Lấn sân xe điện, ‘ông lớn’ Trung Quốc tham vọng sánh ngang Porsche và Tesla

Hải Đăng - 28/12/2023 17:22 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi vừa ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào ngày 28/12 và tự tin tuyên bố họ đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

"Tay chơi" mới

Mẫu sedan có tên SU7 vừa được Xiaomi ra mắt là mẫu xe được khách hàng đại lục mong đợi từ lâu, dự kiến ​​sẽ tận dụng tối đa hệ điều hành dùng chung với các loại điện thoại phổ thông của công ty.

 Xiaomi vừa ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào ngày 28/12.

Tuy nhiên, chiếc xe này ra mắt vào thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra một cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Dù vậy, điều đó không ngăn cản Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun vạch ra những tham vọng lớn bao gồm việc xây dựng “một chiếc xe mơ ước có thể sánh ngang với Porsche và Tesla”.

“Bằng cách làm việc chăm chỉ trong vòng 15 đến 20 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, phấn đấu nâng tầm ngành công nghiệp ô tô nói chung của Trung Quốc”, ông Lei tuyên bố tại buổi ra mắt.

Xiaomi tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Giống như một số công ty công nghệ khác, Xiaomi đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sang xe điện - kế hoạch được công ty thực hiện lần đầu tiên vào năm 2021.

Họ đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào ô tô trong một thập kỷ và là một trong số ít “tay chơi” mới trên thị trường xe điện của Trung Quốc. Tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh, CEO Xiaomi cho biết khả năng lái tự động của xe Xiaomi sẽ dẫn đầu ngành.

Những chiếc ô tô mang thương hiệu Xiaomi sẽ được sản xuất bởi một đơn vị của tập đoàn ô tô nhà nước BAIC Group tại một nhà máy ở Bắc Kinh với công suất 200.000 xe hàng năm.

Lo ngại từ Mỹ

Theo một báo cáo mới, ba công ty xe điện lớn của Trung Quốc gồm MG, BYD và Chery đang có kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở Mexico và khoản đầu tư này đang khiến Mỹ lo ngại khi nước này tìm cách loại Trung Quốc ra khỏi thị trường ô tô điện.

Các quan chức Mỹ được cho là đã nêu lên mối lo ngại với các đối tác Mexico về đầu tư của Trung Quốc, với các địa điểm mới có khả năng bao gồm một nhà máy ô tô điện MG mới trị giá 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD và một khoản đầu tư nhà máy trị giá hàng trăm triệu USD từ BYD.

Xiaomi đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sang xe điện.

Thị trường xe điện của Trung Quốc đang bùng nổ và các nhà sản xuất địa phương đang ngày càng tìm cách mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để thu hút khách hàng ở quê nhà.

Trung Quốc cũng thống trị chuỗi cung ứng pin xe điện toàn cầu, cho phép nước này sản xuất xe điện rẻ hơn nhiều so với nhiều đối thủ Mỹ.

Mỹ đã cố gắng bảo vệ thị trường nội địa bằng cách công bố các quy định mới vào đầu tháng này nhằm gây khó khăn hơn cho xe điện được sản xuất bằng linh kiện Trung Quốc để đủ điều kiện được giảm thuế.

Xe điện của Xiaomi sẽ tận dụng tối đa hệ điều hành dùng chung với các điện thoại phổ thông của công ty.

Tuy nhiên, khả năng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng sang Mexico, quốc gia gần đây đã thay thế Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, sẽ làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể đóng vai trò là “cửa sau”.

Một vài quan chức Mỹ đã đưa ra cảnh báo rằng có thể cần phải có những quy định thương mại mạnh mẽ hơn để ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc “lợi dụng cửa sau vào thị trường Mỹ” thông qua các đối tác thương mại của mình.

Mexico đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô trong những năm gần đây nhờ chi phí lao động thấp và hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Hãng xe điện Mỹ Tesla cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy gần Monterrey, nơi hãng dự kiến ​​sẽ sản xuất chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD được chờ đợi từ lâu.

Xem thêm >> Hàn Quốc siết xuất khẩu, Nga cảnh cáo ‘đừng ngạc nhiên nếu bị trả đũa’

Theo Nikkei, Business Insider
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.