Xe

Hàng loạt xe Audi A6, A7, Q7, Q8 tại Việt Nam bị triệu hồi

(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi cùng lúc 2 thông báo triệu hồi xe của Audi Việt Nam đối với các dòng xe Audi A6, A7, Q7, Q8 liên quan tới nhiều lỗi khác nhau.

Hàng loạt xe Audi A6, A7, Q7, Q8 tại Việt Nam bị triệu hồi

Hàng loạt xe Audi A6, A7, Q7, Q8 tại Việt Nam bị triệu hồi

Cụ thể, đợt triệu hồi lần thứ nhất liên quan tới 252 xe Audi A6 và A7, được sản xuất từ ngày 1/1/2019 đến 8/7/2022 để kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ, do Công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối theo chương trình triệu hồi số hiệu 90V2 của hãng Audi AG.

Theo lý giải từ nhà sản xuất, hộp điều khiển thông tin là trung tâm trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống trên xe bao gồm hệ thống động cơ, hệ thống truyền lực và hệ thống lái. Trong trường hợp các xe bị ảnh hưởng không được kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ xung quanh hộp điều khiển thông tin được đặt ở giữa băng ghế sau, có thể dẫn đến hộp điều khiển thông tin bị hư hỏng do độ ẩm thâm nhập từ dưới băng ghế sau.

Audi A7 sản xuất từ ngày 1/1/2019 đến 8/7/2022 bị triệu hồi để kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ

Điều này có thể từ nguyên nhân chất lỏng bị đổ ở khu vực băng ghế sau hoặc miếng niêm phong không được thực hiện đúng cách ở dưới gầm xe. Hư hỏng đến hộp điều khiển thông tin có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của xe. Chức năng hạn chế liên quan đến vấn đề này sẽ được cảnh báo tín hiệu trên đồng hồ táp lô.

Để khắc phục lỗi trên thì một miếng bảo vệ phải được kiểm tra và lắp đặt tại hộp điều khiển thông tin trên những xe bị ảnh hưởng.

Đợt triệu hồi thứ 2 liên quan tới 143 xe Audi Q8, Audi Q7, được sản xuất từ 1/1/2020 đến 29/1/2021 để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu do công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối.

Audi Q7, Q8 bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Cục Đăng kiểm cho biết, trong quá trình sử dụng xe, một bộ phận của bơm nhiên liệu có thể bị gãy khi xe đang di chuyển do dao động áp suất trong điều kiện áp suất hệ thống thấp. Mảnh vỡ có thể làm hỏng màng làm kín trong bộ điều chỉnh áp suất. Điều này sẽ dẫn đến đèn cảnh báo hệ thống kiểm soát khí thải sáng lên. Tùy theo mức độ hư hỏng, động cơ có thể bị ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến trường hợp hỏng máy.

Nguyên nhân được xác định là dao động áp suất trong điều kiện áp suất hệ thống thấp có thể khiến một bộ phận của bơm nhiên liệu bị gãy, có thể khiến mảnh vỡ làm hỏng màng làm kín trong bộ điều chỉnh áp suất. Điều này sẽ dẫn đến đèn cảnh báo hệ thống kiểm soát khí thải sáng lên.

Tùy theo mức độ hư hỏng, động cơ có thể bị ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến trường hợp hỏng máy, xe đột ngột giật cục, không thể tăng ga, không thể khởi động động cơ, gây mất an toàn cho xe và người lái khi tham gia giao thông. Để khắc phục lỗi trên thì bơm nhiên liệu phải được thay thế bằng cái mới với phiên bản có thiết kế cải tiến trên những xe bị ảnh hưởng.

Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi của cả 2 đợt triệu hồi nêu trên diễn ra từ ngày 22/5/2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 31/3/2026. Đợt triệu hồi thứ nhất mỗi xe mất khoảng 1 giờ để xử lý, trong khi đó, vụ triệu hồi lần 2 mỗi xe xử lý mất khoảng 2 giờ.

Xem thêm: Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtô

Tin mới lên