Hơn 90% doanh thu từ nhượng quyền thương hiệu, Mixue thu hàng tỷ USD lợi nhuận/năm
Khánh Tú -
04/10/2023 10:26 (GMT+7)
(VNF) - Vào mùa hè năm 1997, với số vốn vỏn vẹn 460 USD, ông Zhang Hongchao đã bắt đầu hành trình xây dựng đế chế Mixue. Từ một quán ven đường ở Trịnh Châu, Mixue đã trở thành chuỗi cửa hàng bán trà sữa và kem tươi lớn trên toàn cầu với hàng chục nghìn cửa hàng trên khắp Trung Quốc và Đông Nam Á.
Từ số vốn ít ỏi, Zhang Hongchao đã biến Mixue thành thương hiệu tỷ USD.
Sự bành trướng của Mixue
Năm 2020 đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Mixue khi công ty có hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó có nhiều cửa hàng nhượng quyền ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia hay Lào.
Tính đến đầu năm 2022, Mixue có tới gần 22.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó có chưa đến 50 cửa hàng Mixue điều hành trực tiếp và số còn lại là các cửa hàng nhượng quyền.
Làn sóng Mixue đã càn quét thị trường đồ uống của Indonesia.
Với con số ấn tượng này, Mixue đã trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn thứ 5 toàn cầu, sau McDonalds với 40.030 cửa hàng, Subway với 37.000 cửa hàng, Starbucks với 33.833 cửa hàng và KFC với 26.934 cửa hàng. Thậm chí, số lượng cửa hàng của Mixue còn vượt qua cả Burger King và Domino’s Pizza.
Làn sóng Mixue đã càn quét thị trường đồ uống của Indonesia với hàng loạt cửa hàng nhượng quyền mọc lên như nấm chỉ sau 2 năm có mặt tại đây. Tính đến tháng 3/2023, Mixue đã kịp có khoảng 1.500 cửa hàng nhượng quyền tại nước này, tốc độ phát triển mà không phải thương hiệu nào cũng có thể làm được.
Biểu tượng màu đỏ tươi cùng logo người tuyết quen thuộc của Mixue có thể được bắt gặp ở mọi nơi tại Indonesia, từ các trung tâm thương mại, các đường phố đông đúc, những vùng ven quê hay thậm chí là cả ở bến tàu. Để nói về độ "bành trướng" của thương hiệu này, người Indonesia còn đùa rằng: “Nơi nào có chỗ trống, nơi đấy sẽ có cửa hàng Mixue”.
Thương hiệu Mixue thậm chí còn xuất hiện trong bài đăng Instagram của Tổng thống Indonesia vào cuối năm 2022. Mixue cũng tạo ra nhiều xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội ở Indonesia khi xuất hiện với tần xuất dày đặc trong các bài đăng của người dân nơi đây.
Mixue xuất hiện dày đặc ở Hà Nội.
Không riêng Indonesia, Mixue cũng đang dần phủ sóng thị trường Việt trong những năm qua. Gia nhập thị trường Việt vào năm 2018, hệ thống chuỗi cửa hàng Mixue đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước với tổng 1.000 cửa hàng (tính đến tháng 4 năm nay).
Điều này đồng nghĩa với việc Mixue chính thức trở thành chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, vượt qua các thương hiệu đình đám như Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng), The Coffee House (155 cửa hàng) và Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng).
Kế hoạch “xuất khẩu” kem tươi và trà sữa của Mixue bước đầu thành công tại các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và có nhiều người trẻ như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Tuy nhiên, tham vọng bành trướng của Mixue không chỉ dừng lại ở thị trường Đông Nam Á. Trong năm qua, Mixue cũng đã mở nhiều cửa hàng nhượng quyền tại Úc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, đồng thời đăng ký nhãn hiệu của mình tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ đến Kyrgyzstan và Uzbekistan.
Công thức thành công
Nikkei Asia Review cho biết, từ 6 tỷ NDT (khoảng 836 triệu USD) vào năm 2019, doanh thu của Mixue đã tăng lên con số 10,3 tỷ NDT (tương đương 1,6 tỷ USD) vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng của Mixue trong năm 2021 thậm chí lên tới 203,09%.
