Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong quý I tăng 40,2%

Thanh Tú - 28/05/2019 15:37 (GMT+7)

(VNF) - Hãng tin Bloomberg mới đây dẫn số liệu từ Cục Thống kê Mỹ cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2019 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã giảm 13,9% vì căng thẳng thương mại leo thang.

VNF
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong quý 1/2019 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tốc độ tăng nhanh nhất trong nhóm 12 nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ năm 2018. Đứng sau Việt Nam là Hàn Quốc với tốc độ tăng 18,4%.

Theo phân tích của Bloomberg, nếu hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ vẫn giữ vững đà tăng trưởng này trong cả năm, Việt Nam có thể trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 7 của Mỹ, bỏ xa Ý, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Theo đó, tổng giá trị xuất khẩu đến Mỹ của Việt Nam có thể đạt 69 tỷ USD.  Năm ngoái, Việt Nam đứng vị trí thứ 12 với giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ hơn 49,2 tỷ USD.

Cũng theo Bloomberg, Việt Nam đã trở thành ngôi sao về xuất khẩu trong khu vực khi "các bộ máy xuất khẩu chủ lực" bị tổn thương vì cuộc chiến thương mại và chu kỳ tăng trưởng đang vào giai đoạn chậm lại.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều chứng kiến sự sụt giảm xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ trong tháng 4, trong khi Việt Nam tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Bloomberg, Việt Nam được hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp dịch chuyển chuỗi cung ứng để đối phó với các biện pháp tăng thuế của Mỹ vào hàng hóa Trung Quốc. Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam cũng được đánh giá tốt vì lao động giá rẻ và cải thiện môi trường kinh doanh bên cạnh tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, Cục Thống kê Mỹ dự đoán Trung Quốc vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ hết năm nay dù xuất khẩu giảm trong quý I. Giá trị hàng hóa xuất khẩu tới Mỹ của Trung Quốc có thể đạt sắp tới vào khoảng 464 tỷ USD.

Đứng vị trí thứ 2 là Mexico với tốc độ tăng 5,4% trong quý I và dự kiến đạt tổng giá trị 365 tỷ USD cả năm 2019. Ở vị trí thứ 3 là Canada với tổng giá trị hàng hóa ước tính khoảng 307 tỷ USD.

Trước đó, phát biểu với giới báo chí tại Nhà Trắng ngày 14/5, Tổng thống Trump cho biết kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ hiện ở mức 600 tỷ USD, so với nước này nhập khẩu của Mỹ chỉ hơn 100 tỷ USD giá trị hàng hóa.

12 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào Mỹ năm 2018. Đơn vị: Triệu USD. 

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, "thời kỳ phải mua hàng hóa của Trung Quốc sẽ không còn nữa" và nếu "họ không muốn trả thuế", Mỹ có thể mua hàng hóa từ một nước không bị áp thuế, như Việt Nam và nhiều nước khác.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang sau các cuộc đàm phán khó khăn vừa qua tại Washington mà không đạt được thỏa thuận. Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, còn Trung Quốc tăng thuế đối với danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 13/5 đã công bố danh sách số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế 25% theo lời đe dọa trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, danh sách này bao gồm 3.805 loại hàng hóa "chưa nằm trong danh sách đánh thuế" ở các vòng trước, từ sữa, quần áo trẻ em, đồ chơi, điện thoại, laptop đến nhôm, thép.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu việc áp thuế lên 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc được thực thi thì đây sẽ là cơ hội cho nhiều nước trên thế giới, nhất là những nước có thế mạnh trong các lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp...

Trước đó, một số tờ báo tại châu Á cho rằng những hàng rào thuế quan do ông Trump dựng lên không có lợi cho Mỹ, cũng chẳng có lợi cho Trung Quốc nhưng có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Xem thêm >> Sếp HSBC: Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng

Theo Bloomberg
Cùng chuyên mục
Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

(VNF) - Bà Lê Thị Hà Thành sẽ nhận thừa kế hơn 20,75 triệu cổ phiếu DIG trị giá khoảng 450 tỷ đồng từ Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng từ chồng là cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn.

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

(VNF) - Danh sách cổ đông được ACB công bố đợt này có 2 cá nhân và 3 tổ chức với tổng tỷ lệ sở hữu là 6,774% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, ba cổ đông liên quan đến bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Âu Lạc - nắm trên 3,7% vốn.

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi