Hermes bị kiện vì tuyên bố chỉ bán túi Birkin cho những khách hàng ‘xứng tầm’

Bảo Anh - 21/03/2024 15:33 (GMT+7)

(VNF) - Hãng thời trang xa xỉ Hermes vừa dính lùm xùm xoay quanh tuyên bố chỉ bán túi xách cho những khách hàng từng mua đầy đủ các sản phẩm cao cấp của hãng. Thông tin này lập tức tạo nên một làn sóng phản đối từ phía người mua, khiến Hermes phải đối mặt với một vụ kiện tập thể tại California.

VNF
Hermes Birkin được cho là biểu tượng của sự đẳng cấp, thời thượng

Được biết tới là dòng sản phẩm độc quyền nhà Hermes, túi xách Birkin từ lâu đã được coi là một biểu tượng của địa vị trong giới thượng lưu, dòng túi này của Hermes được đặt theo tên của cố diễn viên kiêm ca sĩ gốc Anh, Jane Birkin, người từng được tung hô là biểu tượng của thời trang tại Pháp.

Trong những năm qua, danh tiếng độc quyền của chiếc túi xách Birkin đã giúp nó chiếm được vị thế "độc tôn" trong số các sản phẩm của Hermès. Mỗi năm, Hermes chỉ sản xuất một số lượng hạn chế túi Birkin như một phần trong chiến lược tiếp thị khan hiếm. 

Đây là lý do tại sao việc mua một chiếc Birkin có sẵn từ một cửa hàng của hãng gần như là "không tưởng". Có thời điểm, để sở hữu một chiếc Birkin, khách hàng phải đăng ký vào danh sách chờ vài năm. 

Từ những năm 1990, giá cả của Hermes Birkin đã không hề rẻ. Một chiếc Birkin có thể đáng giá bằng cả một căn nhà. Đặc biệt, sau khi Hermès cho ra mắt những phiên bản custom (cá nhân hoá) đặc biệt, giá trị của những chiếc túi Birkin còn được nâng tầm hơn nữa, và trở thành những khoản đầu tư kếch xù trên thị trường thứ cấp.

Ngày nay, Hermes Birkin được cho là biểu tượng của sự đẳng cấp, thời thượng và được rất nhiều tài phiệt cũng như ngôi sao thế giới sử dụng.

Thế nhưng, sau tuyên bố chỉ bán túi Birkin cho khách hàng có lịch sử mua hàng đầy đủ, Hermes đang bị khách hàng tại California lên án và thậm chí là bị đâm đơn kiện vì cho rằng đây là hành động trục lợi bất hợp pháp.

Theo đó, Hermes bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền bằng cách ràng buộc việc bán một mặt hàng với việc mua một mặt hàng hoàn toàn khác. Nội dung đơn kiện đề cập rằng các cộng tác viên bán hàng của hãng đang thúc đẩy kế hoạch này bằng cách yêu cầu các khách hàng mua giày, khăn quàng cổ, trang sức và một vài mặt hàng khác để có cơ hội sở hữu một chiếc Birkin.

Thông báo của Hermes đồng nghĩa với việc người tiêu dùng không thể mua Birkin trên nền tảng trực tuyến của Hermes, và những chiếc túi da hàng nghìn USD này cũng sẽ không được trưng bày để bán trong các cửa hàng bán lẻ của công ty.

“Chỉ những người tiêu dùng được coi là xứng đáng mua túi xách Birkin mới được xem túi xách Birkin”, đơn khiếu nại đề cập.

Hiện nay, Hermes đang điều hành 43 cửa hàng tại Mỹ, trong đó có 8 cửa hàng đang đặt tại California. Các nguyên đơn cho biết vẫn đang cố gắng tìm thêm những người bị ép buộc mua các mặt hàng của Hermes để khởi kiện tập thể và yêu cầu toà án phải đưa ra hình thức xử phạt cũng như cấm tuyệt đối các hành vi được khách hàng cho là vô lý này.

Theo The Guardian
Cùng chuyên mục
Tin khác