Làm thế nào để lựa chọn cửa cuốn đúng với giá trị thật?
Yến Thanh -
30/11/2021 09:12 (GMT+7)
Cùng một sản phẩm cửa cuốn có độ dày và chất liệu như nhau, nhưng người dùng đang phải chi trả nhiều tiền hơn, nếu chẳng may mắc bẫy từ những nhà sản xuất cửa không trung thực.
Nhân mùa xây dựng đang sôi động, trong vai khách hàng, người viết bài đã thử làm một vòng qua các đại lý vật liệu hoàn thiện để khảo sát thực tế thị trường cửa cuốn. Điều đầu tiên nhận thấy là thị trường cửa cuốn hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã, đa dạng thương hiệu nhãn hàng và muôn vàn mức giá.
Nếu chỉ là người tiêu dùng thông thường thì sẽ dễ bị lạc vào ma trận mẫu mã, giá cả này. Đơn cử như chỉ với mặt hàng của cuốn đã có tới khoảng 200 nhãn hàng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Với một thị trường đầy cạnh tranh như vậy, việc xuất hiện các mánh khóe tinh vi, làm giả, làm nhái sản phẩm, lợi dụng lòng tin của khách hàng là không thể tránh khỏi. Vậy đâu là các “chiêu thức” của các nhà sản xuất không trung thực nhằm dẫn dụ khách hàng?
Đánh tráo khái niệm để dễ dàng thu tiền cao hơn giá trị thật?
Theo khảo sát của người viết, nhiều khách hàng mua cửa cuốn trên nhiều địa bàn tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng,... phản ánh khi cùng với mặt hàng là cửa cuốn, cùng độ dày nan như nhau, chất liệu sản xuất như nhau, song lại ghi thông số kỹ thuật khác nhau.
Thông số kỹ thuật là một trong những yếu tố quyết định về giá, sản phẩm ghi thông số không đúng sẽ dẫn đến việc sản phẩm bị đội giá so với giá trị thật. Liệu đây có phải là mánh khóe của các đơn vị sản xuất cửa cuốn kém chất lượng, đánh tráo khái niệm để dễ dàng thu lợi nhiều hơn trên thị trường, lấn át các thương hiệu chân chính?
Len lỏi trên con phố Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, nơi bày bán rất nhiều thương hiệu cửa cuốn khác nhau, lớn có, bé có, với đa dạng mẫu mã, màu sắc, giá cả, người mua sẽ thật khó để chọn ra được một loại cửa cuốn chất lượng, uy tín.
Anh Ngô Hoàng Anh, 34 tuổi, Quan Nhân, Hà Nội chia sẻ: “Tôi đang tìm mua cửa cuốn để lắp cho ngôi nhà đang hoàn thiện. Dù có tham khảo bạn bè và tìm hiểu trên internet nhưng khi ra đến thực tế, tôi rất choáng ngợp khi có rất nhiều thương hiệu cửa cuốn thế này, rất khó để lựa chọn. Tất nhiên giá cả cũng là một tiêu chí lựa chọn, nhưng tôi ưu tiên hơn là chọn theo chất lượng, thẩm mỹ và an toàn, vì nhà tôi có 2 cháu nhỏ. Tôi còn bất ngờ hơn khi nhiều cửa hàng giới thiệu các mẫu cửa cuốn trông thì không khác nhau, nhưng lại ghi thông tin trên thân nan khác, đây không biết là quy cách ghi của từng đơn vị hay có sự gian dối nào không?”
Cùng quan điểm với anh Hoàng Anh, ông Phạm Hùng Tiến, ngụ ở phố Láng Hạ, Hà Nội, "lão làng" trong nghề lắp đặt cửa cuốn, giơ 2 mẫu cửa cuốn ra và nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ là do quy cách in chữ, nhìn 2 mẫu nan y nhau mà cái thì ghi độ dày 0.8-1.0mm, cái thì ghi độ dày 1.0mm rồi đưa giá bán cao hơn khoảng hai, ba trăm nghìn đến cả triệu đồng trên 1 mét vuông cửa, tôi đã hỏi trực tiếp chủ cửa hàng, nhưng họ chỉ nói qua loa là ghi thế là đúng, tôi không thấy thuyết phục, cũng mong các thương hiệu cửa cuốn uy tín đưa ra câu trả lời chính xác để người dân không bị thiệt”.
