Kiểm toán Nhà nước tố Ban QLDA Nghi Sơn 'ăn chênh' lãi suất, chuyển hồ sơ sang công an điều tra

Thanh Long - 28/11/2018 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Mới đây, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành đã ký và gửi công văn số 1576/KTNN-TH đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an về việc: Điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

VNF
Kiểm toán Nhà nước tố Ban QLDA Nghi Sơn 'ăn chênh' lãi suất, chuyển hồ sơ sang công an điều tra

Thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2018, Kiểm toán nhà nước (KTNN) cho biết đã tiến hành kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong quá trình kiểm toán, KTNN phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Ban Quản lý Dự án Công trình Liên hợp Lọc Hoá Dầu Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án) thuộc PVN và một số tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cụ thể: Khi kiểm toán để xác nhận thông tin tài chính của tài khoản công nợ nội bộ giữa Công ty mẹ PVN với Ban Quản lý Dự án năm 2017, KTNN phát hiện cuối năm 2017, Ban Quản lý Dự án và một số cá nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của Công ty mẹ PVN, số dư đến ngày 31/12/2017 là 8.555.714.875 đồng. Qua kiểm tra hồ sơ, thu thập tài liệu và giải trình của đơn vị, KTNN phát hiện sai phạm liên quan đến việc chuyển số tiền trên.

Theo đó, từ năm 2010 đến năm 2015, bằng nhiều Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, Ban Quản lý Dự án đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, Báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các Hợp đồng tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) - Chi nhánh Thanh Hoá và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) - Chi nhánh Thanh Hóa. Số tiền để ngoài sổ sách theo rà soát ban đầu của PVN là 22,1 tỷ đồng.

KTNN cho biết, số tiền lãi để ngoài sổ sách nêu trên được hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn cấp của PVN và nguồn tiền thu từ thực hiện hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi ngân hàng thông qua các Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Theo đó, Ban Quản lý đã ký Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn nhưng không theo dõi, hạch toán đầy đủ lãi tiền gửi có kỳ hạn vào sổ kế toán mà chỉ phản ánh tiền lãi không kỳ hạn để nhận tiền chênh lệch lãi suất, để ngoài sổ sách kế toán, vi phạm quy định khoản 3 điều 14 Luật Kế toán số 03/2003/QH-11 ngày 17/6/2003.

Để che dấu hành vi nêu trên, Ban Quản lý Dự án đã thỏa thuận với MB Chi nhánh Thanh Hóa và Ocean Bank Chi nhánh Thanh Hóa để được nhận chênh lệch lãi suất bằng hình thức: Nhận bằng tiền mặt; Yêu cầu chuyển chênh lệch lãi suất vào tài khoản cá nhân; Chuyển tiền vào một tài khoản đứng tên Ban quản lý Dự án nhưng không đưa vào hệ thống sổ sách để theo dõi, phản ánh theo quy định.

Sau khi được PVN rà soát, phát hiện và yêu cầu hạch toán, nộp khoản tiền để ngoài sổ sách về PVN, Ban Quản lý Dự án và một số cá nhân đã chuyển tiền nộp về tài khoản của PVN số tiền 8.555.714.875 đồng, trong đó cá nhân ông Nguyễn Khắc Hiệp - Nguyên Trưởng ban Quản lý Dự án đã trực tiếp nộp vào tài khoản của PVN là 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua báo cáo kết quả rà soát đối chiếu của PVN với MB cho thấy, Ban Quản lý Dự án đã không phản ánh trung thực số liệu phát sinh 1.626.147.431.524 đồng trên tài khoản 8401100999009 theo quy định.

Hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được KTNN phát hiện qua hoạt động kiểm toán tại Ban Quản lý Dự án Công trình Liên hợp Lọc Hoá Dầu Nghi Sơn.

"Do thời điểm phát sinh những sai phạm này bắt đầu diễn ra từ năm 2010, thời gian kéo dài và liên quan đến các bên tham gia ký kết Hợp đồng, ký thỏa thuận cũng như nhận và sử dụng khoản chênh lệch lãi suất; nội dung này có thể còn tiềm ẩn những sai phạm ở phạm vi và mức độ rộng hơn, gắn với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. Vì vậy, KTNN đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo cho KTNN kết quả điều tra, xử lý. KTNN đã gửi kèm công văn một số bằng chứng đã thu thập được trong quá trình thực hiện kiểm toán", phía KTNN cho biết.

Công văn trên đã được KTNN gửi lên Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển để báo cáo; đồng thời gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Nội chính Trung ương; Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Bộ Công an; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.