Kinh tế Đông Nam Á năm 2018: Cơ hội vàng cho các nhà thầu xây dựng

Huyền Vũ - 07/12/2017 13:47 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2017, các nhà đầu tư hào hứng với các công ty công nghệ thì sang năm 2018 này, tiềm năng nằm ở các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực Đông Nam Á

VNF
Công trường xây dựng tại Phillipines

Với mức chi tiêu cơ sở hạ tầng tối thiểu là 323 tỷ USD trong tuyến ống dẫn ở Đông Nam Á và khả năng là nhiều hơn nữa ​​trong vài năm tới thì năm 2018 có thể sẽ trở thành một năm thành công của các nhà xây dựng đến từ Indonesia và Philippines.

Các chính phủ đang đẩy mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ sân bay đến đường tàu tốc hành cũng như các cảng biển để tăng cường kết nối và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, điều này hứa hẹn sẽ là một lợi ích cho các công ty xây dựng khu vực. 

Trong một trong những chương trình đầy tham vọng hơn trong khu vực, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã dành một khoản ngân sách chưa từng có cho cơ sở hạ tầng - 180 tỷ USD, để duy trì một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất thế giới trong những năm tới. Malaysia và Thái Lan cũng tăng cường phân bổ cho các công trình công cộng trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.

"Cơ sở hạ tầng hiện nay đang ít được chú trọng đầu tư cho dù là nước sạch, không khí, năng lượng, đường xá, cảng, đường sắt, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ - vì vậy có rất nhiều cơ hội", Ashish Goyal, Trưởng bộ phận đầu tư thị trường mới nổi tại NN Investment Partners (S) Ltd., nói. 

Công ty này hiện đang quản lý 288 tỷ USD tài sản và đang sở hữu cổ phần trong các cổ phiếu xây dựng của Indonesia.

UBS Group AG hy vọng "những thay đổi trong chính sách của chính phủ và việc phân phối cơ sở hạ tầng" là một trong những chủ đề lớn nhất của khu vực vào năm 2018 khi sự tăng trưởng thương mại toàn cầu suy giảm, các nhà phân tích đã viết trong một báo cáo ngày 28 tháng 11.

Các cổ phiếu xây dựng trên MSCI Asean Index đã tăng trung bình khoảng 7,4% trong năm nay theo đồng USD, khoảng 1/3 mức tăng của tổng thể, được thiết lập cho hiệu quả tốt nhất trong bảy năm. Cổ phiếu công nghệ đã mang lại sự tăng mạnh nhất cho chỉ số Đông Nam Á trong năm 2017 này khi nhu cầu điện tử toàn cầu quay trở lại.

Cổ phiếu của các công ty xây dựng ở Châu Á hiện đang được đánh giá là Underperform

Một số nhà thầu đã và đang "gặt hái" từ sự tăng đột biến về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Doanh thu của nhà cung cấp xi măng PT Indocement Tunggal Prakarsa tăng vọt tới 54% vào đầu năm nay khi các nhà đầu tư mong đợi công ty này sẽ nhận được lợi ích từ sự gia tăng nhu cầu khi quốc gia này xây dựng các con đường, cảng và nhà máy điện. 

Tập đoàn EEI có trụ sở tại Manila đã tăng 73%, dẫn đầu một đợt tăng điểm trong các cổ phiếu xây dựng của Philippin, khi nó bắt đầu xây dựng dự án đường sắt tổng thể trị giá 1,6 tỷ USD, dài 44 km.

Mặc dù vậy, thị trường Đông Nam Á nói chung có thể sẽ tiếp tục kém hơn, so với "các đối thủ lớn hơn là Trung Quốc và Ấn Độ, họ đang phát triển lớn hơn, lỏng hơn và nhanh hơn", các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc, trong đó có Timothy Moe, đã viết trong một báo cáo hồi tháng 11. Và Credit Suisse Group AG vẫn duy trì mức rating thấp hơn cho khu vực Đông Nam Á vào năm 2018.

Tuy nhiên, Morgan Stanley nhận thấy sự quan tâm của nhà đầu tư trở lại ASEAN vì các thị trường trong khu vực dự kiến ​​sẽ đem lại lợi nhuận 10% trong năm tới, gấp ba lần so với các thị trường mới nổi.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đã dành 150.000 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng giai đoạn 2016 đến năm 2020 và vẫn cần 480 tỷ USD để đầu tư cho các dự án vào năm 2020

Các dự án cơ sở hạ tầng then chốt bao gồm một tuyến đường cao tốc trị giá 13 tỷ USD, dài 1.800 km từ Hà Nội ở phía bắc đến thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam, là dự án đường lớn nhất từ trước đến nay của nước ta.

Các đơn vị xây dựng cơ sở hạ tầng lớn nhất có thể kể đến là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Đô thị Sông Đà, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, Công ty Coteccons, Công ty Cổ phần Hà Đô, Công ty Cổ phần Sông Đà 9.

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cục phó tại Bộ Tài nguyên và Môi trường bị bắt vì nhận hối lộ

Cục phó tại Bộ Tài nguyên và Môi trường bị bắt vì nhận hối lộ

(VNF) - Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự (Bộ Tài nguyên và Môi trường) bị bắt về tội Nhận hối lộ.

NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

(VNF) - Sau thông tin hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN đã quyết định thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

(VNF) - Trong 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng, còn DongABank và SCB vẫn do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát đặc biệt.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

(VNF) - Reliance Industries của Ấn Độ, nhà điều hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, đã ký thỏa thuận một năm với nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft để mua ít nhất 3 triệu thùng dầu mỗi tháng bằng đồng rúp, hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

Chưa qua nửa năm, CPI đã tăng mạnh 4,44% so với cùng kỳ

Chưa qua nửa năm, CPI đã tăng mạnh 4,44% so với cùng kỳ

(VNF) - CPI tháng 5 tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước nhưng tăng 4,44% so với cùng kỳ.

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

(VNF) - Dữ liệu tài chính giống như “thực phẩm chức năng”, không phải là “thuốc chữa bệnh”, nên không nằm trong danh mục “ưu tiên” của rất nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn cung dữ liệu tài chính chất lượng cao trên thị trường hiện còn hạn chế.

Cách nộp tiền và sử dụng VETC không mất phí chuyển khoản

Cách nộp tiền và sử dụng VETC không mất phí chuyển khoản

(VNF) -Trước phản ánh về việc dùng tài khoản VETC bị treo tiền khi không dùng hết, đồng thời có nhiều người khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông vẫn bị mất phí, phía VETC khẳng định, DN không treo tiền của khách, không thu bất kỳ hoản phí nào của khách hàng và đang nỗ lực hoàn thiện dịch vụ để khách hàng thuận tiện khi nộp và sử dụng ứng dụng VETC.

Giá vàng SJC 'bất động', chờ chính sách mới của NHNN

Giá vàng SJC 'bất động', chờ chính sách mới của NHNN

(VNF) - Giá vàng trong nước dường như đang “chững lại” để chờ những thay đổi mới trong chính sách bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước.

'Người dân thắt lưng buộc bụng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân'

'Người dân thắt lưng buộc bụng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân'

(VNF) - Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng mức giảm trừ gia cảnh hiện nay chưa phản ánh đúng với thực tế cuộc sống.

Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

(VNF) - Chính phủ Campuchia đã chính thức đổi tên Đường vành đai 3 ở Phonm Penh thành “Đại lộ Tập Cận Bình” để vinh danh Chủ tịch nước Trung Quốc, người đóng vai trò chủ chốt trong việc tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Campuchia và Trung Quốc.