‘Lấn biển Đà Nẵng không chỉ để xây khu thương mại tự do’
Khánh Hồng -
12/04/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, ý tưởng lấn biển của Đà Nẵng không chỉ để xây khu thương mại tự do mà còn thực hiện các dự án khác, tạo ra động lực mới, tiềm năng mới cho thành phố.
Theo ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay, chủ trương lấn biển để mở rộng không gian phát triển. Việc này đã được cụ thể hóa bằng các văn bản luật mới đây được ban hành gồm: Luật đất đai mới, Luật Xây dựng mới. Đối với việc lấn biển của Đà Nẵng, đến nay mới nằm ở những bước đầu mang tính chất nghiên cứu, đề xuất và ý tưởng.
“Hiện nay Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về những tác động, tính khả thi cũng như các giải pháp về mặt kỹ thuật”, ông Nam nói.
Vịnh Đà Nẵng - ví trí đề xuất lấn biển làm khu thương mại tự do.
Theo ông Nam, trong ý tưởng lấn biển của Đà Nẵng không chỉ là lấn biển để làm khu thương mại tự do thuần túy, mà còn để phát kinh tế, tạo ra động lực mới và tiềm năng mới cho Đà Nẵng. Việc thực hiện khu thương mại tự do chỉ là một phần, bên cạnh đó còn để thực hiện các dự án về du lịch chất lượng cao, xây dựng trung tâm phát triển thương mại, văn hóa chất lượng cao, trung tâm tài chính quốc tế...
Do vậy, việc lấn biển có cần thiết hay không còn phải có những bước nghiên cứu. Và Sở Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ lập đề án đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Được biết, Đà Nẵng đang nghiên cứu đề án lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng để hình thành một đô thị mới với nhiều chức năng như: khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế gắn với các loại hình dịch vụ như du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm đẳng cấp, vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao.
Mục tiêu của khu vực lấn biển là tạo ra một công viên biển đô thị, góp phần thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.
Trước đó, chia sẻ với VietnamFinance, PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay, Đà Nẵng phải đặt ra mục tiêu lấn biển khi không gian phát triển đất liền của Đà Nẵng đang bị thu hẹp lại và còn bị chia nhỏ. Câu chuyện lấn biển không chỉ giúp Đà Nẵng mở rộng mặt bằng phát triển mà còn có mặt bằng tập trung đủ sức để làm những dự án đủ lớn, đủ tầm để xoay chuyển tình thế. Cho nên về nguyên tắc, đặt ra vấn đề lấn biển là logic tự nhiên.
Việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển phải thay đổi hiện trạng và phải đánh đổi. Không thể không xâm phạm cái gì mà phát triển được, phải chấp nhận đánh đổi theo nghĩa hiện trạng cái cũ không còn và thay vào đó là cái mới. Vấn đề đặt ra là với cái mới, lợi ích phát triển có cao hơn, lớn hơn, xứng đáng hơn so với sự đánh đổi về mặt lịch sử, hiện trạng không? Đà Nẵng đang như vậy, có một cơ hội rất lớn.
“Ở đây, phải tính chuyện đánh đổi, việc lấn biển sẽ mất mát như thế nào, thiệt hại ra sao, chi phí tốn kém và lợi ích phát triển ở đâu. Lợi ở đây là lợi cho Đà Nẵng, cho người dân Đà Nẵng và cũng là lợi cho cả quốc gia chứ đừng nghĩ câu chuyện tính toán cục bộ, địa phương”, PGS. TS Trần Đình Thiên nói.
Theo đề án, khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô diện tích đến giai đoạn hoàn chỉnh hạ tầng và đồng bộ các khu chức năng đạt khoảng hơn 2.317ha (bao gồm vị trí lấn biển khoảng 300ha), được bố trí tại 10 vị trí không liền kề gắn kết với cảng biển Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1, đến năm 2029 sẽ xây dựng mới khu bến Liên Chiểu và các khu hậu cần cảng đảm bảo tiếp nhận tàu 100.000 tấn hoặc lớn hơn.
Đối với giai đoạn 2, triển khai sau năm 2029, định hướng mở rộng khu thương mại tự do tại các khu vực cảng Tiên Sa (sau khi chuyển đổi công năng), khu vực tái thiết đô thị tại nhà ga đường sắt trong trung tâm thành phố...
Sau khi tăng giá 5.000 đồng mỗi bát phở, lượng khách giảm hẳn. Chủ quán phở lo khó trụ được lâu vì giá thuê mặt bằng, thuê nhân viên tăng. Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đối mặt với vấn đề chi phí, buộc phải tăng giá.
