Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, đòi hỏi những nỗ lực đồng bộ. Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) để đánh giá về khả năng và phương cách hiện thực hóa mục tiêu này.
-Ông đánh giá như thế nào về mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025 của Chính phủ?
Đây là một quyết sách mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nhiều thách thức, đặc biệt là vào thời điểm cuối của giai đoạn kế hoạch 2021–2025. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu này không phải là điều dễ dàng, bởi hiện nay tiến độ giải ngân vẫn còn chậm. Đến hết tháng 5, vốn đầu tư công giải ngân ước đạt 199.325 tỷ đồng, chỉ bằng 22,2% kế hoạch và 24,1% kế hoạch do Thủ tướng giao.

-Dưới góc nhìn của ông, nguyên nhân chính yếu khiến vốn đầu tư công chậm giải ngân là gì?
Chậm giải ngân đầu tư công thực sự là một “căn bệnh” kéo dài nhiều năm qua ở Việt Nam và là vấn đề đã được nhắc đến rất nhiều trong các báo cáo giám sát của Quốc hội, Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế. Theo quan điểm của tôi, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp không hoàn toàn nằm ở yếu tố tài chính, bởi thực tế, nguồn vốn bố trí cho đầu tư công hằng năm đều rất lớn và ngân sách nhà nước luôn sẵn sàng đáp ứng nếu dự án đủ điều kiện.
Điểm nghẽn lớn nhất nằm ở khâu quản trị, thể hiện ở cả cơ chế, chính sách lẫn quá trình tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, giải pháp quan trọng nhất là tiếp tục cải cách mạnh mẽ về thể chế, nâng cao năng lực thực thi, tăng trách nhiệm giải trình và khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong quản trị đầu tư công.
-Ông có thể chỉ ra những “tắc nghẽn” của khâu quản trị một cách cụ thể?
Những điểm nghẽn lớn nhất trong thể chế đầu tư công hiện nay có thể nhận diện rõ nét qua thực tiễn triển khai các dự án trên cả nước.
Trước hết, hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư công còn chồng chéo, thiếu đồng bộ giữa các luật như Luật Đầu tư công, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch và các quy định về đấu thầu, giải phóng mặt bằng. Sự thiếu nhất quán này dẫn đến tình trạng mỗi địa phương, mỗi bộ ngành có thể hiểu và áp dụng khác nhau, gây ra tình trạng “đứng hình” ở nhiều khâu thủ tục, khiến tiến độ triển khai dự án bị kéo dài không cần thiết.
Bên cạnh đó, quá trình phân bổ và điều chỉnh vốn đầu tư công vẫn còn cứng nhắc, thủ tục điều chỉnh dự án, chuyển vốn giữa các dự án hoặc các hạng mục gặp rất nhiều rào cản, nhất là khi phải trình qua nhiều cấp thẩm quyền và thường xuyên vướng vào các quy định chặt chẽ về mục tiêu, phạm vi đầu tư. Việc triển khai dự án đầu tư công cũng chịu ảnh hưởng lớn từ quy định về quy hoạch, nhất là với những dự án hạ tầng quy mô lớn hoặc các dự án liên quan tới đất đai, bởi việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch ở nhiều nơi còn kéo dài, gây khó khăn cho việc giao đất, giải phóng mặt bằng và thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo.
Một điểm nghẽn rất điển hình nữa là công tác giải phóng mặt bằng và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vốn thường chiếm phần lớn thời gian trong các dự án đầu tư công, lại gặp nhiều vướng mắc do giá đền bù, chính sách hỗ trợ chưa thống nhất, phát sinh khiếu nại, tranh chấp kéo dài. Ngoài ra, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giữa trung ương và địa phương còn thiếu sự thống nhất và linh hoạt, khiến nhiều công việc bị đùn đẩy trách nhiệm hoặc xử lý chậm trễ.
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chính là năng lực quản trị, điều hành dự án của các ban quản lý và chủ đầu tư còn hạn chế; sự e ngại trách nhiệm, sợ sai vẫn khá phổ biến do hệ thống kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm còn nghiêng về xử lý hình sự, chưa tạo động lực và niềm tin cho người thực thi. Tất cả những điểm nghẽn này kết hợp lại tạo nên một hệ thống đầu tư công vận hành còn kém hiệu quả, làm chậm tiến độ giải ngân và giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực đầu tư của Nhà nước.

-Luật Đầu tư công đã nhiều lần sửa đổi. Liệu quá trình thực hiện luật này có còn vướng mắc, cản trở việc giải ngân vốn đầu tư công?
Luật Đầu tư công đã được sửa đổi, bổ sung qua nhiều lần nhằm khắc phục các bất cập trong thực tiễn, nhưng quá trình triển khai vẫn còn nhiều điểm nghẽn, đặc biệt về thủ tục, phân cấp, và tính linh hoạt trong điều hành.
