Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Bộ Tài chính tại văn bản số 615 ngày 15/6 và ý kiến thống nhất của các Bộ, cơ quan và UBND TP. HCM, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kết luận việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 của công ty HURC1 là cần thiết, cấp bách.
Phó thủ tướng giao UBND TP. HCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty HURC1 cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án metro số 1 và quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính được giao theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan về nội dung báo cáo, đề xuất.
Công ty HURC1 trực thuộc UBND TP. HCM, có 100% vốn nhà nước. Năm 2015, công ty được thành lập để chuẩn bị trước nguồn lực cùng các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng dự án.
Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng (kinh phí hoạt động chưa được cấp). Đến tháng 8/2021, HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu.
Từ cuối năm 2021, UBND TP. HCM đã nhiều lần đề xuất được bổ sung nguồn vốn cho công ty này. Tuy nhiên, việc bổ sung vốn gặp nhiều vướng mắc vì các quy định liên quan.
Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát dự án metro số 1 TP. HCM và làm việc với lãnh đạo TP. HCM. Tại buổi làm việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP. HCM phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ về vấn đề vốn cho công ty vận hành tuyến metro số 1 (HURC1).
Đến ngày 13/5/2023, UBND TP. HCM đã gửi Bộ Tài chính phương án bổ sung vốn điều lệ cho HURC1. Theo phương án này, TP. HCM sẽ chủ động phân bổ vốn theo nhu cầu của HURC1 từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách thành phố và tình hình tiếp nhận, bàn giao tài sản từ dự án metro số 1.
UBND TP. HCM đề xuất mức vốn điều lệ tối đa là 16.802 tỷ đồng, tổng mức vốn điều lệ này không thay đổi so với Đề án thành lập doanh nghiệp và dự kiến lộ trình tổ chức là trong quý III, UBND TP. HCM sẽ cấp vốn điều lệ cho HURC1 với số tiền 268 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu).
Sau năm 2023 (theo tiến độ tiếp nhận tài sản từ dự án), căn cứ vào hồ sơ quyết toán của các tài sản dự án giao cho doanh nghiệp có tính vào vốn điều lệ, cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định điều chỉnh lại mức vốn điều lệ theo giá trị thực tế (không quá 16.802 tỷ đồng).
Để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), HURC1 cho biết đến cuối năm 2023, công ty này sẽ cần 706 nhân sự. Tuy nhiên, từ khi thành lập năm 2015 đến nay công ty mới có 36 nhân sự và đến nay có 21 người đã nghỉ việc.
Việc Chính phủ cho phép UBND TP. HCM quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của HURC1 sẽ giúp công ty này giải quyết bài toán về kinh phí hoạt động.
Đến nay, tổng khối lượng dự án metro số 1 TP. HCM đã đạt là 95,39%. Công tác chạy thử trên toàn tuyến dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 9/2023, khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12/2023 . Đào tạo cho nhân viên vận hành hoàn thành vào tháng 12/2023.
Theo tiến độ được đề ra, tuyến metro số 1 TP. HCM sẽ được vận hành khai thác thương mại vào năm 2024.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.