‘Lấn biển Đà Nẵng không chỉ để xây khu thương mại tự do’
Khánh Hồng -
12/04/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, ý tưởng lấn biển của Đà Nẵng không chỉ để xây khu thương mại tự do mà còn thực hiện các dự án khác, tạo ra động lực mới, tiềm năng mới cho thành phố.
Theo ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay, chủ trương lấn biển để mở rộng không gian phát triển. Việc này đã được cụ thể hóa bằng các văn bản luật mới đây được ban hành gồm: Luật đất đai mới, Luật Xây dựng mới. Đối với việc lấn biển của Đà Nẵng, đến nay mới nằm ở những bước đầu mang tính chất nghiên cứu, đề xuất và ý tưởng.
“Hiện nay Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về những tác động, tính khả thi cũng như các giải pháp về mặt kỹ thuật”, ông Nam nói.
Vịnh Đà Nẵng - ví trí đề xuất lấn biển làm khu thương mại tự do.
Theo ông Nam, trong ý tưởng lấn biển của Đà Nẵng không chỉ là lấn biển để làm khu thương mại tự do thuần túy, mà còn để phát kinh tế, tạo ra động lực mới và tiềm năng mới cho Đà Nẵng. Việc thực hiện khu thương mại tự do chỉ là một phần, bên cạnh đó còn để thực hiện các dự án về du lịch chất lượng cao, xây dựng trung tâm phát triển thương mại, văn hóa chất lượng cao, trung tâm tài chính quốc tế...
Do vậy, việc lấn biển có cần thiết hay không còn phải có những bước nghiên cứu. Và Sở Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ lập đề án đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Được biết, Đà Nẵng đang nghiên cứu đề án lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng để hình thành một đô thị mới với nhiều chức năng như: khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế gắn với các loại hình dịch vụ như du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm đẳng cấp, vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao.
Mục tiêu của khu vực lấn biển là tạo ra một công viên biển đô thị, góp phần thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.
Trước đó, chia sẻ với VietnamFinance, PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay, Đà Nẵng phải đặt ra mục tiêu lấn biển khi không gian phát triển đất liền của Đà Nẵng đang bị thu hẹp lại và còn bị chia nhỏ. Câu chuyện lấn biển không chỉ giúp Đà Nẵng mở rộng mặt bằng phát triển mà còn có mặt bằng tập trung đủ sức để làm những dự án đủ lớn, đủ tầm để xoay chuyển tình thế. Cho nên về nguyên tắc, đặt ra vấn đề lấn biển là logic tự nhiên.
Việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển phải thay đổi hiện trạng và phải đánh đổi. Không thể không xâm phạm cái gì mà phát triển được, phải chấp nhận đánh đổi theo nghĩa hiện trạng cái cũ không còn và thay vào đó là cái mới. Vấn đề đặt ra là với cái mới, lợi ích phát triển có cao hơn, lớn hơn, xứng đáng hơn so với sự đánh đổi về mặt lịch sử, hiện trạng không? Đà Nẵng đang như vậy, có một cơ hội rất lớn.
“Ở đây, phải tính chuyện đánh đổi, việc lấn biển sẽ mất mát như thế nào, thiệt hại ra sao, chi phí tốn kém và lợi ích phát triển ở đâu. Lợi ở đây là lợi cho Đà Nẵng, cho người dân Đà Nẵng và cũng là lợi cho cả quốc gia chứ đừng nghĩ câu chuyện tính toán cục bộ, địa phương”, PGS. TS Trần Đình Thiên nói.
Theo đề án, khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô diện tích đến giai đoạn hoàn chỉnh hạ tầng và đồng bộ các khu chức năng đạt khoảng hơn 2.317ha (bao gồm vị trí lấn biển khoảng 300ha), được bố trí tại 10 vị trí không liền kề gắn kết với cảng biển Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1, đến năm 2029 sẽ xây dựng mới khu bến Liên Chiểu và các khu hậu cần cảng đảm bảo tiếp nhận tàu 100.000 tấn hoặc lớn hơn.
Đối với giai đoạn 2, triển khai sau năm 2029, định hướng mở rộng khu thương mại tự do tại các khu vực cảng Tiên Sa (sau khi chuyển đổi công năng), khu vực tái thiết đô thị tại nhà ga đường sắt trong trung tâm thành phố...
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.