'Không quản lý chặt Uber, Grab, hệ lụy sẽ rất lớn'
Lê Ngà -
22/03/2018 22:07 (GMT+7)
(VNF) - Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, không quản lý chặt Uber, Grab, thì "hệ lụy sẽ rất lớn".
Trong dự thảo nghị định 86, lái xe Uber, Grab bị quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Họ phải đăng ký kinh doanh bằng lý lịch điện tử.
Tại buổi tọa đàm "Quản lý taxi công nghệ và kinh nghiệm quốc tế", Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho rằng không nên bàn đến chuyện cấm Uber, Grab bởi loại hình kinh doanh này mang đến lợi ích cho người dân và là xu thế của thế giới.
Tuy nhiên, theo ông Thọ, cần phải chấn chỉnh những lộn xộn, bất cập từ Uber, Grab gây ra.
Còn theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, không quản Uber, Grab, "hệ lụy sẽ rất lớn". Ông cũng chỉ ra điểm bất hợp lý chính là mức thuế giữa taxi truyền thống và Uber, Grab cũng có khác biệt.
"Lái xe Uber, Grab hoạt động như hộ cá thể, thu nhập dưới 100 triệu/năm không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Còn doanh nghiệp taxi truyền thống dù hoạt động thế nào cũng phải đóng nhiều loại thuế bởi mọi cuốc taxi đều được ghi lại", ông nói.
Đại diện Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ cho biết, lâu nay taxi truyền thống đang chịu bất công so với taxi công nghệ. Ông Hỷ đặt câu hỏi: "Tại sao lái xe taxi được đào tạo quản lý rất chặt, lái xe công nghệ thì không. Ai dám đảm bảo 100% lái xe đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn, không có những kẻ lợi dụng môi trường này để làm ăn phi pháp"?
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM.
Ngoài ra, ông Hỷ cũng bày tỏ quan điểm làm thế nào để bảo đảm Nhà nước thu được thuế; người lái xe có việc làm ổn định, có nguồn thu và khách hàng an toàn.
Cùng quan điểm với ông Hỷ, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội taxi Đà Nẵng nhận định: "Chúng tôi đang trở thành nạn nhân của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trên địa bàn, lợi dụng quản lý lỏng lẻo và kinh doanh không công bằng".
"Một bên kết nối tổng đài còn một bên kết nối mạng, chúng tôi cần một môi trường kinh doanh phải công bằng, không để một doanh nghiệp tự do còn một bên chịu ràng buộc", ông Nhân nói.
Giải đáp khúc mắc của ông Hùng về mức thuế đối với Uber, Grab, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 86 để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng.
Về quản lý lái xe, sẽ có quá trình quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sauđào tạo, tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử. Hiện ứng dụng công nghệ thông tin ở các vùng miền khác nhau thì sẽ có những lộ trình khác nhau để quản lý thống nhất trong thời gian tới.
Kết thúc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các hiệp hội, người dân, của các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt của các thành viên Chính phủ.
Đồng thời, sẽ phải sửa và ban hành ngay dự thảo Nghị định 86 chứ không chờ sửa Luật Giao thông đường bộ. "Bộ GTVT luôn cố gắng tạo môi trường bình đẳng, công khai minh bạch cho các thành phần tham gia kinh doanh vận tải", Thứ trưởng Thọ khẳng định.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.