Hàn Quốc hỗ trợ nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5
Thư Trần -
16/07/2020 20:02 (GMT+7)
Tuyến metro số 5 dài hơn 23 km có ổng mức đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng và dự kiến được đưa vào khai thác vào năm 2030.
Ngày 16/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết Cơ Quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã đồng ý hỗ trợ nghiên cứu khả thi dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới) với nội dung Xây dựng chiến lược thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Theo MAUR, nghiên cứu này không chỉ giúp TP.HCM xây dựng các định hướng phát triển đô thị nén xung quanh các nhà ga mà còn để đưa ra giải pháp phát triển quỹ đất dọc theo tuyến metro này.
MAUR cho biết đơn vị sẽ sớm trao đổi trực tiếp với KOICA về các khoản hỗ trợ kỹ thuật cho công tác nghiên cứu TOD, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật cho dự án.
Vào tháng 4, MAUR đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tuyển chọn tư vấn đấu thầu hỗ trợ lựa chọn tư vấn, báo cáo tiền khả thi tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Việc đầu tư PPP đối với tuyến này được xem là chưa có tiền lệ trong lĩnh vực đường sắt đô thị Việt Nam.
Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89 km. Trong đó có 7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao; Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước, dài 14,5 km, với 8,9 km đi ngầm, 5,6 km đi trên cao.
Hiện, TP.HCM đã có 2 trong số 8 tuyến metro được triển khai khai xây dựng là metro số 1 và metro số 2. Trong đó, dự án metro số 1 đã hoàn thành 73,5% khối lượng, dự kiến cuối năm nay đạt gần 90% và chuẩn bị đưa vào vận hành cuối năm 2021.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được TP.HCM dồn lực giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ, khởi công, xây dựng từ 2021 đến 2025 và vận hành thử, khai thác chính thức vào 2026.
(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.
(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.
(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.
(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.
(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.
(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.