Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành
Tiểu Vy -
08/12/2025 09:41 (GMT+7)
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
Sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình đề nghị điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 94/2015 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Nghị quyết 94 hiện hành, Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho từng giai đoạn của dự án và phải trình Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh lần này, Chính phủ đề xuất cho phép tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không cần trình Quốc hội xem xét thông qua như quy định trước đây.
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Minh Châu).
Giải trình cho đề xuất này, Chính phủ cho biết giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành đang được triển khai với tiến độ khẩn trương nhằm bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác đúng kế hoạch. Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, Quốc hội cũng đã từng cho phép Chính phủ tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh mà không cần trình Quốc hội. Đây được xem là tiền lệ quan trọng để áp dụng cho giai đoạn 2.
Theo nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, việc nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 bao gồm đường cất hạ cánh thứ ba và nhà ga hành khách thứ hai được dự kiến triển khai trong giai đoạn 2028–2032. Tuy nhiên, Chính phủ đánh giá rằng với kịch bản tăng trưởng GDP từ năm 2026 có thể đạt mức hai con số, lưu lượng hành khách qua các sân bay, đặc biệt là Long Thành, sẽ tăng nhanh hơn dự tính. Vì vậy, Chính phủ cho rằng cần tiến hành nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn kế hoạch ban đầu.
Chính phủ nhấn mạnh việc khởi động đầu tư đường cất hạ cánh thứ ba ngay từ bây giờ sẽ giúp tận dụng tốt nguồn nhân lực, máy móc và thiết bị của các nhà thầu đang thi công giai đoạn 1. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí, rút ngắn tiến độ, mà còn hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến khai thác sân bay như bụi, tiếng ồn khi triển khai thi công sau này.
Theo quy hoạch được phê duyệt, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sẽ bao gồm đầu tư một đường cất hạ cánh mới, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu lượt khách/năm, cùng các công trình phụ trợ đồng bộ để đáp ứng nhu cầu vận hành.
Chính phủ cho rằng, nếu Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh Nghị quyết 94 theo hướng trao quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 cho Chính phủ, thì cơ quan hành pháp sẽ chủ động hơn trong công tác nghiên cứu, thẩm định và phê duyệt, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền đang được đẩy mạnh.
Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhận định đề xuất của Chính phủ có căn cứ và phù hợp với pháp luật hiện hành, đồng thời phù hợp với định hướng của Đảng về tăng cường phân cấp và phân quyền nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới. Hai cơ quan thẩm tra cũng thống nhất việc đưa nội dung kiến nghị này vào Nghị quyết của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD theo đơn giá năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD).
Ở giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng hai đường cất hạ cánh phía Bắc, một nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mốc hoàn thành dự kiến là chậm nhất ngày 31/12/2026 để đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 sẽ bổ sung một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách mới, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại nhằm đạt tổng công suất 100 triệu lượt khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
(VNF) - Dự án sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chốt chủ trương, đặt tại quỹ đất hơn 36ha thuộc xã Thạch Xuân và xã Toàn Lưu kỳ vọng tạo cú hích mới cho không gian phát triển đô thị và thể thao tại địa phương.
(VNF) - Sau giai đoạn bùng nổ năng lượng tái tạo, nhà đầu tư trở nên thận trọng trước rủi ro chính sách, cơ chế giá thiếu ổn định và tình trạng quá tải lưới. Nếu khung pháp lý và cơ chế chia sẻ rủi ro không sớm được hoàn thiện, Việt Nam sẽ khó khơi thông nguồn lực tư nhân vốn là yếu tố then chốt cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh.
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.
(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu,
với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.