Vào tháng 1/2023, Mixue mở vòng huy động vốn đầu tiên và huy động được hơn 2 tỷ NDT (tương đương 278 triệu USD). Thương hiệu kem và trà sữa này cũng được định giá lên tới 20 tỷ NDT (hơn 2,7 tỷ USD). Ngoài ra, Mixue cũng có kế hoạch IPO tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Theo Economist, thành công của Mixue đến từ 4 yếu tố chính, đó là chuỗi cung ứng, giá cả, hệ thống nhượng quyền và truyền thông.
Mixue đang khẳng định vị thế của mình với doanh thu hàng tỷ USD/năm.
Mixue đã thành lập chuỗi cung ứng riêng của mình từ những năm 2012 với mục đích tất cả các thành phần trong sản phẩm kem và đồ uống của Mixue đều là “nhà làm”. Phần lớn đồ uống của Mixue được làm từ bột, nhờ đó chi phí vận chuyển và lưu trữ thấp hơn đáng kể. Sử dụng sữa bột thay vì sữa tươi có thể giúp giảm chi phí sản xuất của 1 cốc trà sữa 1,5 NDT (tương đương 0,21 USD), chưa tính đến chi phí hậu cần cần thiết để vận chuyển sữa tươi.
Việc tự cung tự cấp giúp chi phí sản xuất của Mixue giảm đáng kể, nhờ đó giá bán các thành phẩm cũng giảm theo. Giá bán các sản phẩm kem và đồ uống của Mixue tại Trung Quốc dao động trong khoảng từ 4 – 7 NDT (tương đương 0,56 USD – 0,97 USD) trong khi giá bán trung bình của các thương hiệu đồ uống tầm trung tại đây là 15 NDT (khoảng hơn 2 USD).
Trong khi đó, ở Việt Nam, kem ốc quế Mixue có giá 10.000 đồng/chiếc, trà sữa/trà hoa quả có giá chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/ly. Mức giá này thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của giá đồ uống hiện nay ở nước ta.
Mixue cũng kiếm bộn tiền từ hệ thống nhượng quyền của mình, đặc biệt là việc bán nguyên liệu thực phẩm và vật liệu đóng gói cho họ.
Theo "Báo cáo nghiên cứu phân tích chuyên sâu và triển vọng tương lai về sự phát triển của ngành đồ uống trà tươi của Trung Quốc giai đoạn 2022-2029" do Guanyan Report Network công bố, phí quản lý được trả bởi các cửa hàng nhượng quyền của Mixue chiếm khoảng 2% doanh thu hàng năm của công ty.
Trong khi đó, bán nguyên liệu thực phẩm và vật liệu đóng gói cho các cửa hàng nhượng quyền là một trong những “trụ cột” doanh thu chính của Mixue. Theo The Paper, trong năm 2021, Mixue đã thu về hơn 1,06 tỷ NDT (khoảng 147 triệu USD) từ việc bán cốc, hơn 300 triệu NDT (41,6 triệu USD) từ việc bán ống hút và 190 triệu NDT (26,39 triệu USD) từ việc bán bao bì đóng gói.
Doanh thu của Mixue đến chủ yếu từ các cửa hàng nhượng quyền (phần màu xanh).
Doanh thu từ các hoạt động liên quan đến cửa hàng nhượng quyền của Mixue thường chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng doanh thu của hãng. Trong 4 năm liên tiếp từ năm 2019 đến quý I/2022, khoảng 96,2 – 97% doanh thu của Mixue đến từ việc bán nguyên liệu, bao bì và thiết bị cho các cửa hàng nhượng quyền.
Chiến dịch truyền thông hợp lý cũng là nước đi đúng đắn giúp Mixue bành trướng như hiện nay. Thay vì sang trọng, đắt đỏ giống như nhiều thương hiệu đồ uống khác, Mixue lại định vị thương hiệu của mình là vui vẻ và bình dân. Điều này ngay lập tức thu hút được khách hàng trẻ tuổi – đối tượng tiêu thụ chính của các sản phẩm như trà sữa hay kem.
Những bài hát quảng cáo gắn liền với tên tuổi của Mixue như “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi” hay chiến dịch “Ở đây chúng tôi bán Bing chilling” cùng các linh vật quà tặng đã từng làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội, giúp độ nhận diện thương hiệu tăng vọt.
