Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

Vy Ba - 29/05/2024 11:55 (GMT+7)

(VNF) - Reliance Industries của Ấn Độ, nhà điều hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, đã ký thỏa thuận một năm với nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft để mua ít nhất 3 triệu thùng dầu mỗi tháng bằng đồng rúp, hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

Việc chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp diễn ra sau nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Moscow và các đối tác thương mại của nước này tìm giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính phương Tây nhằm tạo thuận lợi cho thương mại bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

Thỏa thuận có thời hạn với Rosneft cũng giúp Reliance đảm bảo dầu ở mức giá chiết khấu vào thời điểm nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC+ dự kiến ​​sẽ gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện sau tháng 6.

Nhóm OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong đó có Nga, dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 2/6.

“Ấn Độ là đối tác chiến lược của công ty dầu mỏ Rosneft”, công ty Nga cho biết trong một email trả lời các câu hỏi từ Reuters, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng họ không bình luận về các thỏa thuận bí mật với các đối tác.

“Hợp tác với các công ty Ấn Độ bao gồm các dự án trong lĩnh vực sản xuất, lọc dầu và kinh doanh dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ”, Rosneft nêu rõ.

Rosneft cũng cho biết các phương pháp thương mại để xác định giá trị dầu thô bán ra là giống nhau đối với tất cả các công ty, bất kể họ là tư nhân hay do nhà nước kiểm soát.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, có hiệu lực vào đầu năm tài chính Ấn Độ kể từ ngày 1/4, Reliance, công ty vận hành nhà máy lọc dầu Jamnagar ở Ấn Độ, nhà máy lọc dầu đơn lẻ lớn nhất và phức tạp nhất thế giới, sẽ mua hai lô hàng khoảng 1 triệu thùng dầu thô Urals của Nga mỗi tháng, cùng với quyền chọn mua thêm bốn chuyến hàng mỗi tháng.

Theo thỏa thuận này, mức chiết khấu của dầu thô Urals so với tiêu chuẩn Dubai của Trung Đông là 3 USD/thùng.

Các nguồn tin cho biết thêm rằng, nhà máy lọc dầu này cũng sẽ mua từ một đến hai lô dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi tháng, chủ yếu là dầu ESPO Blend xuất khẩu từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương của Nga, với mức cộng thêm 1 USD/thùng so với báo giá của Dubai.

Reliance đã đồng ý thanh toán tiền mua dầu bằng đồng rúp của Nga thông qua Ngân hàng HDFC của Ấn Độ và Gazprombank của Nga, các nguồn tin cho biết thêm.

Dịch chuyển từ Trung Đông sang Nga

Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã trở thành nước mua dầu thô đường biển lớn nhất của Nga kể từ khi phương Tây ngừng mua và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow sau khi đưa quân tới Ukraine vào tháng 2/2022.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ở New Delhi vào ngày 6/12/2022. (Ảnh: Money Sharma/AFP/Getty Images)

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã thanh toán dầu của Nga bằng đồng nội tệ rupee, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng dirham của UAE kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu của Nga và thực hiện mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga nếu sử dụng bảo hiểm, tái bảo hiểm và vận chuyển của phương Tây.

Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ trong năm tài chính thứ hai liên tiếp, do nhập khẩu dầu thô của Nga tăng mạnh đã kéo tỷ trọng nguồn cung của OPEC và Trung Đông sang Ấn Độ xuống mức thấp kỷ lục, Reuters đưa tin vào tháng trước, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu thu được từ các nguồn trong ngành.

Theo phân tích của Reuters, trong năm tài chính 2023/2024 kết thúc vào ngày 31/3, tỷ trọng nguồn cung dầu từ Trung Đông trong tổng nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã giảm xuống mức 46% - mức thấp kỷ lục kể từ năm 2001-2002. Trước đó trong năm tài chính 2022/2023, con số này là 55%.

Nguyên nhân chính khiến lượng dầu nhập khẩu từ Trung Đông của Ấn Độ ở mức thấp kỷ lục là nguồn cung dầu thô của Nga tăng vọt cho quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới.

Ngoài ra, khối lượng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ vẫn không thay đổi trong năm tài chính 2023/2024 kết thúc vào ngày 31/3, nhưng hóa đơn nhập khẩu của quốc gia này lại giảm gần 16% do giá dầu giảm nhờ mua hàng của Nga.

Theo Reuters
Ấn Độ nhập khẩu 46,5 tỷ USD dầu từ Nga, thâm hụt thương mại tăng gấp 8 lần

Ấn Độ nhập khẩu 46,5 tỷ USD dầu từ Nga, thâm hụt thương mại tăng gấp 8 lần

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ấn Độ đã nhập khẩu lượng dầu thô trị giá hơn 46 tỷ USD từ Nga trong năm tài chính 2024, ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.