Siêu đô thị TP.HCM: Hợp lực để cạnh tranh với các trung tâm logistics toàn cầu
(VNF) - Việc TP. HCM sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ là một bước đi hành chính, mà còn mở ra kỳ vọng đưa thành phố trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Trong cấu trúc kinh tế mới, vai trò của chuỗi cung ứng, hạ tầng cảng biển, và sự liên kết vùng đang trở thành động lực then chốt để Việt Nam cạnh tranh trên bản đồ logistics quốc tế.
Định vị lại chuỗi cung ứng phía Nam
Sự hợp nhất TP. HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo ra một siêu đô thị với diện tích 6.772,59 km², dân số hơn 16 triệu người và đường bờ biển dài 110 km, mang lại lợi thế chiến lược hiếm có. Ba đầu mối trọng yếu - một TP. HCM là trung tâm tài chính, tiêu dùng, một Bình Dương là trung tâm công nghiệp và một Bà Rịa - Vũng Tàu với hệ thống cảng nước sâu, đang tái định hình chuỗi logistics không chỉ trong nội vùng mà cả tầm khu vực.
TP. HCM mới giờ đây không chỉ sở hữu cảng biển mà còn là cảng biển nước sâu thuộc top 20 cảng container lớn nhất thế giới. Cụm cảng Cái Mép Thị Vải với 48 tuyến container (34 tuyến quốc tế, 14 tuyến nội địa), có thể tiếp nhận các tàu trọng tải lên tới 24.000 TEU, đang là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ, kết nối giao thương hàng hoá nội địa với các quốc gia trên thế giới. Không những vậy, TP. HCM mới còn tiếp nhận lượng hàng hoá khổng lồ từ các cụm khu công nghiệp trọng điểm tại Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu.

Trao đổi với Đầu tư Tài chính, ông Nguyễn Ngọc Thạch - CEO Smart Link Logistics cho rằng lượng hàng hoá lớn này chính là sức mạnh nội lực giúp TP. HCM mới phát huy được các lợi thế logistics sau sáp nhập. TP. HCM thường xuyên là địa phương dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, việc quy hoạch lại theo chuỗi logistics thống nhất và hiệu quả hơn sẽ giúp những lô hàng hoá từ Đồng Nai, Bình Dương,… giờ đây sẽ không còn bị ngắt quãng bởi địa giới tỉnh thành.
Khi so sánh với các trung tâm logistics lớn trong khu vực như Singapore, Hong Kong, ông Thạch cho rằng các trung tâm này chủ yếu thực hiện công tác trung chuyển, ký hợp đồng và đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu lớn trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam lại đang dần đạt được điều mà Trung Quốc đã làm rất tốt: không chỉ là điểm xuất khẩu mà còn trở thành điểm trung chuyển.
“Chúng ta vừa có lượng hàng hoá lớn xuất khẩu từ TP. HCM mới, được sản xuất tại các khu công nghiệp lớn nhất của Việt Nam tại Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai, vừa đang nỗ lực làm nhiều cách để bắt đầu có những hợp đồng trung chuyển”, ông Thạch cho biết.
Minh chứng rõ nhất về quyết tâm xây dựng TP. HCM trở thành trung tâm logistics trong khu vực và trên thế giới là việc dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 16/1/2025. Với quy mô khoảng 571ha, tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, siêu cảng trung chuyển Cần Giờ được thiết kế để tiếp nhận tàu container siêu lớn đến 250.000 tấn (tương đương 24.000 TEU). Dự kiến đến năm 2045, công suất thông quan đạt khoảng 16,9 triệu TEU mỗi năm.
TP. HCM xác định dự án cảng trung chuyển tại Cần Giờ là nhiệm vụ chiến lược trong quá trình triển khai Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam. Đây cũng là điểm nhấn khẳng định vai trò đầu mối logistics và giao thương hàng hải quốc tế của TP. HCM tại khu vực phía Nam. Giới phân tích nhận định, TP. HCM hoàn toàn đủ khả năng để cạnh tranh với các đầu mối như Singapore, hay Hong Kong, với định vị là sự tích hợp giữa trung tâm logistics, trung tâm chuỗi cung ứng, khả năng thu hút nhiều vốn FDI.
