Kho bạc TP. HCM nghiên cứu chuyển đổi về kho bạc số
H. Chung -
09/01/2021 08:56 (GMT+7)
Năm 2021, Kho bạc Nhà nước TP. HCM sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của Kho bạc Nhà nước điện tử và nghiên cứu chuyển đổi về kho bạc số.
Ảnh minh họa
Kho bạc Nhà nước thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của đơn vị giao dịch qua hệ thống Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước mức độ 4. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt trong các khoản thu ngân sách nhà nước, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước.
Kho bạc phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường thu nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử, sử dụng thẻ tín dụng mua hàng cho chi tiêu công; triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách, người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện chủ trương xã hội không tiền mặt…
Tận dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội và triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan ngoài cộng đồng, trong năm 2020, Kho bạc Nhà nước TP. HCM đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, dừng hoàn toàn việc thu chi bằng tiền mặt để chuyển sang giao dịch điện tử. Điều này không chỉ được khách hàng đánh giá cao mà còn giúp giảm tải đáng kể áp lực công việc cho đội ngũ cán bộ kho bạc, nhất là vào thời điểm cuối năm.
Khác với hình ảnh đông đúc như những năm trước đây, năm nay, quầy giao dịch Kho bạc Nhà nước TP. HCM khá vắng vẻ ngay cả thời điểm cuối năm khi việc thu chi ngân sách bước vào mùa cao điểm. Các giao dịch tại quầy không còn gắn với hình ảnh lượng tiền mặt đồ sộ chất quanh nhân viên kho bạc, mà phần lớn giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện với các đơn vị thu chi ngân sách.
Theo ông Phạm Anh Phong, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh, việc khóa sổ kế toán niên độ 2020 có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước đó, nhất là khi Kho bạc Nhà nước thành phố ứng dụng công nghệ thông tin vào đồng loạt các nghiệp vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Ông Phong cho biết, những năm trước đây khi việc khóa sổ kiểm toán cuối năm còn thực hiện bằng hình thức giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt đã gặp rất nhiều hạn chế. Việc giao dịch hồ sơ trực tiếp trải qua nhiều công đoạn thủ công như: cán bộ kho bạc phải trực tiếp giao tiếp với khách hàng, lập phiếu giao nhận hồ sơ, kiểm tra số liệu bằng số, bằng chữ, ký tên… lên nhiều hồ sơ chứng từ, rồi nhập liệu thủ công lên hệ thống. Điều này dẫn đến quá trình thực hiện mất rất nhiều thời gian, có nguy cơ thất lạc hồ sơ chứng từ và dễ phát sinh tiêu cực.
Bên cạnh đó, quy trình giao dịch chi tiền mặt cũng rất phức tạp. Phía kho bạc phải bố trí đội ngũ kiểm ngân, lái xe, lực lượng bảo vệ… trong quá trình nhận tiền mặt từ Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hồ sơ chứng từ của cán bộ kho bạc. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, việc thu chi tiền mặt thường tăng cao, gây áp lực trong xử lý công việc cho cán bộ kho bạc.
“Những hạn chế này đã được khắc phục đáng kể khi Kho bạc Nhà nước TP. HCM đề ra một số giải pháp như: Triển khai triệt để việc giao nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; chấm dứt việc giao dịch thu chi tiền mặt tại kho bạc; ban hành quy trình ISO tiếp nhận xử lý hồ sơ qua dịch vụ công. Đồng thời, thường xuyên theo dõi đôn đốc các bộ phận, đơn vị trong xử lý hồ sơ chứng từ”, ông Phong cho biết.
Kết quả, tính đến ngày 31/12/2020, số đơn vị đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến đạt 100% với 3.490 đơn vị; đồng thời có thêm 81 đơn vị không thuộc diện tham gia đã đăng ký tham gia dịch vụ công. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2020, số chứng từ chi giải quyết qua dịch vụ công đã đạt 100%. Tại các quầy giao dịch, hiện khách hàng đến giao dịch trực tiếp khá ít, thay vào đó các giao dịch viên tập trung vào xử lý các nghiệp vụ phát sinh.
Với những giải pháp kể trên, trong năm 2020, Kho bạc Nhà nước TP. HCM cũng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu chuyển đổi thành “kho bạc điện tử” và COVID-19 được xem là “cú hích” lớn.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. HCM, tận dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội do COVID-19, đơn vị đã dừng hoàn toàn việc thu chi tiền mặt, chuyển 100% sang giao dịch điện tử. Việc triển khai các giải pháp tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thực hiện thu chi tiền mặt qua ngân hàng thương mại phối hợp thu. Đến tháng 6/2020, các đơn vị trực thuộc Kho bạc Nhà nước thành phố đã không còn phát sinh thu, chi tiền mặt tại trụ sở.
“Khi chuyển sang giao dịch điện tử, năng suất lao động của Kho bạc Nhà nước thành phố có bước tiến nhảy vọt rất lớn. Ở thời điểm này mọi năm, các kho bạc quận huyện rất tất bật, nhưng năm nay không còn áp lực nữa, vì không còn phải xử lý những chứng từ bằng giấy như trước. Điều này cũng phần nào giảm bớt áp lực trong bối cảnh biên chế kho bạc thành phố đang thiếu 95 người so với chỉ tiêu biên chế được giao”, ông Hải chia sẻ./.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.