Mixue có chiến dịch truyền thông hợp lý.
Bằng cách tận dụng truyền thông thông minh qua các nền tảng trực tuyến, Mixue còn tạo ra một hiệu ứng FOMO – hiệu ứng sợ bỏ lỡ. Nhiều người tìm đến các sản phẩm của Mixue không phải vì chất lượng của nó mà vì Mixue đã khơi dậy được sự tò mò và hiệu ứng đám đông thông qua các chiến dịch truyền thông thành công của mình, chuyên gia tư vấn đầu tư tiếp thị Yuswohady nhận định.
Dù vậy, thành công của Mixue lại trở thành nỗi lo đối với nhiều thương hiệu nội địa. Với lợi thế về giá cả, chuỗi cung ứng cũng như hệ thống cửa hàng nhượng quyền dày đặc, không thể không thừa nhận rằng sức ảnh hưởng của Mixue tại thị trường nội địa lẫn quốc tế ngày càng lớn. Nếu không tìm ra chiến lược phù hợp, nhiều thương hiệu đồ uống nội địa có thể hết đất sống trước Mixue.
Thế nhưng để có thể tiếp nối những thành công hiện tại, Mixue cần giải quyết kịp thời những lùm xùm xoay quanh vấn đề nhượng quyền thương hiệu, không đảm bảo được lợi nhuận cho các cơ sở nhượng quyền hay thay đổi chính sách giá. Nếu không, hình ảnh thương hiệu Mixue sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ trong mắt khách hàng cũng như các nhà đầu tư.
(VNF) - Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy và học không chỉ dừng lại ở truyền đạt kiến thức mà còn tập trung vào việc bồi dưỡng phẩm chất và năng lực cho học sinh. Theo định hướng đó, sách giáo khoa Tiếng Anh không đơn thuần là tài liệu học tập mà còn là “cầu nối” giúp hiện thực hóa những mục tiêu giáo dục thông qua cách tổ chức nội dung một cách khoa học và có hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng trong ngày 18/3. Theo nhiều chuyên gia, việc giá vàng nhẫn chạm mốc 100 triệu đồng/lượng chỉ còn là vấn đề thời gian.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay được điều chỉnh tăng tới hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lên gần 98 triệu đồng/lượng, mức đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng cũng vượt 97 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi tới người đứng đầu của 12 địa phương về việc đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(VNF) - Giới chuyên gia nhìn nhận giá vàng có thể tăng lên mốc cao mới nhưng thị trường luôn tiềm ẩn rủi ro và biến động khó lường, nhà đầu tư không nên mua đuổi khi giá tăng quá nhanh.
(VNF) - THACO INDUSTRIES đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT), hình thành Trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng (LKPT) mang tầm khu vực, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo lợi thế cho ngành công nghiệp ô tô của đất nước và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tham gia ký kết và công bố loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục đi lên, có nơi lên gần 97 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng miếng cũng vượt 96 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Giá vàng thế giới trong chiều 14/3 đã chính thức cán mốc quan trọng 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng tăng dữ dội và lập đỉnh lịch sử mới.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ làm việc với Cơ quan Đại diện Thương mại (USTR), Bộ Thương mại (DOC) và Bộ Năng lượng (DOE), Đặc phát viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự và chứng kiến buổi lễ ký kết và công bố các thỏa thuận hợp tác, hợp đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu và dịch vụ, hàng hóa giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, dự án Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) vừa mở bán đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ những căn nhà thấp tầng mặt tiền “khủng”.
(VNF) - Từ chỗ luôn "dưới trướng", giá vàng nhẫn đã "vượt mặt" vàng miếng, lập đỉnh ở mức trên 96 triệu đồng/lượng. Với đà tăng mạnh của giá vàng nhẫn trong thời gian qua, mốc giá 100 triệu đồng được dự báo không còn xa.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy và học không chỉ dừng lại ở truyền đạt kiến thức mà còn tập trung vào việc bồi dưỡng phẩm chất và năng lực cho học sinh. Theo định hướng đó, sách giáo khoa Tiếng Anh không đơn thuần là tài liệu học tập mà còn là “cầu nối” giúp hiện thực hóa những mục tiêu giáo dục thông qua cách tổ chức nội dung một cách khoa học và có hệ thống.