HSBC: Việt Nam nhiều khả năng dẫn đầu ASEAN về đầu tư cơ sở hạ tầng

Kỳ Thư - 19/10/2022 09:13 (GMT+7)

(VNF) - Trong báo cáo “Triển vọng ASEAN – Củng cố tài khóa: Một chặng đường dài” vừa phát hành, ngân hàng HSBC cho rằng, là một quốc gia liên tục đầu tư mạnh cho phát triển hạ tầng – tương đương 6% GDP mỗi năm, Việt Nam nhiều khả năng lại dẫn đầu khu vực ASEAN về mảng này.

VNF
Nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và thích ứng với tốc độ đô thị hóa đang gia tăng, Việt Nam ngày càng cần nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng truyền thống.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo "Triển vọng ASEAN Củng cố tài khóa: Một chặng đường dài", tập trung phân tích về chính sách tài khoá của các quốc gia cũng như khả năng thặng dư/thâm hụt ngân sách.

Theo Ngân hàng HSBC, sau hai năm tung ra những gói hỗ trợ tài khóa không hề nhỏ nhằm hỗ trợ nền kinh tế vực dậy sau đại dịch, nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN được dự báo sẽ thâm hụt ngân sách ở mức cao trong năm 2022.

HSBC lý giải, đối với các quốc gia trong ASEAN, những chính sách hỗ trợ tài khoá khẩn cấp được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhằm giảm tác động của tình trạng lạm phát gia tăng.

"Malaysia và Indonesia là hai trường hợp đáng lưu ý với mức trợ cấp cao kỷ lục. Tuy nhiên, chính sách này được cân đối bởi phần ngân sách bất ngờ thặng dư từ giá một số loại hàng hóa tăng mạnh trong đó có dầu thô. Bước vào năm 2023, khu vực này có vẻ trở lại giai đoạn củng cố tài khóa nhưng tốc độ triển khai mỗi nước một khác.

Đối với Việt Nam, HSBC cho rằng bội thu ngân sách từ việc xuất khẩu dầu thô cũng phần nào giúp Việt Nam có nhiều dư địa trong nới rộng chính sách tài khoá để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách từ dầu thô ước đạt 60.100 tỷ đồng, gấp 2,1 lần dự toán năm và tăng 103,5% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc tháng 9, ngân sách đang bội thu 241.000 tỷ đồng. 

Báo cáo từ HSBC cũng chỉ ra rằng, sau các gói hỗ trợ phục hồi cao kỷ lục trong hai năm qua, các nhà làm chính sách ASEAN tỏ ra khá dè dặt trong việc quyết định ngưng hỗ trợ chính sách quá nhanh để tránh ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi mới chớm diễn ra", HSBC nhấn mạnh.

Cũng theo HSBC trong bối cảnh lạm phát ở mức cao, nhiều nước đã công bố thêm chính sách hỗ trợ trong năm 2022 nhằm giúp giảm nhẹ tác động của tình trạng giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao. Trong đó, Malaysia và Indonesia, hai quốc gia xuất khẩu năng lượng chính của khu vực, gặp thuận lợi nhờ tận dụng ngân sách “bội thu bất ngờ” liên quan đến năng lượng làm nguồn ngân sách hỗ trợ.

HSBC dự báo, nhìn vào ngân sách năm 2023, khu vực này nhiều khả năng sẽ trở lại thời kỳ củng cố tài khóa dù tiến độ triển khai mỗi nước một khác. Singapore, Indonesia và Việt Nam nhiều khả năng sẽ đứng đầu khu vực với kế hoạch/dự định đưa tỷ trọng thâm hụt trên GDP về gần mức của thời điểm trước đại dịch, còn Malaysia, Philippines và Thái Lan sẽ triển khai với tiến độ chậm hơn. 

Trong bối cảnh đó, HSBC cho rằng, Việt Nam nhiều khả năng lại dẫn đầu khu vực về đầu tư công cho cơ sở hạ tầng. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đầu tư mạnh cho phát triển hạ tầng tương đương 6% GDP mỗi năm.

"Nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và thích ứng với tốc độ đô thị hóa đang gia tăng, nền kinh tế này ngày càng cần nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng. Mặc dù vậy, nhiều dự án đã rơi vào tình trạng đình trệ kéo dài và đội vốn.

Ví dụ, công tác xây dựng của phần lớn trong số 11 dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc Nam, theo kế hoạch phải hoàn thành trong giai đoạn 2017-2020, đã bị chậm tiến độ. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng cam kết đóng vai trò tích cực hơn trong việc giám sát tiến độ và tháo gỡ các khó khăn", HSBC nhấn mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

(VNF) - Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh, cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng bị công an truy tìm, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam bị khởi tố, Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

(VNF) - Với quy mô dân số dự kiến đến năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu.

Lãi thấp, phí rẻ nhưng thẻ nội địa vẫn lép vế trên 'sân nhà'

Lãi thấp, phí rẻ nhưng thẻ nội địa vẫn lép vế trên 'sân nhà'

(VNF) - Có lãi thấp và phí rẻ hơn thẻ tín dụng quốc tế rất nhiều nhưng tỷ lệ phát hành thẻ tín dụng nội địa còn rất "khiêm tốn". Có 100 triệu dân nhưng lượng phát hành thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam mới đạt hơn 900 nghìn thẻ, chỉ bằng 8% thẻ tín dụng quốc tế.

Tổng thống Nga Putin: Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước

Tổng thống Nga Putin: Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước

(VNF) - Trao đổi với các tập đoàn quốc phòng hàng đầu của đất nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga "phải luôn đi trước một bước" so với đối thủ và nên duy trì lợi thế công nghệ để "đảm bảo" chiến thắng.

Giá vàng liên tục 'nhảy múa': Dự báo mức 150 triêu/lượng không còn xa

Giá vàng liên tục 'nhảy múa': Dự báo mức 150 triêu/lượng không còn xa

(VNF) - Quỹ Incrementum AG (Đức) dự báo, giá vàng sẽ sớm chạm mức 4.800 USD/ounce (tương đương 150 triệu đồng/lượng).

Chứng khoán lao dốc: Thận trọng nhưng đừng bi quan

Chứng khoán lao dốc: Thận trọng nhưng đừng bi quan

(VNF) - Mức giảm 1,49%/phiên đem lại cảm giác sợ hãi cho không ít nhà đầu tư bởi trên thực tế, rất nhiều cổ phiếu giảm sâu 2-5% trong phiên cuối tuần qua, một số thì lo ngại VN-Index bắt đầu tạo mô hình 2 đỉnh.

EU quyết tịch thu tài sản của Nga cho Ukraine, lại vướng rào cản Hungary

EU quyết tịch thu tài sản của Nga cho Ukraine, lại vướng rào cản Hungary

(VNF) - Hãng tin Financial Times ngày 25/5 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Hungary đã ngăn chặn luật cho phép Liên minh châu Âu (EU) chuyển lợi nhuận kiếm được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga cho Ukraine.

'Quán quân' kiếm tiền ở Trung Quốc: Mỗi ngày mở thêm 120 hiệu thuốc, bán cả vé số

'Quán quân' kiếm tiền ở Trung Quốc: Mỗi ngày mở thêm 120 hiệu thuốc, bán cả vé số

(VNF) - Khi nói về ngành kinh doanh tiêu dùng "ăn nên làm ra" nhất tại Trung Quốc, nhiều người nghĩ tới các hàng trà sữa hoặc quán cà phê do mức độ phổ biến của mặt hàng này. Tuy nhiên, "quán quân" kiếm tiền tại thị trường tỷ dân lại là những hiệu thuốc.

Chiêm ngưỡng du thuyền sang trọng khổng lồ trên vịnh Hạ Long

Chiêm ngưỡng du thuyền sang trọng khổng lồ trên vịnh Hạ Long

(VNF) - Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) có nhiều siêu du thuyền như những khách sạn nổi, nâng tầm chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.