Xe

'Không quản lý chặt Uber, Grab, hệ lụy sẽ rất lớn'

(VNF) - Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, không quản lý chặt Uber, Grab, thì "hệ lụy sẽ rất lớn".

'Không quản lý chặt Uber, Grab, hệ lụy sẽ rất lớn'

Trong dự thảo nghị định 86, lái xe Uber, Grab bị quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Họ phải đăng ký kinh doanh bằng lý lịch điện tử.

Tại buổi tọa đàm "Quản lý taxi công nghệ và kinh nghiệm quốc tế", Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho rằng không nên bàn đến chuyện cấm Uber, Grab bởi loại hình kinh doanh này mang đến lợi ích cho người dân và là xu thế của thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Thọ, cần phải chấn chỉnh những lộn xộn, bất cập từ Uber, Grab gây ra.

Còn theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, không quản Uber, Grab, "hệ lụy sẽ rất lớn". Ông cũng chỉ ra điểm bất hợp lý chính là mức thuế giữa taxi truyền thống và Uber, Grab cũng có khác biệt.

"Lái xe Uber, Grab hoạt động như hộ cá thể, thu nhập dưới 100 triệu/năm không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Còn doanh nghiệp taxi truyền thống dù hoạt động thế nào cũng phải đóng nhiều loại thuế bởi mọi cuốc taxi đều được ghi lại", ông nói.

Đại diện Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ cho biết, lâu nay taxi truyền thống đang chịu bất công so với taxi công nghệ. Ông Hỷ đặt câu hỏi: "Tại sao lái xe taxi được đào tạo quản lý rất chặt, lái xe công nghệ thì không. Ai dám đảm bảo 100% lái xe đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn, không có những kẻ lợi dụng môi trường này để làm ăn phi pháp"?

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM.

Ngoài ra, ông Hỷ cũng bày tỏ quan điểm làm thế nào để bảo đảm Nhà nước thu được thuế; người lái xe có việc làm ổn định, có nguồn thu và khách hàng an toàn. 

Cùng quan điểm với ông Hỷ, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội taxi Đà Nẵng nhận định: "Chúng tôi đang trở thành nạn nhân của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trên địa bàn, lợi dụng quản lý lỏng lẻo và kinh doanh không công bằng". 

"Một bên kết nối tổng đài còn một bên kết nối mạng, chúng tôi cần một môi trường kinh doanh phải công bằng, không để một doanh nghiệp tự do còn một bên chịu ràng buộc", ông Nhân nói.

Giải đáp khúc mắc của ông Hùng về mức thuế đối với Uber, Grab, bà Phan Thị Thu Hiền,  Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 86 để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng.

Về quản lý lái xe, sẽ có quá trình quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo, tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử. Hiện ứng dụng công nghệ thông tin ở các vùng miền khác nhau thì sẽ có những lộ trình khác nhau để quản lý thống nhất trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các hiệp hội, người dân, của các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt của các thành viên Chính phủ. 

Đồng thời, sẽ phải sửa và ban hành ngay dự thảo Nghị định 86 chứ không chờ sửa Luật Giao thông đường bộ. "Bộ GTVT luôn cố gắng tạo môi trường bình đẳng, công khai minh bạch cho các thành phần tham gia kinh doanh vận tải", Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Giấy phép lái xe quốc tế - IDP có được phép sử dụng tại Việt Nam?

Tin mới lên