Theo tôi, để hoàn thiện hơn trong giai đoạn tới và thực sự phát huy vai trò của đầu tư công đối với tăng trưởng kinh tế, cần tập trung vào một số định hướng cải cách sau: Thứ nhất, nhà nước cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình chuẩn bị, phê duyệt và giải ngân dự án đầu tư công. Đặc biệt, nhà nước nên ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, để hạn chế tình trạng chồng chéo giấy tờ, xin ý kiến qua nhiều cấp; có thể xem xét cơ chế “một cửa số hóa” cho toàn bộ quy trình đầu tư công, từ lập chủ trương, thẩm định, giải phóng mặt bằng đến giải ngân.
Thứ hai, nhà nước tăng cường phân cấp, phân quyền thực chất cho địa phương gắn với cơ chế giám sát, kiểm soát rủi ro phù hợp. Địa phương cần được chủ động hơn trong điều chỉnh danh mục, phân bổ và điều chuyển vốn giữa các dự án trong cùng nhóm, cùng mục tiêu, miễn là đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, không làm tăng tổng mức đầu tư và tuân thủ kế hoạch tổng thể. Song song với đó, nhà nước cần tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm các sai phạm và phòng ngừa tham nhũng, thất thoát.
Thứ ba là nâng cao trách nhiệm giải trình của chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, đi đôi với chế tài đủ mạnh để xử lý trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm, hoặc không đảm bảo chất lượng dự án. Luật cần bổ sung quy định đánh giá định kỳ hiệu quả thực tế các dự án đầu tư công, công khai thông tin cho xã hội và cho phép các tổ chức độc lập, chuyên gia giám sát.
Thứ tư, nhà nước nên hoàn thiện các quy định về chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đấu thầu; cần có quy trình chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ trách nhiệm từng bước, đồng thời quy định rõ các tiêu chí lựa chọn dự án ưu tiên đầu tư công, hạn chế tình trạng “xin-cho”, dàn trải hoặc thiếu hiệu quả.
Thứ năm là khuyến khích đổi mới sáng tạo trong đầu tư công, ví dụ áp dụng mô hình hợp tác công – tư (PPP) linh hoạt, khuyến khích xã hội hóa đầu tư trong những lĩnh vực phù hợp, đồng thời ứng dụng công nghệ trong giám sát tiến độ, chất lượng dự án theo thời gian thực. Cuối cùng là cần xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công, liên thông, minh bạch, công khai tiến độ và hiệu quả các dự án, từ đó tạo điều kiện cho giám sát xã hội, tăng niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
-Theo ông, đâu là giải pháp cốt lõi để nâng cao hiệu quả đầu tư công trong trung hạn, đặc biệt trong giai đoạn 2025–2030?
Để nâng cao hiệu quả đầu tư công trong trung hạn, nhất là giai đoạn 2025–2030, điều quan trọng nhất không còn nằm ở chỗ tăng thêm quy mô vốn hay đẩy mạnh giải ngân bằng mọi giá, mà phải chuyển hẳn sang cách tiếp cận lấy “chất lượng” làm trung tâm. Nghĩa là, mỗi dự án được lựa chọn không chỉ dựa trên ý chí chủ quan hay phân bổ theo kiểu “cào bằng”, mà phải thực sự dựa trên những tiêu chí khoa học, minh bạch và hướng đến lợi ích lâu dài, tạo ra tác động lan tỏa mạnh mẽ cho nền kinh tế.
Việc ưu tiên các dự án hạ tầng chiến lược, thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, phát triển xanh và các chuỗi liên kết vùng sẽ mang lại giá trị bền vững thay vì chạy theo số lượng hay thành tích giải ngân ngắn hạn. Trường hợp lý thuyết “chiếc kính vỡ” nổi tiếng trong kinh tế học, do Frédéric Bastiat nêu ra là một minh họa điển hình. Lý thuyết dựa trên chuyện về một cậu bé vô tình đá quả bóng làm vỡ cửa kính của tiệm bánh trong làng.
Nhiều người ngoài nhìn vào sẽ cho rằng đây là một sự kiện “may mắn” cho người thợ sửa kính, vì từ sự cố đó, ông ta có việc làm, nhận được tiền công và vòng quay kinh tế nhờ đó mà tăng lên. Mẹ của cậu bé, dù không vui, cũng phải trả tiền để thay kính mới. Nếu nhìn thuần túy theo con số, chi phí thay kính ấy sẽ được cộng vào GDP – bởi nó là một khoản chi tiêu mới cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, logic của “chiếc kính vỡ” chỉ ra cái nhìn ngắn hạn và phiến diện này. Thực chất, khoản tiền mẹ cậu bé trả cho người thợ kính chỉ là khoản tiền mà, nếu không có sự cố, bà có thể dùng để mua sách, quần áo mới hay dành dụm cho những mục đích khác, qua đó cũng tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội. Việc tấm kính bị vỡ không làm cho xã hội giàu có hơn, mà chỉ chuyển hướng tiêu dùng từ một giá trị tiềm năng sang việc “bù đắp” cho một tổn thất. Xét trên tổng thể, xã hội không giàu hơn, mà chỉ mất đi một tấm kính lành, đổi lấy việc làm tạm thời cho người thợ kính.
