Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco sẽ nhận được khoản bồi hoàn đầu tiên từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong tháng 6/2019, sau khi Dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP) chính thức dừng triển khai vào tháng 3/2018.
Nút giao Dầu Giây, điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Rõ phương án hoàn trả
Quá trình đóng gói toàn bộ Dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức PPP (Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết) đang đi đến những công đoạn cuối cùng nếu chiểu theo Công văn số 5069/VPCP- KTTH vừa được Văn phòng Chính phủ phát hành vào đầu tuần trước.
Tại công văn số trên, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) căn cứ thẩm quyền và các quy định chịu trách nhiệm rà soát, phê duyệt, kiểm toán, thanh toán chi phí chuẩn bị Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco theo Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ về Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020
Trong khi đó, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ: GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan làm rõ cơ sở pháp lý, gồm: trình tự, thủ tục thực hiện, cơ sở tính toán và phê duyệt chi phí cơ hội, cơ quan có thẩm quyền quyết định và báo cáo Thủ tướng trong tháng 7/2019.
Một lãnh đạo Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, với chỉ đạo nói trên của Thủ tướng, khả năng rất cao là Bitexco sẽ nhận được khoản bồi hoàn đầu tiên liên quan đến chi phí chuẩn bị đầu tư Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết ngay trong tháng 6/2019.
“Hiện tiền thanh toán dự kiến lấy từ chi phí chuẩn bị đầu tư dự án thành phần đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã nằm đợi tại Kho bạc Nhà nước gần 1 năm nay”, lãnh đạo Vụ PPP nói.
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng chi phí chuẩn bị đầu tư Dự án giai đoạn 2007-2018 (gồm thuế VAT) do Bitexco thực hiện là 84,1 tỷ đồng. “Các chi phí chuẩn bị đầu tư này đã được Công ty Kiểm toán Deloitte kiểm toán chi phí đến 31/12/2013, Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) rà soát vào năm 2015; Bộ GTVT tiếp tục giao Ban Quản lý dự án Thăng Long xem xét, rà soát chi tiết từ năm 2007 đến tháng 2/2018”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Tại Nghị quyết số 20/NQ-CP, Chính phủ quyết định dừng triển khai Quyết định số 1597/QĐ-TTg ngày 26/10/2012 về việc ban hành cơ chế quản lý, thực hiện Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và chấm dứt việc chỉ định Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất thực hiện Dự án.
“Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định dừng triển khai dự án thí điểm và chấm dứt nhà đầu tư thứ nhất thực hiện dự án là yếu tố khách quan, do thay đổi về chủ trương đầu tư của Nhà nước”, ông Đông cho biết.
Tiền lệ tốt
Cũng tại Nghị quyết số 20, Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức xác định chi phí chuẩn bị dự án, chi phí cơ hội cho Bitexco và đàm phán với Bitexco theo 2 phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cụ thể, đối với phương án 1, Bitexco không tiếp tục tham gia đầu tư Dự án, Nhà nước sẽ sử dụng vốn trái phiếu chính phủ bố trí cho Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông để thanh toán chi phí chuẩn bị dự án và khoản chi phí cơ hội cho Bitexco ngay sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án được phê duyệt.
Với phương án 2, Bitexco tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ về lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP.
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tháng 6/2018, Bitexco đã có ý kiến không tiếp tục tham gia đầu tư Dự án, đồng thời kích hoạt phương án 1.
Nếu việc tính toán khoản chi phí chuẩn bị đầu tư của Bitexco tương đối thuận lợi (hiện các bên đã thống nhất được số tiền trị giá 84,1 tỷ đồng), thì các cơ quan chức năng lại khá lúng túng trong việc xác định cơ sở xem xét, áp dụng và phương pháp tính toán chi phí cơ hội mà Bitexco được hưởng.
Theo quan điểm của Bộ Tư pháp, do trong hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc bồi thường chi phí cơ hội cho nhà đầu tư, nên nếu nhà đầu tư xác định chi phí cơ hội là một thiệt hại của mình thì có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự và văn bản pháp luật liên quan.
Trong khi đó, theo Bộ GTVT, dù chưa có tiền lệ về thanh toán cho nhà đầu tư chi phí cơ hội trong trường hợp thay đổi chủ trương đầu tư của Nhà nước, nhưng theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự và Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ, việc xác định chi phí cơ hội cho Bitexco đối với Dự án Dầu Giây - Phan Thiết là có cơ sở.
