Kêu gọi đầu tư PPP sân bay Quảng Trị có khả thi?

Thanh Bình - 25/03/2021 07:44 (GMT+7)

Một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế cũng đã đặt vấn đề đầu tư vào sân bay Quảng Trị, song nhiều chuyên gia vẫn lo ngại hiệu quả kinh tế...

VNF
Theo quy hoạch, vị trí sân bay Quảng Trị cách sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) và Đồng Hới (Quảng Bình) chỉ khoảng 90km.

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế cũng đã đặt vấn đề đầu tư vào sân bay này, song nhiều chuyên gia vẫn lo ngại về hiệu quả kinh tế, thu hút khách.

Rốt ráo tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đồng thời giao tỉnh này làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

“cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236. cảng hàng không Quảng Trị được xác định là dự án động lực quan trọng của tỉnh Quảng Trị cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025”, ông Hưng nói và cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Trị đã chủ động ưu tiên nguồn lực của địa phương thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và GPMB.

Mới đây nhất, hôm 10/3, HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra Nghị quyết bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2021 dự án GPMB xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1), đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư dự án GPMB xây sân bay.

“Nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, GPMB, triển khai thực hiện dự án, tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương”, ông Hưng đề xuất.

Khẳng định quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 188, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, quy hoạch xác định rõ cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa trong hệ thống mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc, cấp sân bay 4C, sân bay quân sự cấp II, công suất 1 triệu khách/năm.

Bên cạnh đó, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành cũng định hướng cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa nằm trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến 1 triệu khách/năm.

“Vì vậy, việc đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Quảng Trị là phù hợp với quy hoạch được duyệt cũng như dự kiến phát triển tại quy hoạch ngành đang được các Bộ ngành nghiên cứu, xem xét”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói và nhấn mạnh: Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn chế, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công - tư như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị là thực hiện theo nhiệm vụ đã được Nghị quyết Chính phủ đề ra trong việc huy động nguồn lực đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Cần phải nói rằng, nếu đề xuất của Quảng Trị được chấp thuận thì đây sẽ là sân bay thứ hai được đầu tư toàn bộ theo hình thức PPP (Nhà nước chỉ tạo mặt bằng sạch), sau sân bay Vân Đồn.

Huy động PPP có khả thi?

Vấn đề đặt ra là nếu có sân bay thì lượng khách tiềm năng của Quảng Trị sẽ đến từ đâu, nhất là khi sân bay này chỉ cách 2 sân bay lân cận là Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) và Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 90km.

Thậm chí sân bay Phú Bài cũng đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng cả đường băng, đường lăn, sân đỗ và nhà ga. Khi đó, việc kêu gọi đầu tư sân bay này theo hình thức PPP liệu có khả thi?

Thực tế, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - doanh nghiệp đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không, sân bay trên cả nước cũng khẳng định, các sân bay phải có các đường bay đi quốc tế mới có hiệu quả về tài chính.

Bởi hiện nay giá thu dịch vụ từ bay nội địa rất thấp, không bù được chi phí nhưng cũng không thể nâng quá cao vì sẽ mất đi vai trò, vị trí của vận tải hàng không với sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, phải lấy từ bay quốc tế bù cho quốc nội, lấy sân bay lớn bù cho sân bay nhỏ.

Bất chấp những “rào cản” trên, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư vào sân bay này. Trong số này, có 2 cái tên đáng chú ý là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T.

“Không tự nhiên mà các tập đoàn lớn vẫn muốn ngấp nghé sân bay này. Nếu thuần tuý kinh doanh, hàng loạt sân bay trong hệ thống cảng mà ACV đang khai thác không mang lại lợi nhuận. Hay nói cách khác, nhiều cảng hàng không tại địa phương chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, không cho lợi ích của chính cảng hàng không đó. Như việc SunGroup đầu tư vào Vân Đồn cũng là cân đối từ hiệu quả chung, không đơn thuần chỉ trông chờ vào tiền thu từ dịch vụ hàng không. Có Vân Đồn, lợi ích đầu tư của SunGroup trong khu vực đó sẽ phải tăng lên”, một chuyên gia phân tích và cho biết, dễ dàng nhận thấy với Vân Đồn, SunGroup tìm cơ hội phát triển sân bay như một thành phố sân bay với nhiều khu vực phụ trợ, dịch vụ phi hàng không.

