'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

Hoàng Hùng - 13/09/2024 12:24 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, bão số 3 (bão Yagi) chính là một lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng. Ông nói: "Cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững và ứng phó với thiên tai thay vì chỉ tập trung khai thác mà không có các biện pháp bảo vệ thích hợp".

Sau cơn bão số 3 (Yagi), vấn đề quy hoạch đô thị ven sông Hồng lại được "xới" lại, đòi hỏi sự nghiên cứu và xem xét cẩn trọng hơn. Bởi thực tế cho thấy dù đã có hệ thống thủy điện tương đối tốt ở thượng nguồn, sông Hồng vẫn đối mặt với những rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt là ngập lụt.

Những ảnh hưởng từ cơn bão vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tính bền vững của quy hoạch tại khu vực này.

Nước sông Hồng dâng cao sau cơn bão Yagi.

Trao đổi với VietnamFinance, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho biết trong các nghiên cứu trước đây, các khu vực ven sông và bãi giữa sông Hồng được đánh giá là những địa điểm quan trọng để phát triển đô thị, tạo ra sự hài hòa giữa tự nhiên và con người.

"Tuy nhiên, thực tiễn từ bão số 3 - bão Yagi cho thấy cần có sự điều chỉnh và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến hơn để đảm bảo an toàn cho người dân", ông Nghiêm nhấn mạnh.

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Hà Lan là nơi có kinh nghiệm sống chung với mực nước dâng, đã được tham khảo, nhưng tại Hà Nội, việc ứng dụng những giải pháp này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

"Qua số liệu thu thập từ cơn bão, rõ ràng chúng ta cần thúc đẩy nghiên cứu các giải pháp khoa học mới, như xây dựng hạ tầng chống ngập, phát triển nhà nổi và sử dụng vật liệu bền vững cho các khu dân cư ven sông", ông nói.

Nêu việc quy hoạch phân khu sông Hồng hiện chỉ giới hạn ở khoảng 40km qua trung tâm Hà Nội nhưng dân số dự kiến tăng từ 210.000 lên 300.000 người vào năm 2030, ông Nghiêm cho rằng việc này đòi hỏi cần có những quy hoạch chi tiết hơn, nhằm tránh tái diễn những rủi ro đã thấy trong đợt bão vừa qua.

Ông Nghiêm nhấn mạnh việc nước sông dâng cao trong chu kỳ biến đổi khí hậu càng khẳng định tính cấp bách của việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới để phát triển bền vững khu vực ven sông.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Cũng theo ông Nghiêm, cơn bão số 3 chính là một lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng, nhắc nhở rằng cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững và ứng phó với thiên tai, thay vì chỉ tập trung khai thác mà không có các biện pháp bảo vệ thích hợp.

"Các nghiên cứu trước đây về vấn đề này đã có nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa ứng dụng đầy đủ. Đây chính là thời điểm để tái khởi động và rà soát lại các kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn và bền vững cho tương lai", ông Nghiêm cho hay.

Theo quy hoạch được nghiên cứu, phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài 40km, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở và chạy qua địa phận của 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Đan Phượng, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín và Thanh Trì.

Phân khu quy hoạch có diện tích khoảng 11.000ha, trong đó, sông Hồng chiếm 3.600ha (33%), đất bãi sông trên 5.400ha (50%), phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm các khu làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như xã Bát Tràng, Văn Khê, Tráng Việt; các khu phố ngoài đê như Quảng An, Tứ Liên, Yên Phụ, Phúc Xá...

Ngoài ra, còn có đất các công trình hạ tầng xã hội (công cộng, trường học), các công trình hạ tầng kỹ thuật, đất an ninh quốc phòng, công nghiệp (kho bãi, bến cảng).

Cùng chuyên mục
Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?

Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?

(VNF) - Trong bối cảnh tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các nền kinh tế, hiện tượng “tẩy xanh” (greenwashing) đang nổi lên như một rào cản đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.

'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

(VNF) - Sau khi MTTQ công bố hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, cộng đồng mạng "bóc mẽ" nhiều trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

 Thiệt hại 1.200 tỷ do bão Yagi, TP.Hạ Long đề xuất các giải pháp hỗ trợ

Thiệt hại 1.200 tỷ do bão Yagi, TP.Hạ Long đề xuất các giải pháp hỗ trợ

(VNF) - Nhằm khắc phục hậu quả sau bão số 3, thành phố Hạ Long đã đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp sớm khắc phục kho khăn

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay cho khách hàng sau bão số 3

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay cho khách hàng sau bão số 3

(VNF) - VPBank giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Công nhân Samsung Ấn Độ tiếp tục đình công quy mô lớn, gây gián đoạn sản xuất

Công nhân Samsung Ấn Độ tiếp tục đình công quy mô lớn, gây gián đoạn sản xuất

(VNF) - Khoảng 900 nhân viên, chiếm một nửa lực lượng lao động tại nhà máy Samsung ở Chennai, Ấn Độ, tiếp tục đình công sang ngày thứ 5. Cuộc đình công đang làm gián đoạn sản xuất tại đơn vị thiết bị tiêu dùng, chủ yếu sản xuất tivi, tủ lạnh và máy giặt.

Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại TP. HCM sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên tiến độ thực hiện dự án có nguy cơ bị chậm trễ nếu các đơn vị liên quan không tăng tốc triển khai.

Ngân hàng cấp tập tăng vốn, ứng phó rủi ro và nợ xấu tăng cao

Ngân hàng cấp tập tăng vốn, ứng phó rủi ro và nợ xấu tăng cao

(VNF) - Rủi ro nợ xấu có xu hướng gia tăng trong nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng đang đẩy mạnh tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn.

Chủ đầu tư 399 căn NƠXH bị Hải Phòng nhắc tên nợ thuế quá hạn

Chủ đầu tư 399 căn NƠXH bị Hải Phòng nhắc tên nợ thuế quá hạn

(VNF) - Công ty Toàn Thắng - Chủ đầu tư dự án nhà ở vừa được điều chỉnh 2,2 ha từ TM -DV sang thực hiện NƠXH vừa bị điểm tên do nợ thuế gần 700 triệu.

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

(VNF) - Mặc dù hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá nhưng tín dụng đen vẫn còn nhiều "đất sống" và trở thành vấn đề nhức nhối.