Ông Tiến chỉ ra điểm đúng/sai ở 2 mẫu nan
Đi tìm sự thật của độ dày nan cửa cuốn
Theo tìm hiểu của người viết, cửa cuốn là sản phẩm sản xuất yêu cầu độ chính xác và kỹ thuật cao trong toàn bộ các công đoạn, từ chuẩn bị nguyên vật liệu, đến hệ thống đùn ép qua khuôn thiết kế, cắt thành từng đoạn hợp lý, sau đó được làm nguội và hóa già thanh nhôm để tạo độ cứng và gia tăng các tính chất cơ lý của sản phẩm.
Thường các nan nhôm phải đạt mức T5 theo tiêu chuẩn cao nhất của thanh nhôm định hình, lúc đó mới đủ điều kiện để tiến hành sản xuất các bước tiếp theo để tạo nên các nan cửa cuốn thẩm mỹ bày bán trên thị trường.
Theo luồng câu chuyện, ông Tiến tiếp tục giải thích: “Tôi làm nghề này hơn 20 năm, tôi biết rất rõ, thường các đơn vị cửa cuốn uy tín không ai dám ghi chính xác độ dày nan cửa là 1.0mm hay 1.1mm… mà sẽ là dải kích thước trong khoảng theo số đo chính xác của vài điểm bất kỳ trên nan cửa cuốn. Hiểu nôm na là vì được đùn ép từ cùng một khuôn nhưng thời gian ra lò, làm nguội, hóa già khác nhau, nên không thể có sự chính xác 100% ở tất cả các đoạn của nan cửa.”
“Như vậy, đơn vị nào ghi khoảng độ dày như 0.8-1.0mm hay 1.1-1.2mm… là hoàn toàn chính xác và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, còn thấy nan nào chỉ ghi sơ sài 1.0mm hay 1.2mm là họ đang gian lận, lợi dụng sự không vững về kỹ thuật của khách hàng, ghi khống lên để đội giá sản phẩm, mà ít ai nắm rõ được điểm này”, ông Tiến khẳng định.
Để kiểm chứng lời nhân vật, người viết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Khôi, chuyên gia kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển sản phẩm cửa cuốn của một thương hiệu uy tín. Ông Khôi nhận định: “Theo đặc tính của hợp kim nhôm T5, sau quá trình đùn ép, làm nguội và hóa già ở nhiệt độ tiêu chuẩn, độ dày của nan cửa cuốn sẽ có sự chênh lệch nhỏ trên những điểm khác nhau ở cùng 1 nan cửa, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và các tính chất cơ lý của sản phẩm.”
“Chính vì vậy, khi xác định độ dày của nan cửa, chúng tôi phải kiểm tra ở nhiều điểm khác nhau trên cùng một đoạn nan. Đây là điểm sơ hở mà những đơn vị gia công, làm gian lận đang sử dụng để nhằm nâng giá thành sản phẩm, lấn át các thương hiệu làm ăn chân chính, khách hàng cần thật sự lưu tâm khi lựa chọn”, ông Khôi chia sẻ thêm.
Như vậy, có thể thấy rằng, những mánh khóe rất tinh vi, lợi dụng kiến thức sơ hở của người tiêu dùng, các sản phẩm cửa cuốn gian lận vẫn đang ngang nhiên có mặt trên thị trường, thậm chí còn được chào bán với mức giá cao hơn các sản phẩm chất lượng từ vài trăm đến cả triệu đồng trên 1 mét vuông cửa, gây khó khăn cho các đơn vị sản xuất uy tín và thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho người tiêu dùng.
Trong ma trận thương hiệu, mẫu mã, giá cả của thị trường cửa cuốn hiện nay, người tiêu dùng cần thông thái tìm hiểu thật kỹ, lựa chọn thương hiệu uy tín, có sự đánh giá cao trên thị trường, bên cạnh đó là đầy đủ tem sản phẩm, mã bảo hành, nhãn mác, bao bì, dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn các đại lý bán hàng được ủy quyền, các đơn vị có giấy chứng nhận cung cấp sản phẩm chính hãng để được an tâm và bảo đảm quyền lợi cho bản thân và gia đình.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.
(VNF) - Kỳ thi Đánh giá năng lực Nhà hoạch định Tài chính Cá nhân được Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) tổ chức không chỉ là đích đến mà còn là sự khởi đầu, tạo bước đệm cho những người tham gia tiến xa hơn trong lĩnh vực hoạch định tài chính.
(VNF) - Tài chính cá nhân là một khái niệm tương đối phổ biến tại các thị trường phát triển, tuy nhiên đây là một khái niệm còn mới tại thị trường Việt Nam. Tài chính cá nhân đóng một vai trò quan trọng không chỉ đối với các cá nhân mà còn đối với tổng thể nền kinh tế xã hội. Việc nâng cao nhận thức về tài chính nhân và phát triển hoạt động hoạch định tài chính cá nhận sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường tài chính cũng nh
(VNF) - Thông thường, việc vay tiền là một trong những vấn đề rất nhạy cảm trong các mối quan hệ. Đặc biệt, với bạn bè và người thân, nói “không” trước các đề nghị vay tiền có thể gây căng thẳng cho cả hai phía nếu không xử lý khéo léo.
(VNF) - Nguyễn Chí Học nói dối các bị hại mình có nhiều mối quan hệ với những người làm trong ngân hàng tại TP. HCM nên biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá thấp (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi. Từ đó, Học rủ các bị hại tham gia góp vốn để mua những bất động sản này.
(VNF) - Trong số những cán bộ Chi cục Dự trữ nhà nước Hà Trung (thuộc Cục Dự trữ nhà nước khu vực Thanh Hóa) đánh bạc ăn tiền tại trụ sở làm việc vừa bị khởi tố có ông Bùi Bách Linh, Phó chi cục trưởng.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển đã có cuộc trao đổi với VietnamFinance về bài học kinh nghiệm sau đổ vỡ của nhiều nhà đầu tư tài chính cá nhân năm 2022 và giải pháp để đầu tư hiệu quả cho năm 2023.
Nhu cầu trên thị trường thường chịu ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường, có 3 yếu tố được cho rằng có ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu dùng.
Cổ phiếu ngành thực phẩm luôn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của nền kinh tế bởi đây là ngành thiết yếu trong cuộc sống.
Chính sách tài khóa được xem là công cụ hiệu quả giúp Nhà nước thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tuy vậy chính sách này vẫn tồn tại một số hạn chế.
Kinh tế học thực chứng được xây dựng dựa trên các số liệu cụ thể. Kinh tế học thực chứng được sử dụng cùng kinh tế học chuẩn tắc khi thiếp lập các chính sách.
Mỗi nền kinh tế trên thế giới đều có đặc điểm khác nhau, tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại 3 vấn đề cơ bản của nền kinh tế mà bất kì quốc gia nào cũng cần phải giải quyết.
Cổ phiếu ngành chứng khoán có tính chu kỳ rất cao, thường biến động đồng pha với chỉ số đại diện thị trường chung VN-Index, nhưng với biên độ lớn hơn nhiều.
Chức năng của tiền tệ bao gồm: phương tiện trao đổi, đơn vị kế toán và phương tiện cất giữ. Để được chấp nhận trong trao đổi, tiền phải dự trữ được giá trị.
Cổ phiếu ngành thép là cổ phiếu nặng tính chu kỳ, tuy nhiên trong dài hạn có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhờ vào nhu cầu sản xuất cao trong nước và nước ngoài.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.