Tăng trưởng tín dụng đạt 16,56%, hơn 18,2 triệu tỷ được 'bơm' ra nền kinh tế
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thanh Hà, tính đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư cá nhân diễn ra mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) cho biết tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi (CASA) trong quý III đạt 155.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 10% so với quý II/2021.
Tỷ lệ CASA của Techcombank tại thời điểm cuối quý III là 49%, là mức cao so với toàn ngành.
Xét về CASA theo phân khúc khách hàng, CASA đến từ khách hàng cá nhân trong quý III đạt 79 tỷ đồng, mảng doanh nghiệp đạt 77 tỷ đồng, lần lượt tăng 27% và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nếu so với quý liền trước (quý II/2021) thì CASA phân khúc khách cá nhân lại có xu hướng giảm 6%, trong khi đó CASA từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh ở mức 53%.
Biến động ngược chiều trên trong quý III đã dẫn tới việc thu hẹp khoảng cách giữa CASA từ khách hàng cá nhân và CASA từ khách hàng doanh nghiệp.
Cụ thể, từ quý III/2020 tới nay, chiếm phần lớn trong CASA của Techcombank đều đến từ phân khúc khách hàng cá nhân. Giữa CASA khách hàng cá nhân và doanh nghiệp cũng luôn duy trì khoảng cách từ 1,5-2 lần.
Tuy nhiên, đến quý III/2021 thì khoảng cách này được thu hẹp lại khi CASA từ khách hàng cá nhân đạt 79 tỷ đồng, CASA từ khách hàng doanh nghiệp đạt 77 tỷ đồng. Khoảng cách hiện tại chỉ là 2 tỷ đồng, và nếu xu hướng tăng – giảm của CASA vẫn duy trì như trong quý III/2021 thì rất có thể CASA từ khách hàng doanh nghiệp sẽ vượt khách hàng cá nhân.
Giải thích về việc CASA mảng khách hàng cá nhân có xu hướng giảm, ông Phùng Quang Hưng, Phó tổng giám đốc thường trực Techcombank cho rằng việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong quý III đã làm giảm chi tiêu của khách hàng cá nhân, từ đó số dư CASA của phân khúc khách hàng này cũng giảm theo.
Cụ thể, theo ông Phùng Quang Hưng, số dư CASA đến từ nhiều nguồn tiền khách nhau của khách hàng, có thể phát sinh từ hoạt động thanh toán chi tiêu hàng ngày, hoạt động tích lũy hay hoạt động đầu tư.
Trong đó, hoạt động tạo ra CASA lớn nhất theo Phó tổng giám đốc Techcombank là thanh toán hàng ngày.
“Khi khách hàng cá nhân không có những hoạt động thanh toán thì số dư CASA tương ứng sẽ giảm đi. Nguồn tiền của khách hàng có thể được đầu tư hoặc lưu giữ trong những hình thức tài sản khác để sinh lời trong ngắn hạn”, ông Phùng Quang Hưng cho biết.
Ngoài ra, ông Hưng cũng tiết lộ khi hoạt động giãn cách xã hội được dừng áp dụng, kinh tế mở cửa thì CASA của khách hàng cá nhân ngay lập tức tăng trở lại, trong đó ở 2 tuần gần đây nhất thì mức độ tăng trưởng CASA của phân khúc khách hàng này tại Techcombank khá ấn tượng.
Để duy trì CASA dài hạn trong bối cảnh cạnh tranh với các ngân hàng khác, phía Techcombank tiết lộ bên cạnh việc lựa chọn phân khúc, lĩnh vực kinh tế trọng tâm thì còn cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong các lĩnh vực trọng tâm này, trên cơ sở am hiểu nhu cầu của khách hàng.
Sản phẩm dịch vụ bám sát nhu cầu của khách hàng sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn, kéo theo các hoạt động thanh toán hàng ngày hay hoạt động trung và dài hạn khác đều tăng và cuối cùng là CASA của ngân hàng cũng tăng theo.
Tuy nhiên, theo ông Phùng Quang Hưng, việc thực hiện không hề “dễ như nói”, đòi hỏi quá trình thực hiện dài hơi chứ không chỉ là những chiến thuật ngắn hạn.
Cũng tại buổi gặp gỡ, ban lãnh đạo Techcombank đã tiết lộ chiến lược phát triển ngân hàng trong thời gian tới.
Cụ thể, về triển vọng quý IV sắp tới, đại diện Techcombank cho biết với việc kinh tế mở cửa và dự kiến phục hồi tốt hơn, ngân hàng này kỳ vọng sẽ tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tăng trưởng tín dụng.
