỉ thông qua chủ trương đầu tư và dự kiến đến năm 2030 mới hoàn thành. Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây hay cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối TP. HCM với các tỉnh thành phía Nam đều bị tắc nghẽn, quá tải.
Theo các doanh nghiệp, việc chở hàng từ TP. HCM đi Đồng Nai, Lâm Đồng hay các tỉnh Tây Nam Bộ đều tốn kém rất nhiều cho chi phí logistics. Hàng hóa phải nằm trên đường quá lâu vì kẹt xe, điều này làm gia tăng chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công cũng bị đội lên. Hiệu quả kinh doanh của công ty bị giảm sút vì chi phí logistics.

Đại diện nhiều doanh nghiệp tại TP. HCM so sánh tính kết nối giao thông của TP. HCM đang yếu hơn so với các thành phố phát triển trong khu vực như Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia). Việc di chuyển từ vùng ven vào trung tâm Bangkok hay Kuala Lumpur rất dễ dàng, chỉ mất trên dưới 1 giờ đồng hồ cho quãng đường 50-60km. Các tuyến đường kết nối đều rất rộng rãi, có nhiều làn xe và được di chuyển tốc độ cao.
Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, hạ tầng logistics đang là nút thắt lớn nhất của thành phố. Điển hình như tuyến Long Thành – Cái Mép đang mất kết nối, hàng hóa từ khu vực Bình Dương (cũ) đi Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) phải đi đường vòng khiến chi phí logistics bị đội lên cao. Muốn công nghiệp phát triển thì hạ tầng giao thông phải phát triển, logistics phải liền mạch.
Sở Công Thương TP. HCM thì cho biết ngành công nghiệp đang đóng góp khoảng 30% GRDP của thành phố. Tuy nhiên, ngành công nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có chi phí logistics quá cao, chiếm từ 16 – 20% giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, việc triển khai nhanh các dự án hạ tầng giao thông quan trọng là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu cần phải làm.
TP. HCM đang có khoảng hơn 4.800 tuyến đường, nhưng hơn 50% trong số này là đường nhỏ, hẹp, không đủ sức tiếp nhận lưu lượng giao thông cao. Mật độ đường hiện chỉ đạt khoảng 2,5km/km2, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 10-13km đường/km2. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên tổng diện tích đất xây dựng cũng chỉ đạt chưa tới 15%.
Mạng lưới giao thông hiện tại của thành phố đang phát triển khá chậm. Trong khi đó, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu Metro vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Sự thiếu hụt về hạ tầng, phương tiện khiến người dân vẫn phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, tạo áp lực lớn lên hệ thống đường bộ hiện hữu.
Ưu tiên hệ thống đường sắt đô thị
TS. Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, đánh giá thách thức của TP. HCM chính là phải tạo được hệ thống hạ tầng đủ mạnh để kết nối các tỉnh thành với nhau. Việc xây dựng hạ tầng kết nối các tỉnh thành sẽ tốn kém rất nhiều ngân sách, do đó cần có chính sách thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hóa, nguồn lực tư nhân trong nước và nước ngoài.
Ông Sơn cho rằng thành phố cần quy hoạch một tuyến metro nối dài xuyên suốt TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, trên tuyến có nhánh nối ra sân bay Long Thành, nhằm tạo hệ thống giao thông công cộng thuận tiện cho người dân.
Theo quy hoạch hiện nay, TP. HCM có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km, Bình Dương quy hoạch 12 tuyến với khoảng 305km, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với 125 m. Hiện nay TP. HCM đang thực hiện nghị quyết 188 của Quốc hội, trong đó tập trung vốn đầu tư công để triển khai đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, hoàn thành vào năm 2035. Bên cạnh đó, 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ cũng đang ưu tiên làm sớm, có kế hoạch thực hiện bằng vốn tư nhân.Tổng nhu cầu vốn dành cho 9 tuyến đường sắt, đường sắt đô thị hơn 1,2 triệu tỷ đồng.

Tính tổng cộng, TP. HCM mới sẽ có khoảng gần 1.000km đường sắt đô thị, chưa kể các tuyến đường sắt quốc gia đang được trung ương triển khai hoặc tới đây sẽ điều chỉnh quy định để địa phương làm. Trong số đó, Bình Dương đã lựa chọn tuyến metro số 1 (từ TP. mới Bình Dương đến Suối Tiên) làm dự án ưu tiên triển khai trước.
Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia đô thị học, xu hướng phát triển vùng đô thị đa trung tâm như TP. HCM - Bình Dương - Vũng Tàu sẽ đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư một hệ thống giao thông "liên thông - hiện đại - bền vững".
Còn ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, thì cho rằng việc hợp nhất TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mở ra cơ hội huy động nguồn lực lớn hơn để đầu tư hạ tầng, quy hoạch mạng lưới liên hoàn, ưu tiên các trục chính kết nối đô thị - công nghiệp - cảng biển – logistics. Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM được UBND TP. HCM giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 17.271 tỷ đồng để triển khai loạt dự án hạ tầng trọng điểm.
Kết nối giao thông giữa TP. HCM với Bà Rịa - Vũng tàu và Bình Dương chủ yếu dựa vào các tuyến đường bộ xuyên tâm. Điều này buộc phương tiện, đặc biệt là xe tải nặng phải lưu thông qua khu vực nội đô, gây áp lực lớn lên hệ thống đường đô thị vốn đã quá tải, tạo nhiều “điểm nghẽn” giao thông. Do đó, các tuyến vành đai và cao tốc liên vùng rất được người dân mong chờ.