 

Theo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cập nhật tiến độ tăng vốn của nhóm Big4 ngân hàng

Cập nhật tiến độ tăng vốn của nhóm Big4 ngân hàng

(VNF) - Chính phủ vừa cập nhật tiến độ tăng vốn điều lệ của nhóm Big4. Việc tăng vốn điều lệ của nhóm này so với nhóm tư nhân lại diễn ra với tốc độ tương đối chậm.

Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản, vẫn không ăn thua?

Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản, vẫn không ăn thua?

(VNF) - Gói giải cứu lớn chưa từng thấy lên tới gần 42 tỷ USD được nhiều chuyên gia đánh giá là chưa đủ để có thể vực dậy thị trường bất động sản Trung Quốc, vốn đã khủng hoảng trong gần 3 năm.

Bốn trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán tại ngân hàng

Bốn trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán tại ngân hàng

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.

ĐBQH đề xuất đổi tên cao tốc 2 làn xe thành 'đường tốc độ cao'

ĐBQH đề xuất đổi tên cao tốc 2 làn xe thành 'đường tốc độ cao'

(VNF) - Để đảm bảo an toàn giao thông, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng phải đổi tên cao tốc phân kỳ nhằm tách biệt cách thức quản lý, tổ chức giao thông so với cao tốc đạt chuẩn.

Horizon của 'đại gia' Nguyễn Quốc Hiển: Lỗ triền miên, chậm trả nợ trái phiếu

Horizon của 'đại gia' Nguyễn Quốc Hiển: Lỗ triền miên, chậm trả nợ trái phiếu

(VNF) - 3 năm gần nhất, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Horizon liên tục báo lỗ, với số lỗ ngày một nghiêm trọng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 11 chiếc đồng hồ của Trương Huệ Vân bị tạm giữ

Vụ Vạn Thịnh Phát: 11 chiếc đồng hồ của Trương Huệ Vân bị tạm giữ

(VNF) - Phần lớn các tài sản bị kê biên, phong tỏa, tạm giữ đều nhằm đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho các bị cáo ở giai đoạn 1 vụ án.

Đề nghị miễn, giảm phí nhân Ngày tiền mặt 2024

Đề nghị miễn, giảm phí nhân Ngày tiền mặt 2024

(VNF) - Để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị miễn, giảm phí dịch vụ, tặng quà, hoàn tiền… cho khách hàng khi mở thẻ, tài khoản thanh toán dịp Ngày không tiền mặt 2024.

Nợ chất cao, lãi nhỏ nhoi, Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện

Nợ chất cao, lãi nhỏ nhoi, Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện

(VNF) - Quyết định chuyển nhượng 2 nhà máy thuỷ điện được Quốc Cường Gia Lai đưa ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa và doanh nghiệp vẫn đang dính líu nợ nần liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát.

'Đùn đẩy trách nhiệm, vừa làm vừa nghe ngóng'... xác định giá đất bị tắc nghẽn

'Đùn đẩy trách nhiệm, vừa làm vừa nghe ngóng'... xác định giá đất bị tắc nghẽn

(VNF) - TP. HCM có gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận do cơ quan chức năng khó mời đơn vị tư vấn, thẩm định giá đất, gây ách tắc trong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thất thu ngân sách và kéo theo nhiều hệ lụy.

Thù lao 1,4 tỷ/năm, vì sao Hoa hậu Ngọc Hân quyết rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay?

Thù lao 1,4 tỷ/năm, vì sao Hoa hậu Ngọc Hân quyết rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay?

(VNF) - Tại đơn từ nhiệm, bà Đặng Thị Ngọc Hân (Hoa hậu Ngọc Hân) cho biết, cô rời vị trí Phó tổng giám đốc Ninh Vân Bay để tập trung vào mục tiêu cá nhân khác.

Hoang lạnh khu biệt thự gần 400 tỷ cạnh bãi biển Hà Tĩnh

Hoang lạnh khu biệt thự gần 400 tỷ cạnh bãi biển Hà Tĩnh

(VNF) - Được đầu tư hơn 370 tỷ đồng trên diện tích đất cấp hơn 3,5 ha cạnh bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh). Sau gần 5 năm triển khai, dự án Tổ hợp du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí biển Lộc Hà (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành mà trở nên ngổn ngang, nhếch nhác bên bãi biển.