Hiện áp lực với Bộ GTVT là không nhỏ, bởi Nghị quyết số 20/NQ-CP về Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 yêu cầu, nếu Bitexco không tiếp tục tham gia đầu tư Dự án, Nhà nước sử dụng vốn trái phiếu chính phủ bố trí cho Dự án để thanh toán chi phí chuẩn bị dự án và khoản chi phí cơ hội cho Bitexco ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Trong khi đó, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt từ tháng 10/2018. Thậm chí, Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này đã được phát hành từ hơn 1 tháng nay.
(VNF) - Tỉnh Hà Giang ra quyết định thu hồi 79.855,2m2 đất thương mại, dịch vụ từng giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.
(VNF) - Giá đất nền nhiều khu vực tại Hà Nam tăng đến vài chục triệu đồng/m2 sau khi khởi công dự án Sun Urban City và có thông tin sắp có nhiều trường ĐH về đây mở cơ sở 2. Bên cạnh đó, 2 cơ sở của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức sớm đi vào hoạt động.
(VNF) - Kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết: "Công ty TNHH Forio Nha Trang là chủ đầu tư dự án khách sạn cao cấp Vân Phong tiến hành xây dựng công trình không tuân thủ các chỉ tiêu, thông số về quy hoạch, xây dựng; vi phạm về quy hoạch, xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra loạt tồn tại, sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng Tòa nhà thương mại, dịch vụ, văn phòng và chung cư để bán do Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 678 tỷ đồng.
(VNF) - Có vị trí đắc địa bậc nhất tại trung tâm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An và sở hữu những lợi thế khó sao chép, 61 căn nhà phố thương mại Vincom Shophouse Diamond Legacy được ví như những viên kim cương độc bản chỉ dành cho nhà đầu tư có tầm nhìn và biết chớp thời cơ.
(VNF) - Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định chuyển Trung tâm thương mại Thái Dương sang Chung cư thương mại đã làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô... là chưa đủ căn cứ, cơ sở và không đúng quy định.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và chung cư để bán nằm trên diện tích được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất công cộng. Trong đó có án Tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ chung cư để bán New Melboume, tỉnh Bắc Ninh.
(VNF) - Theo công bố mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương - Chủ đầu tư dự án Đồi Rồng - Hải Phòng đang nắm giữ quỹ hơn 5.000 tỷ tiền mặt. Đây là số tiền người mua trả tiền trước của dự án.
(VNF) - Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai nhanh chóng. Vành đai 2, 3, nút giao An Phú, Mỹ Thủy và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là những công trình chiến lược giúp tăng cường khả năng liên kết vùng. Đặc biệt, sân bay Long Thành dự kiến vận hành vào năm 2026 sẽ thúc đẩy bất động sản (BĐS) TP. Thủ Đức bứt phá, mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
(VNF) -Ngày 03/04, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và dân sinh sẽ chịu những tác động không nhỏ từ việc Mỹ áp mức thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Trung Nam mong muốn dự án Golden Hills City sớm được giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.
(VNF) - Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) trong nước ngày càng quan tâm tới các tiêu chí xanh, bền vững. Một số ít dự án phát triển theo xu hướng BĐS “xanh nguyên bản”, được giới đầu tư sành sỏi quan tâm bởi sở hữu nhiều giá trị khác biệt, bắt nhịp xu hướng toàn cầu.
(VNF) - Với kế hoạch phát triển đô thị đại học cùng chiến lược đầu tư hạ tầng bài bản về nhà ở, y tế, giáo dục, Hà Nam được kỳ vọng trở thành “cánh tay nối dài” góp phần giải bài toán giãn dân và tái cấu trúc đô thị cho Thủ đô Hà Nội.
(VNF) - Thị trường bất động sản Hải Phòng trở nên sôi động với hàng loạt dự án mới chuẩn bị ra mắt. Trong số đó, chủ lực là các dự án đất nền với hàng nghìn lô sắp được tung ra bán.
(VNF) - Sự xuất hiện đồng thời của Vingroup, Ecopark với những “đại dự án” khiến không ít người đặt kỳ vọng thị trường bất động sản Long An có thể lặp lại thành công của Hưng Yên trước đó.
(VNF) - Luật Nhà ở 2023, vẫn giữ nguyên mức lợi nhuận 10% cho phần nhà ở xã hội trong khi thủ tục vô cùng phức tạp đã đẩy DN vào nhiều nguy cơ rủi ro. Điều này khiến cho đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) không được nhiều DN mặn mà.
(VNF) - Tỉnh Hà Giang ra quyết định thu hồi 79.855,2m2 đất thương mại, dịch vụ từng giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.