(VNF) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, một số địa phương quá chú trọng vào mục tiêu hình thành và trao đổi tín chỉ carbon, chưa tập trung vào mục tiêu chính là chuyển đổi sản xuất bền vững.
(VNF) - Bộ Công Thương cho biết, quy mô phát triển điện gió ngoài khơi (ĐGNK) của Việt Nam sẽ đạt 17.000 MW vào năm 2035 và tập trung tại ba trung tâm lớn là Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ
(VNF) - Dự án Nhà máy sản xuất, gia công các loại phẩm may mặc chất lượng cao do tập đoàn của Đan Mạch làm chủ đầu tư, triển khai tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) với tổng vốn đầu tư 52 triệu USD.
(VNF) - Khu đại học Nam Cao nằm tại thị xã Duy tiên và TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) có quy mô sau điều chỉnh lên đến 9km2 đang được Hà Nam kêu gọi đầu tư xây dựng.
(VNF) - Envision Energy Singapore mới đây đã đề xuất phát triển 2 nhà máy điện gió với tổng công suất 200 MW tại huyện Đức Trọng - Lâm Đồng. Đây là bước đi tiếp theo trong hành trình điện gió tỷ USD của tập đoàn năng lượng Singapore này ở Việt Nam.
(VNF) - Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép công ty thuộc hệ sinh thái của THACO lập hồ sơ đề xuất dự án Đầu tư xây dựng Luồng Cửa Lở, vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.
(VNF) - UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 882/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu công nghiệp Xuân Kiên - giai đoạn 1 (huyện Xuân Trường).
(VNF) - Các doanh nghiệp chú trọng ESG sẽ có khả năng thành công dài hạn, tạo ra lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, vẫn còn mơ hồ về khái niệm và thực hành ESG.
(VNF) - Ở kịch bản thảm họa nhất – khi Trái Đất nóng lên 4 độ C – thu nhập bình quân đầu người có thể sụt giảm tới 40%, The Guardian trích dẫn nghiên cứu mới nhất cho hay.
(VNF) - Bốn doanh nghiệp vừa được lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên (TP. Đà Nẵng) đều đến từ TP. Hồ Chí Minh, ngành nghề hoạt động là sản xuất, lắp ráp ô tô…
(VNF) - Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Sự phát triển này được thể hiện qua những thương vụ lớn trong nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghệ, năng lượng, hàng không, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
(VNF) - Việc Mỹ thoái lui, Trung Quốc mạnh mẽ vươn lên trong lĩnh vực tài chính xanh có thể tạo ra những tác động không nhỏ đến quá trình huy động vốn xanh tại các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên gia bởi cả hai phương án đều đòi hỏi ngiên cứu nghiêm túc về tính hiệu quả, hợp lý và đặc biệt đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời yêu cầu bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026.
(VNF) - Với những thay đổi lớn sắp tới trong khung pháp lý cùng làn sóng quan tâm ngày càng mạnh mẽ từ nhà đầu tư, thị trường tài chính xanh đang đứng trước cơ hội lớn để "cất cánh"
(VNF) - Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút trong mắt nhà đầu tư nước ngoài khi tổng vốn FDI đổ vào nền kinh tế trong quý I/2025 đạt gần 11 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương qua tỉnh Bắc Ninh dài trên 33km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 4/4, tỉnh Sóc Trăng khánh thành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Xây Đá B (huyện Châu Thành). Đây là dự án cụm công nghiệp đầu tiên thu hút từ vốn FDI của Sóc Trăng.
(VNF) - Chính sách thuế quan 46% của Mỹ đối với một số mặt hàng xuất khẩu gây lo ngại về sự bền vững của dòng vốn FDI. Tuy nhiên, với nền tảng tốt, Việt Nam vẫn duy trì sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, phản ánh sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh, dù có những thách thức từ chính sách thuế quan Mỹ.
(VNF) - Chương trình nhằm tri ân những người lính đảo và đồng bào ta đang ngày đêm bám biển thông qua mục tiêu trồng một triệu cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên đảo Trường Sa
(VNF) - Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum có chiều dài 136km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, chuẩn bị đầu tư trong năm 2025-2026
(VNF) - UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư đối với các dự án metro theo danh mục của Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Sau khi tăng giá 5.000 đồng mỗi bát phở, lượng khách giảm hẳn. Chủ quán phở lo khó trụ được lâu vì giá thuê mặt bằng, thuê nhân viên tăng. Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đối mặt với vấn đề chi phí, buộc phải tăng giá.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.