TP. HCM đang nghiên cứu triển khai 37 dự án đường bộ và hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn 318.799 tỷ đồng. Đường vành đai, cao tốc liên vùng đang dần được hình thành sau nhiều năm bỏ ngỏ. Trong đó, nổi bật là Vành đai 3 TP. HCM, dự án trọng điểm quốc gia dài hơn 76 km đi qua TP. HCM, Đồng Nai, Tây Ninh. Công trình này vẫn đang thi công, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.
Dự án giao thông "xương sống" cho toàn Đông Nam Bộ - đường Vành đai 4 TP. HCM cũng đã được trình chủ trương đầu tư, hướng tới khởi công vào năm sau. Vành đai 4 TP. HCM dài 207km, đoạn qua Bình Dương dài 47,95km dự kiến khởi công trong năm nay.
TP. HCM đang tính toán thêm khoảng 10 tuyến giao thông tốc độ cao xuyên tâm, kết nối trực tiếp với các tuyến vành đai và cao tốc. Các trục này sẽ được thiết kế ít giao cắt, ít đèn đỏ, nhằm đảm bảo dòng lưu thông liên tục từ trung tâm ra vùng ven và đi các tỉnh lân cận.
TP. HCM: Vươn tầm siêu đô thị và cơ hội đón các 'đại bàng' quốc tế
- Siêu đô thị TP.HCM: Hợp lực để cạnh tranh với các trung tâm logistics toàn cầu 05/08/2025 09:30
- Vận hành trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM và Đà Nẵng cuối năm nay 02/08/2025 10:48
- TP.HCM: Thành phố mang hơi thở của thời đại 30/07/2025 10:00
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Đèo Cả và THACO muốn làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Tập đoàn hydro xanh của Pháp muốn đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
Honda Nhật Bản muốn làm dự án trường đua quốc tế tại Tây Ninh
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
Hà Tĩnh đón dự án bến cảng 8.800 tỷ đồng của Vingroup
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
Quảng Ninh: Cường Thịnh Thi bắt tay Xuân Thiện làm dự án điện gió 7.300 tỷ đồng
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
Đà Nẵng: 'Xin' Trung ương bố trí 19.000 tỷ để GPMB đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
'Chuẩn quốc tế'- đích đến của đầu tư giáo dục Việt Nam
(VNF) - “Chuẩn quốc tế” đang trở thành thước đo mới cho đầu tư giáo dục tại Việt Nam, đây là yếu tố quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam
(VNF) - Đầu tư nước ngoài đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp giáo dục Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, đa dạng hóa chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận học tập cho sinh viên trên toàn quốc. Các trường quốc tế như BUV, RMIT mang đến chương trình giảng dạy, phương pháp và hệ thống kiểm định chuẩn toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục trong nước.
Khai thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư giáo dục
(VNF) - Trong bối cảnh ngân sách công hạn chế, việc tháo gỡ các điểm nghẽn để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngoài nhà nước trở thành yếu tố quyết định giúp giáo dục phát triển bền vững và hướng tới đẳng cấp quốc tế.
Đầu tư giáo dục: Cần coi 'đầu ra' là thước đo của hiệu quả chính sách
(VNF) - Giáo sư Scott Thompson-Whiteside, Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng thước đo của một chính sách giáo dục hiệu quả không nằm ở quy mô đầu tư, mà ở chất lượng “đầu ra”, tức đo lường hiệu quả học tập, việc làm và trải nghiệm của sinh viên.
Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.
Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Global Angle, ngành giáo dục Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á, mở ra một môi trường đầu tư năng động cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Gia Lai: Quy hoạch phân Khu công nghiệp Tây Giang 300ha
(VNF) - Khu công nghiệp Tây Giang được xây dựng tại xã Bình Khê với tổng diện tích 300ha, định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái đa ngành.
THACO AGRI muốn mở rộng dự án nông nghiệp ở Gia Lai lên 2.000ha, đầu tư 5.200 tỷ
(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI) vừa đề xuất mở rộng dự án Trồng cây lâu năm kết hợp chăn nuôi trên tổng diện tích hơn 2.217ha, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng tại Gia Lai.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn
(VNF) - Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Sandoz hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh
(VNF) - Chiến dịch “Nâng cao nhận thức về Đề kháng kháng sinh (AMR)” lần đầu tiên được một công ty dược phẩm quốc tế khởi xướng, thể hiện cam kết của Sandoz trong việc đầu tư dài hạn cho các chương trình y tế cộng đồng tại Việt Nam.
Quảng Ninh gọi vốn đầu tư dự án nhà máy điện gió 7.290 tỷ đồng
(VNF) - Quảng Ninh vừa công bố kêu gọi đầu tư Dự án Nhà máy Điện gió Quảng Ninh 1 trị giá 7.290 tỷ đồng tại thuộc xã Thống Nhất và phường Hoành Bồ.
Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam
(VNF) - Thạc sĩ Châu Dương Quang (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định rằng dòng vốn tư nhân đang trở thành “động cơ thứ hai” cho giáo dục Việt Nam, bổ sung nguồn lực đầu tư bên cạnh ngân sách nhà nước. Dòng vốn này không chỉ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ giáo dục và phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên cả nước.
Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).
Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng
(VNF) - Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu giai đoạn 1 được triển khai tại nhiều xã, phường thuộc khu vực ven biển tỉnh Gia Lai, vốn đầu tư 48.372 tỷ đồng.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































