Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tháng 5/2016, Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco Hà Tĩnh), Công ty CP cảng Vũng Áng Lào - Việt (VLP) phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) đã tổ chức khai trương tuyến tàu hàng container tại cảng Vũng Áng.
Tuyến hàng sẽ khai thác các dịch vụ ICD, xếp dỡ, lưu kho bãi, bảo quản hàng hóa, vận tải hàng hóa, container bằng đường bộ - đường biển, dịch vụ hải quan, logistics trọn gói với các thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan. Để đáp ứng yêu cầu làm hàng container, Công ty VLP cùng các đối tác liên kết đầu tư đồng bộ các phương tiện, thiết bị xếp dỡ hàng container, hàng tổng hợp như: cần cẩu từ 15 - 100 tấn, xe nâng container, xe đầu kéo…
Chuyến hàng đầu tiên trong tháng 5/2016 do Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào và Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc (thuộc SNP) khai thác. Toàn bộ lô hàng (5.400 tấn tinh bột sắn của Công ty TNHH Vedan Việt Nam) được đóng trong 300 container sẽ được vận chuyển bằng tàu Tân Cảng Glory từ cảng Vũng Áng đến Hải Phòng, sau đó, vận chuyển đi cảng Hoàng Phú (Trung Quốc).
Theo kế hoạch, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào sẽ cùng với Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc và Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng tiếp tục triển khai công tác thị trường quyết liệt để đảm bảo tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng được ổn định, dự kiến 2 chuyến/tháng (giai đoạn 1) hoặc khi có đủ lượng hàng cho 1 chuyến và tiến tới 1 chuyến/tuần cho giai đoạn 2.
Thị trường hàng hóa sẽ khai thác nội địa và Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, sau khi mở tuyến, nhận thấy chưa hiệu quả nên tuyến hàng container tại cảng Vũng Áng phải tạm dừng.
Theo ông Nguyễn Duy Linh - Phó giám đốc Cảng Vũng Áng cho biết: Suốt 5 năm qua, nguồn hàng từ phía Lào tăng mạnh hơn so với trước. Vì thế, đến thời điểm này, việc mở tuyến hàng container tại Vũng Áng có thể khởi động trở lại.
Thêm nữa, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, tuy có một số biến động do diễn biễn dịch Covid -19 bùng phát trở lại nhưng cảng Vũng Áng đã ghi nhận trên 1,2 triệu tấn hàng thông qua, đạt 27,7% kế hoạch năm. Với kết quả nghiên cứu, nếu cảng kết hợp với SNP hình thành tuyến container là hoàn toàn khả thi.
"Tuy nhiên trước mắt có thể còn nhiều khó khăn do nguồn hàng vẫn chưa ổn định. Vì thế, trước mắt rất cần sự nỗ lực của tất cả các bên và cần thiết có cả sự hỗ trợ của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Theo lộ trình dự kiến, khoảng tháng 4/2021, chúng tôi sẽ mở lại tuyến container tại đây", Phó Giám đốc cảng Vũng Áng khẳng định.
Vũng Áng là cảng biển nằm trong hệ thống cảng biển khu vực miền Trung với lợi thế độ sâu (-13m), gần tuyến hàng hải quốc tế, gần các tuyến QL1,8,12C… Cảng Vũng Áng được quy hoạch đầy đủ với hệ thống logistic, với 17 bến cảng nằm trong chiến lược phát triển của Hà Tĩnh. Đây là khu bến tổng hợp cho tàu chở hàng bách hóa có trọng tải từ 30.000 – 50.000 DWT, tàu container sức chở đến 4.000 TEU (container). Với hệ thống 2 cầu cảng, công suất bình quân đạt 2,8 triệu tấn/năm. 5 năm qua, cảng Vũng Áng đã đón hơn 1.500 lượt tàu thuyền với khối lượng hàng hóa qua cảng tới gần 15 triệu tấn. |
Một số hình ảnh tại cảng Vũng Áng
Một số hình ảnh tàu nhộn nhịp ra vào cảng Vũng Áng đầu năm 2021
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.