Hòa Phát mua công nghệ Đức làm đường ray tàu cao tốc, năm 2027 ra hàng
(VNF) - Hòa Phát vừa ký hợp đồng hợp tác với đối tác Đức về cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.
Dự kiến xuất xưởng sản phẩm đầu tiên vào quý I/2027
Ngày 29/5, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn một năm.
Dây chuyền này là một cấu phần quan trọng, nằm trong dự án nhà máy sản xuất thép ray và thép hình của Hòa Phát tại Dung Quất (Quảng Ngãi), với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng.
Theo thỏa thuận, SMS group sẽ thiết kế, cung cấp, lắp đặt dây chuyền sản xuất thép ray và thép đặc biệt cho Hòa Phát. Toàn bộ thiết bị chính được gia công sản xuất tại Đức, là hệ thống dây chuyền hiện đại nhất của châu Âu nhằm đảm bảo chất lượng đồng nhất cho sản phẩm theo tiêu chuẩn về đường sắt cao tốc quốc tế.
Hoà Phát cho biết, dự kiến, dây chuyền sẽ hoàn thành trong vòng 20 tháng và cho ra sản phẩm ray cao tốc đầu tiên vào quý I/2027. Sản phẩm đầu ra là các loại thép đặc biệt như thép ray cho đường sắt nội đô, cầu trục, đường sắt cao tốc, hoặc các loại thép hình (U, I, H, V) và thép đặc biệt. Các sản phẩm này phục vụ cho các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào sản xuất được các sản phẩm thép ray đường sắt cao tốc. Hiện trên thế giới chỉ có một số tập đoàn thép lớn sản xuất được loại thép này như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật Bản), Baosteel (Trung Quốc), JWS Steel (Italy).
Tại Đông Nam Á, Hòa Phát cũng là doanh nghiệp duy nhất trong khu vực sản xuất sản phẩm này.
Với lợi thế luyện thép từ quặng sắt ít tạp chất, ray thép đạt chiều dài lên đến 100m, độ thẳng, độ phẳng cao, độ cứng ray vượt trội. Hòa Phát kiểm soát hình học thanh ray chuẩn xác bằng thiết bị laser, siêu âm khuyết tật bên trong đảm bảo chất lượng ray thép hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường. Sản phẩm của dự án đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới.

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long chia sẻ: Hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình là tiếp nối của quá trình hợp tác chiến lược giữa Hoà Phát và SMS. Trước đó, họ đã cung cấp nhiều hạng mục thiết bị cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu Liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương...
Với sản xuất ray, SMS là tập đoàn lớn nhất nhì thế giới về làm thép. Tập đoàn này cung cấp thiết bị nhà máy ray đầu tiên từ năm 1990 và đến nay đã cung cấp 20 dây chuyền trên toàn cầu, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và hiệu suất.
"Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt sản xuất ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Hoà Phát đã bắt tay nghiên cứu, sản xuất. Ngay thời điểm đó, có nhiều đối tác cung cấp thiết bị tìm đến chúng tôi. Tuy nhiên, với truyền thống của Hoà Phát, chúng tôi phải đến tận nơi xem đối tác sản xuất như thế nào, bán cho những ai.
Cam kết cung cấp đủ 10 triệu tấn ray
Chia sẻ tại lễ ký kết, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, tập đoàn đầu tư nhà máy này nhằm tối ưu hóa chuỗi sản xuất, đồng thời thực hiện cam kết với Chính phủ về sản xuất, cung cấp sản phẩm thép phục vụ cho các dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án trọng điểm quốc gia.
Tại một cuộc làm việc vào tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hòa Phát nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt sản xuất ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến kết nối với Trung Quốc, đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Theo ông Long, dự án ray chỉ là một dự án thành phần. Hoà Phát sản xuất ra chuỗi giá trị từ thượng nguồn tới hạ nguồn. Chủ tịch Hoà Phát tự tin sản phẩm ray sẽ là một sản phẩm trong chuỗi giá trị, có tính cạnh tranh tốt.
Ông Long khẳng định dù dự án chưa có chủ đầu tư, phương án sử dụng thiết bị nhưng Hòa Phát tự tin sản phẩm thép ray đường sắt cao tốc của tập đoàn sẽ có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, cạnh tranh được với nhà cung cấp nước ngoài. Cùng với đó, Hòa Phát là doanh nghiệp địa phương nên họ còn có lợi thế về tiến độ, vận chuyển - yếu tố quan trọng để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành công.
So sánh lợi thế với các đối tác trong và ngoài nước, ông Long cho biết, bằng hành động ký kết làm nhà máy 14.000 tỷ đồng này, Hoà Phát rất tự tin ở những yếu tố: là nhà sản xuất địa phương nên vận chuyển sẽ đúng tiến độ - yếu tố thành công dự án, có thể cạnh tranh với nước ngoài. Cùng đó là giá cạnh tranh.
"Chúng tôi đồng quan điểm với một doanh nghiệp trong nước: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là cơ hội nghìn năm có một để ra được ngành công nghiệp đường sắt. Ví dụ Tây Ban Nha, Trung Quốc - từ dự án đầu tiên họ làm, đến giờ đã có cả ngành công nghiệp. Nếu Chính phủ không có chính sách đặc biệt ưu tiên ưu đãi, sẽ không có lần thứ 2 để phát triển được ngành công nghiệp đặc biệt này", ông Long nói.
Ông Long khẳng định, Hoà Phát cam kết đủ năng lực để cung cấp 10 triệu tấn ray để làm dự án.