“Phải hiện thực hoá kế hoạch về siêu cảng Cần Giờ, hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ, đảm bảo an toàn minh bạch, đặc biệt là thu hút được đối tác nước ngoài – những đối tác đang sở hữu quyền năng lớn là tàu, đồng thời có sự liên kết giữa các quốc gia”, ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết.
Theo đó, khi siêu cảng Cần Giờ được mở ra, Việt Nam có thể thu về siêu lợi nhuận, tạo nên danh tiếng không chỉ về xuất khẩu mà cả về cảng biển, về thị trường logistics. “Chúng ta có lợi thế về mặt đào tạo nguồn nhân lực về logistics, năng động và đa dạng hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Chúng ta gần như đã sẵn sàng, giờ chỉ tìm hướng đi đúng để hiện thực hoá dự án”, CEO Smart Link Logistics nhấn mạnh.
Bài toán hạ tầng liên kết vùng
Dù sở hữu năng lực xuất nhập khẩu lớn và cảng biển đón tàu tải trọng cao như Cái Mép Thị Vải, hay tương lai là siêu cảng Cần Giờ, ngành logistics của Việt Nam nói chung và khu vực phía Nam nói riêng vẫn phải chịu một bài toán nan giải kéo dài: chi phí logistics chiếm cao. Hiện nay, chi phí logistics đạt trung bình ở mức 16-17% GDP, nhiều năm trước đây còn là 18-19%, cao gấp 1,5–2 lần so với các nước trong khu vực.
Nguyên nhân chính không nằm ở năng lực khai thác cảng, mà là sự thiếu kết nối vùng khiến container “chết đứng” trên đường ra cảng, tàu không thể đợi, doanh nghiệp mất đơn hàng. Bài toán này, theo ông Nguyễn Ngọc Thạch cần phải giải quyết xong càng sớm càng tốt. Các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP. HCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là những mắt xích không thể thiếu trong bức tranh logistics của TP. HCM nói riêng và khu vực miền Nam nói chung.
Theo TS Lê Bá Chí Nhân, để khai thác tối đa tam giác logistics cảng biển – sân bay – đô thị trung tâm của TP. HCM mới, cần phát triển hệ thống hạ tầng kết nối đa phương thức. Không thể chỉ phụ thuộc vào đường bộ, mà phải đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối cảng – sân bay – trung tâm hàng hóa, mở rộng mạng lưới đường thủy nội địa, đồng thời ứng dụng công nghệ số để tối ưu dòng hàng và giảm chi phí logistics. Theo ông, TP. HCM cần đề xuất thành lập một “Trung tâm điều phối logistics vùng” hoặc “Ban quản lý liên kết logistics vùng Đông Nam Bộ” để tránh sự phân mảnh trong đầu tư và vận hành, thí điểm thể chế đặc thù cho logistics, bao gồm thủ tục hải quan một cửa, ưu đãi thuế cho trung tâm phân phối quốc tế, và sandbox công nghệ logistics thông minh – từ đó thu hút các tập đoàn logistics toàn cầu đặt trung tâm trung chuyển tại đây.
Ngoài hạ tầng vật lý, một yếu tố mà các chuyên gia nhấn mạnh pháp lý và thể chế. Theo CEO Smart Link Logistics, muốn thu hút các hãng tàu lớn cập cảng, Việt Nam phải “chơi” theo luật quốc tế – từ thủ tục, tính minh bạch đến khả năng bảo đảm an toàn hàng hóa. Đó không chỉ là câu chuyện của ngành logistics, mà là bài toán chiến lược quốc gia.
Nói tóm lại, việc sáp nhập tỉnh thành không chỉ là bài toán mở rộng ranh giới hành chính, mà là cơ hội hiếm có để tái thiết lại nền tảng logistics cho toàn vùng Đông Nam Bộ. TP. HCM giờ đây không chỉ cần một vài dự án tầm nhìn, mà cần một chiến lược đồng bộ, gắn kết hạ tầng, pháp lý và năng lực công nghệ. Nếu làm được, Việt Nam sẽ có một trung tâm logistics đúng nghĩa – không chỉ để “xuất khẩu mạnh” mà còn là nơi hàng hóa toàn cầu chọn làm điểm đến trung chuyển, như cách Singapore từng làm.
