Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

Anh Hùng - 17/09/2024 13:45 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành 2 quyết định liên quan đến vấn đề quy hoạch không gian ngầm.

TP. HCM đã quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm thành phố hiện hữu TP. HCM 930ha đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6708/QĐ-UBND ngày 29/12/2012.

Theo đó, quy định về các không gian ngầm được bổ sung 3 vấn đề. Cụ thể, đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe. Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết.

Đối với nhóm chung cư, các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng khác cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp quy chuẩn được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết, bản vé xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị (nếu có).

Quy định mới cũng lưu ý việc xây dựng công trình ngầm đô thị phải tuân thủ quy chuẩn về xây dựng ngầm, giấy phép xây dựng; ranh giới xây dựng tầng hầm công trình không vượt quá phạm vi sử dụng đất được các định theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định thì phải được cơ quan nhà nước cho phép.

Bên cạnh đó, công trình ngầm phải bảo đảm an toàn cho cộng đồng, bản thân công trình và các công trình lân cận; không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng, khai thác, vận hành các công trình lân cận cũng như đã có hoặc đã xác định trong quy hoạch.

Ngoài ra, tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe và hệ thống kỹ thuật, không tính vào hệ số sử dụng đất; trường hợp ngoài các chức năng nêu trên cần tính toán các diện tích sàn hầm này vào hệ số sử dụng đất, đảm bảo không vượt quá quy hoạch.

Được biết, tại Quyết định số 6708/QĐ-UBND, không gian ngầm sẽ được phát triển tại các khu vực như bên dưới đường Lê Lợi, giữa ga Bến Thành và ga Nhà hát Thành phố (không gian bên trên tuyến UMRT 1) / Đường bộ ngầm và Trung tâm mua sắm ngầm.

Bên dưới đường Nguyễn Huệ, giữa ga Nhà hát Thành phố và đường Tôn Đức Thắng làm đường bộ, Bãi đậu xe và Trung tâm mua sắm; không gian ngầm bên dưới ga Bến Thành làm quảng trường ga và trung tâm mua sắm.

Không gian bên dưới Công viên 23/9 làm đường bộ ngầm, Bãi đậu xe, Bến xe buýt và Trung tâm mua sắm; không gian bên dưới công viên dọc bờ sông Sài Gòn (dọc đường Tôn Đức Thắng) và Công trường Mê Linh làm Bãi đậu xe và Trung tâm mua sắm. Ngoài ra còn các dự án đang được xem xét, triển khai như bãi xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, sân khâu Trống Đông, sân thể thao Hoa Lư..

UBND TP. HCM cũng quyết định bổ sung nội dung các nội dung trên vào quy định quản lý đối với 378 đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, từ cuối tháng 10/2023, sau khi đoàn thanh tra Bộ Xây dựng "tuýt còi" hoạt động cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm, với lý do TP. HCM chưa có phê duyệt quy hoạch không gian xây dựng ngầm. Nhiều quận, huyện, TP. Thủ Đức đã dừng cấp phép công trình dạng này. Điều đó đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Theo Sở Xây dựng, vướng mắc trên xuất phát từ việc quy hoạch chung thành phố năm 2010 và các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 được duyệt trước đây chưa thể hiện quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị. Vì các quy hoạch phân khu chưa thể hiện quy hoạch không gian ngầm nên việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn không thể thực hiện.

Cùng chuyên mục
Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

(VNF) - Tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Warren Buffett, vẫn đến văn phòng 6 ngày một tuần. Vì thế, tôi hy vọng đủ sức khỏe để làm như ông ấy".

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

(VNF) - Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng đã khiến bảng xếp hạng tỷ phú thế giới có nhiều xáo trộn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

(VNF) - Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

PV GAS cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

(VNF) - Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài

Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài

(VNF) - Doanh thu phí bảo hiểm là rất lớn, nhưng tỷ lệ thuận cũng là rủi ro cao, chính vì vậy để an toàn cho chính mình và tuân thủ các quy định của pháp luật, các DNBH phi nhân thọ, DN tái bảo hiểm đều phải nhượng tái ra nước ngoài lên đến cả tỷ USD

Thuê mặt bằng 1,1 tỷ/tháng, Công ty của Thái Công đang  kinh doanh gì?

Thuê mặt bằng 1,1 tỷ/tháng, Công ty của Thái Công đang kinh doanh gì?

(VNF) - Một số môi giới đăng tin tìm người thuê mặt bằng 66 - 68 Hai Bà Trưng (quận 1) trụ sở công ty của Thái Công với giá 1,1 tỷ đồng/tháng. Đại diện Công ty Thái Công cho biết đây là thông tin sai sự thật.

Người dân chỉ mua vào không bán ra, giá vàng miếng SJC tăng mạnh

Người dân chỉ mua vào không bán ra, giá vàng miếng SJC tăng mạnh

(VNF) - Sau 12 ngày bất động, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng 1,5 triệu đồng/lượng, lên 82 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo quan sát, hiện nhiều nhà vàng gần như tạm ngừng giao dịch vàng miếng SJC vì không đủ nguồn cung.

Tác động tiềm tàng từ 'cú đánh' lãi suất của Fed

Tác động tiềm tàng từ 'cú đánh' lãi suất của Fed

(VNF) - Cuộc họp chính sách thường kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 17-18/9 sẽ trở thành tâm điểm chú ý của thị trường toàn cầu, khi nhà đầu tư đang trông đợi vào quyết định giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương Mỹ.