Hòa Phát sắp phát hành thêm gần 1,3 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức
- Hòa Phát ‘săn’ quặng Châu Phi, Vingroup đổ tỷ khối cát lấn biển Cần Giờ 20/04/2025 03:15
- Tỷ phú Trần Đình Long: Mảnh đất làm thép cuối cùng Việt Nam về tay Hòa Phát 18/04/2025 07:30
- Hòa Phát chi 14.000 tỷ đầu tư sản xuất ray đường sắt cao tốc 17/04/2025 04:30
Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng số quy mô lớn đầu tiên tại Huế, kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân thúc đẩy công nghệ cao, kinh tế số và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho miền Trung.
Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam
(VNF) - Theo báo cáo của AmCham, bức tranh tổng thể giữa năm 2025 của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam phản ánh một môi trường kinh doanh có khả năng thích ứng cao, đang trong giai đoạn điều chỉnh và chuyển dịch. Các doanh nghiệp vẫn tích cực đầu tư, tuyển dụng, đổi mới, nhưng duy trì tâm thế thận trọng trước nhiều thách thức còn tồn tại.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh
(VNF) - Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ), và Indonesia.
Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm
(VNF) - Không chỉ thu hoạch trái cây, một cánh đồng tại miền Nam nước Đức giờ đây còn thu cả ánh mặt trời. Mô hình "nông điện", kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời đang được Đức thử nghiệm trên vườn anh đào, mở ra hướng đi mới trong ứng phó biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng.
Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư
(VNF) - Chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ sau lần gia hạn thứ nhất, Thanh Hóa tiếp tục kéo dài thời điểm đóng/mở thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đến ngày 17/7/2025.
Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM
(VNF) - Bình Dương và TP. HCM hiện đang đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, tuyến trục giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương.
Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.
Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp
(VNF) - Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 520ha trong giai đoạn 2025–2030 nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.
Ngày 19/8, bắt đầu mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe
(VNF) - Cao tốc TP.HCM - Long Thành được phép mở rộng theo cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thủ tục đầu tư, và khởi công vào ngày 19/8.
Cảng Hoành Sơn được giao 7,79ha mặt biển trong 60 năm
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty cổ phần Cảng Hoành Sơn nghiêm túc thực hiện các điều kiện sử dụng khu vực biển: không lấn chiếm, không chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê; không khai thác tài nguyên khi chưa được phép và không cản trở hoạt động của cơ quan chức năng.
Quốc hội chốt 120.400 tỷ đồng xây đường dài nhất Đông Nam Bộ
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP. HCM có tổng đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng được Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế đặc thù, nhằm rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ và tăng tính kết nối vùng kinh tế phía Nam.
Cỗ máy thần kỳ đặt dưới đáy biển, Nhật tạo ra nguồn điện sạch khổng lồ
(VNF) - Nhật Bản chính thức vận hành tua-bin năng lượng thủy triều AR1100 – công suất 1,1 MW – tại eo biển Naru, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển sâu của quốc gia này.
Năng lượng hydrogen xanh: Chi phí đầu tư lớn, khó huy động vốn
(VNF) - Theo ông Đặng Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), hiện nay, việc phát triển thu hút đầu tư về hydrogen còn gặp rào cản về cơ chế chính sách, chi phí đầu tư lớn và khó khăn trong huy động vốn.
Năng lượng Greenity Bình Định đầu tư nhà máy điện rác 1.500 tỷ đồng
(VNF) - Liên danh Năng lượng Greenity Bình Định được chọn làm nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Long Mỹ tại Bình Định, tổng vốn tối thiểu 1.500 tỷ đồng.
Đồng Nai muốn lập khu thương mại tự do gần Sân bay Long Thành
(VNF) - Tỉnh Đồng Nai kiến nghị cho phép thành lập Khu thương mại tự do nhằm tận dụng tối đa lợ thế khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Đàm với Nga, ký kết đầu tư Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025
(VNF) - Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo tổ chức Đoàn đàm phán với Nga trong tháng 7, đảm bảo ký Hiệp định hợp tác đầu tư dự án Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025.
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ nâng cấp nút giao thông Cầu Hòa Xuân
(VNF) - Đà Nẵng đầu tư hơn 1.571 tỷ đồng nâng cấp Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn cầu Hòa Xuân nhằm giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông, triển khai từ 2025 đến 2029.
Unilever Việt Nam rót gần 3.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Củ Chi
(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.
Hà Nội: 'Giấc mơ' về đại lộ cảnh quan ven dài 22km sông Hồng
(VNF) - Đại lộ ven sông Hồng được đề xuất xây dựng 22km cầu cạn, 7,6km đường song hành và 2,3km hầm chui với quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe.
Sóc Trăng lập quy hoạch KCN Phú Mỹ 1.500ha
(VNF) - Sóc Trăng đang lập quy hoạch Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ) trên địa bàn xã Đại Tâm, Phú Mỹ, An Ninh và phường 10.
Quảng Trị muốn nâng cấp sân bay lên cấp 4E, đón máy bay cỡ lớn
(VNF) - Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.
Hà Nội khởi công tuyến metro 'nằm trên giấy' suốt 17 năm vào tháng 10/2025?
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Startup xanh: ‘Ngôi sao mới trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam”
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
TP.HCM muốn làm 1.000km metro, cần vốn 1,2 triệu tỷ đồng
(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản về việc tư vấn tiến hành rà soát toàn diện mạng lưới metro theo mô hình và tầm nhìn mới.
Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng số quy mô lớn đầu tiên tại Huế, kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân thúc đẩy công nghệ cao, kinh tế số và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho miền Trung.
Thăm nhà máy ô tô điện VinFast hơn 7.300 tỷ đồng ở Hà Tĩnh
(VNF) - Chỉ sau 7 tháng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chính thức khánh thành. Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ) và Indonesia.