Cuộc đua logistics xanh: 90% DN Việt chưa đủ 'điều kiện ra sân'?
- Đánh thức những miền đất: Vũng Tàu, từ đô thị nghỉ dưỡng đến trung tâm kinh tế biển 02/07/2025 08:48
- Đà Nẵng mới: Không gian phát triển mới, mở cơ hội tăng trưởng lớn 02/07/2025 07:00
- TP.HCM: Thành phố mang hơi thở của thời đại 30/07/2025 10:00
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam
(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.
Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
Dưới 5% người Việt dùng AI đúng cách: Khi FOMO lấn át tư duy hệ thống
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
Từ chaebol xứ Hàn nhìn về câu chuyện nợ của Vingroup
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
Bà Phạm Chi Lan: Không thể 'chia đều' để đánh giá đóng góp của tư nhân
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
Nhân lực chất lượng cao: Chìa khóa biến tri thức thành giá trị kinh tế
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
Trung tâm tài chính quốc tế: Sandbox đủ lớn và thể chế chuẩn quốc tế
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
‘Phi nông bất ổn’ và bài học 80 năm phát triển nông nghiệp Việt Nam
(VNF) - 80 năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã chứng minh chân lý “phi nông bất ổn” khi vừa là trụ đỡ kinh tế, vừa tạo nên những bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
Đầu tư giáo dục tăng tốc: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ nhà đầu tư trước những cú sốc
(VNF) - Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Với quy mô hơn 25 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc trong năm học 2024 - 2025 và tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập vượt trội hơn công lập. Lĩnh vực này không chỉ thu hút dòng vốn trong nước mà còn luồng vốn quốc tế lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc dân.
Phát triển kinh tế tư nhân: 'Thời điểm không thể chậm trễ để khắc phục những thiếu hụt'
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng: "Đây có thể coi là thời điểm không thể chậm trễ hơn phải khắc phục những thiếu hụt kể trên, khơi dậy sức mạnh của khu vực kinh tế tư nhân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được đề ra"
'Cần một cuộc đổi mới lần hai cho kinh tế tư nhân'
(VNF) - Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng: Việt Nam cần một “cuộc đổi mới lần hai”. Theo đó, chỉ với một thể chế minh bạch, môi trường bình đẳng và cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo, khu vực tư nhân mới có thể phát huy đầy đủ vai trò “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Vì sao nhiều DN tư nhân chọn 'đứng yên' hoặc 'mini hóa'?
(VNF) - Dù đóng góp gần nửa GDP và tạo việc làm cho hơn 8/10 lao động cả nước, nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam lại chọn “đứng yên” hoặc thu nhỏ quy mô. Tại tọa đàm do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức sáng 15/8, các chuyên gia đã chỉ rõ nguyên nhân khiến khu vực này “ngại lớn” và đề xuất loạt giải pháp để biến kinh tế tư nhân thành đầu kéo tăng trưởng.
Vị trí đặc biệt và cơ hội tỷ USD: Con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu
(VNF) - Chuyên gia Bùi Kiến Thành đã chia sẻ nhiều góc nhìn, nhiều định hướng cho Việt Nam trên con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới, như trung tâm trung chuyển hàng không ở Chu Lai, trung tâm hàng hải ở Vân Phong, trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM, hay trung tâm dữ liệu tại Lâm Đồng.
Gần dân và sát dân: Từ cải cách hành chính đến vun đắp lòng tin
(VNF) - Ở Hà Tĩnh, bộ máy chính quyền hai cấp tỉnh – xã được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm và cải cách thủ tục là động lực.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Mưa xối xả trở lại, đường phố Đà Nẵng ngập sâu từ mờ sớm
(VNF) - Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ khiến khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng ngập sâu, người dân đi làm đầu buổi sáng gặp nhiều khó khăn.































































