Kho bạc TP. HCM nghiên cứu chuyển đổi về kho bạc số

H. Chung - 09/01/2021 08:56 (GMT+7)

Năm 2021, Kho bạc Nhà nước TP. HCM sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của Kho bạc Nhà nước điện tử và nghiên cứu chuyển đổi về kho bạc số.

VNF
Ảnh minh họa

Kho bạc Nhà nước thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của đơn vị giao dịch qua hệ thống Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước mức độ 4. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt trong các khoản thu ngân sách nhà nước, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước.

Kho bạc phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường thu nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử, sử dụng thẻ tín dụng mua hàng cho chi tiêu công; triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách, người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện chủ trương xã hội không tiền mặt…

Tận dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội và triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan ngoài cộng đồng, trong năm 2020, Kho bạc Nhà nước TP. HCM đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, dừng hoàn toàn việc thu chi bằng tiền mặt để chuyển sang giao dịch điện tử. Điều này không chỉ được khách hàng đánh giá cao mà còn giúp giảm tải đáng kể áp lực công việc cho đội ngũ cán bộ kho bạc, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Khác với hình ảnh đông đúc như những năm trước đây, năm nay, quầy giao dịch Kho bạc Nhà nước TP. HCM khá vắng vẻ ngay cả thời điểm cuối năm khi việc thu chi ngân sách bước vào mùa cao điểm. Các giao dịch tại quầy không còn gắn với hình ảnh lượng tiền mặt đồ sộ chất quanh nhân viên kho bạc, mà phần lớn giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện với các đơn vị thu chi ngân sách.

Theo ông Phạm Anh Phong, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh, việc khóa sổ kế toán niên độ 2020 có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước đó, nhất là khi Kho bạc Nhà nước thành phố ứng dụng công nghệ thông tin vào đồng loạt các nghiệp vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ông Phong cho biết, những năm trước đây khi việc khóa sổ kiểm toán cuối năm còn thực hiện bằng hình thức giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt đã gặp rất nhiều hạn chế. Việc giao dịch hồ sơ trực tiếp trải qua nhiều công đoạn thủ công như: cán bộ kho bạc phải trực tiếp giao tiếp với khách hàng, lập phiếu giao nhận hồ sơ, kiểm tra số liệu bằng số, bằng chữ, ký tên… lên nhiều hồ sơ chứng từ, rồi nhập liệu thủ công lên hệ thống. Điều này dẫn đến quá trình thực hiện mất rất nhiều thời gian, có nguy cơ thất lạc hồ sơ chứng từ và dễ phát sinh tiêu cực.

Bên cạnh đó, quy trình giao dịch chi tiền mặt cũng rất phức tạp. Phía kho bạc phải bố trí đội ngũ kiểm ngân, lái xe, lực lượng bảo vệ… trong quá trình nhận tiền mặt từ Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hồ sơ chứng từ của cán bộ kho bạc. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, việc thu chi tiền mặt thường tăng cao, gây áp lực trong xử lý công việc cho cán bộ kho bạc.

“Những hạn chế này đã được khắc phục đáng kể khi Kho bạc Nhà nước TP. HCM đề ra một số giải pháp như: Triển khai triệt để việc giao nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; chấm dứt việc giao dịch thu chi tiền mặt tại kho bạc; ban hành quy trình ISO tiếp nhận xử lý hồ sơ qua dịch vụ công. Đồng thời, thường xuyên theo dõi đôn đốc các bộ phận, đơn vị trong xử lý hồ sơ chứng từ”, ông Phong cho biết.

Kết quả, tính đến ngày 31/12/2020, số đơn vị đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến đạt 100% với 3.490 đơn vị; đồng thời có thêm 81 đơn vị không thuộc diện tham gia đã đăng ký tham gia dịch vụ công. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2020, số chứng từ chi giải quyết qua dịch vụ công đã đạt 100%. Tại các quầy giao dịch, hiện khách hàng đến giao dịch trực tiếp khá ít, thay vào đó các giao dịch viên tập trung vào xử lý các nghiệp vụ phát sinh.

Với những giải pháp kể trên, trong năm 2020, Kho bạc Nhà nước TP. HCM cũng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu chuyển đổi thành “kho bạc điện tử” và COVID-19 được xem là “cú hích” lớn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. HCM, tận dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội do COVID-19, đơn vị đã dừng hoàn toàn việc thu chi tiền mặt, chuyển 100% sang giao dịch điện tử. Việc triển khai các giải pháp tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thực hiện thu chi tiền mặt qua ngân hàng thương mại phối hợp thu. Đến tháng 6/2020, các đơn vị trực thuộc Kho bạc Nhà nước thành phố đã không còn phát sinh thu, chi tiền mặt tại trụ sở.

“Khi chuyển sang giao dịch điện tử, năng suất lao động của Kho bạc Nhà nước thành phố có bước tiến nhảy vọt rất lớn. Ở thời điểm này mọi năm, các kho bạc quận huyện rất tất bật, nhưng năm nay không còn áp lực nữa, vì không còn phải xử lý những chứng từ bằng giấy như trước. Điều này cũng phần nào giảm bớt áp lực trong bối cảnh biên chế kho bạc thành phố đang thiếu 95 người so với chỉ tiêu biên chế được giao”, ông Hải chia sẻ./.

Theo Bnews
Cùng chuyên mục
Tin khác