Đây là ví dụ điển hình cho “cái thấy” và “cái không thấy” trong kinh tế học. Liên hệ tới việc thúc đẩy đầu tư công chỉ với mục đích tạo ra việc làm, bản chất cũng tương tự như lý thuyết chiếc kính vỡ. Nếu nhà nước tập trung giải ngân đầu tư công vào các dự án không thật sự cần thiết, không tạo giá trị gia tăng thực chất, chỉ để tăng số lượng việc làm hoặc con số tăng trưởng trên báo cáo ngắn hạn, thì cuối cùng nguồn lực xã hội lại bị tiêu hao cho những hoạt động ít hiệu quả.
Thay vì đầu tư vào những lĩnh vực có khả năng bứt phá, đổi mới, tạo nền tảng cho phát triển bền vững, nguồn lực lại được phân bổ vào các công trình “hào nhoáng” hoặc lặp đi lặp lại mà không cải thiện thực chất năng suất xã hội. GDP có thể tăng, giống như tiền công cho thợ kính được trả ra, nhưng sự giàu lên của nền kinh tế là ảo, bởi tổng thể xã hội không nhận được giá trị mới, mà chỉ “bù đắp” cho sự thiếu hiệu quả trong phân bổ nguồn lực. Bài học từ “chiếc kính vỡ” nhấn mạnh rằng việc thúc đẩy đầu tư công phải luôn đặt mục tiêu hiệu quả và phát triển bền vững lên hàng đầu, tránh chạy theo những con số tăng trưởng hời hợt mà quên đi “cái không thấy” – tức là giá trị, cơ hội bị đánh mất khi nguồn lực không được sử dụng một cách tối ưu cho xã hội.
Trên thực tế, chất lượng đầu tư công phụ thuộc rất lớn vào khâu chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án. Nếu giai đoạn chuẩn bị được tiến hành bài bản, nghiêm túc từ công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục pháp lý đến đánh giá năng lực các chủ thể tham gia, thì quá trình triển khai sẽ hạn chế tối đa rủi ro chậm trễ, thất thoát hay lãng phí. Khi mỗi khâu, mỗi bước đều gắn với trách nhiệm cá nhân cụ thể, với quy trình giám sát – kiểm soát rõ ràng, thì mới thực sự tạo nên niềm tin vào hiệu quả của đầu tư công. Hiện đại hóa công tác quản lý, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số trong giám sát dự án, cũng là giải pháp mang tính đột phá.
Việc ứng dụng các nền tảng dữ liệu số, công nghệ AI, phân tích dữ liệu lớn sẽ giúp công khai tiến độ, chất lượng, chi phí dự án tới từng người dân, doanh nghiệp và cơ quan kiểm soát. Khi thông tin được chia sẻ kịp thời, minh bạch và có thể phản hồi từ nhiều phía, sẽ giảm thiểu các khoảng “mù mờ” dễ phát sinh tiêu cực và nâng cao hiệu quả quản trị.
Quan trọng hơn cả là phải thay đổi tư duy về vai trò của đầu tư công trong phát triển. Thay vì chỉ coi đây là nhiệm vụ chi tiêu ngân sách, cần xem đầu tư công là “chất xúc tác”, là vốn mồi để thu hút các nguồn lực tư nhân, vốn ngoài nhà nước cùng tham gia vào các dự án có sức lan tỏa thực sự cho nền kinh tế. Khi đầu tư công được đặt đúng vai trò dẫn dắt, tập trung vào các lĩnh vực mà khu vực tư nhân chưa thể hoặc không muốn đầu tư, nó sẽ trở thành động lực phát triển bền vững và mang lại hiệu quả thiết thực cho cả xã hội trong trung hạn cũng như dài hạn.
-Trân trọng cảm ơn ông!
Chốt đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, từ Bình Định về Gia Lai chỉ còn 2 giờ
- Đầu tư công nghệ giúp ngân hàng hóa giải được 1 chỉ số 'sống còn' 25/06/2025 09:30
- Kinh tế Việt Nam 2025: 'Năm nay sẽ tốt hơn năm trước' 24/06/2025 09:00
- Sức bật của sản xuất chững lại: Dư địa nào cho tăng trưởng nửa cuối năm? 23/06/2025 12:00
Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Đèo Cả và THACO muốn làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