Bên cạnh đó, việc huy động thành công 800 triệu USD vốn nước ngoài với lãi suất thấp cũng giúp Techcombank duy trì triển vọng tăng trưởng CASA và duy trì tỷ lệ NIM ở mức cao trong quý IV. Các loại phí như bancassurance, phí thẻ cũng kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm.
Đại diện Techcombank cũng cho biết ngân hàng này tin tưởng sẽ vượt kế hoạch về lợi nhuận 19.800 tỷ đồng đề ra tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2021.
Về tầm nhìn 12 tháng tới, Techcombank kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng vào phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây cũng là 2 phân khúc khách hàng trọng tâm chiến lược của ngân hàng này.
Ba lĩnh vực mà Techcombank sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), lĩnh vực tiện ích và lĩnh vực viễn thông.
Chiến lược 5 năm từ 2021-2025 theo chia sẻ của đại diện Techcombank là tập trung vào nguồn vốn rẻ, đặc biệt là tăng trưởng CASA.
Cụ thể, Techcombank cho hay sẽ cập nhật đổi mới ứng dụng cho dịch vụ mobile banking đối với khách hàng cá nhân, đồng thời ra mắt ứng dụng mobile banking cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong đầu năm 2022.
Techcombank dự kiến cơ cấu lại vốn huy động, không chỉ phụ thuộc vào huy động khách hàng mà sẽ mở rộng sang các nguồn khác như vay nước ngoài, phát hành trái phiếu, để đảm bảo nguồn vốn trung và dài hạn, tối ưu hóa vốn huy động.
Bên cạnh đó, ngân hàng này dự kiến tập trung phát triển mảng khách hàng cá nhân, trong đó đặc biệt là phân khúc cho vay mua nhà. Theo đó, ngoài việc cho vay mua nhà thuộc các dự án, Techcombank dự kiến mở rộng thêm cho vay mua nhà thứ cấp - mảng mà ngân hàng này cho là rất phát triển cũng như nhu cầu khách hàng lớn.
Về khách hàng doanh nghiệp, Techcombank cho biết đã đầu tư vào dự án xây dựng mô hình tín dụng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022, giúp đánh giá tín dụng cho phân khúc khách hàng SME.
Ngân hàng cũng chia sẻ về việc tập trung tăng trưởng về phí, trong đó phí bancassurance là một trong những mục tiêu trọng tâm của Techcombank, bên cạnh các mảng phí khác như phí thẻ, phí phát hành và phân phối trái phiếu,... Ngân hàng cũng cho biết sẽ tiếp tục quản lý chi phí cùng với việc áp dụng điện toán đám mây, đầu tư vào công nghệ để đưa ra những đổi mới về nền tảng.
Một trong những kế hoạch tương lai mà phía Techcombank tiết lộ trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư là mô hình hợp tác với Tập đoàn Masan qua dự án CVLife (convenient life). Mục tiêu của dự án này là mang đến cuộc sống dễ dàng, thuận tiện cho khách hàng thông qua việc tích hợp nhiều tiện ích tại 1 điểm.
Vừa qua vào ngày 16/10, Techcombank đã triển khai thử nghiệm tại TP. HCM về dự án này, trong đó tích hợp 4 tiện ích bao gồm Winmart, Techcombank, Phúc Long và Dược phẩm Phano. Dự án hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm với 3 điểm ở phía bắc và 1 điểm ở phía nam.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thanh Hà, tính đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.
(VNF) - Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ chiến lược và công ty Sunrise Events Vietnam phối hợp triển khai.
(VNF) - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ trong từng giai đoạn để đáp ứng thanh khoản trên thị trường, giữ ổn định tỷ giá.
(VNF) - VietinBank điều chỉnh chính sách ưu đãi của chương trình khuyến mại “Tiết kiệm sinh lời - Quà tặng tức thời”, mang đến nhiều quà tặng trị giá cao và lợi ích cho khách hàng, áp dụng từ ngày 3/12/2025 đến hết ngày 31/3/2026.
(VNF) - Lãi suất OMO vừa bất ngờ được điều chỉnh tăng thêm 0,5 điểm phần trăm, từ 4%/năm lên 4,5%/năm, sau hơn 14 tháng đứng yên.
(VNF) - Trong bối cảnh dỡ bỏ room tín dụng là xu thế không thể đảo ngược, bản thân nhiều ngân hàng cũng đã sẵn sàng cho việc bỏ room tín dụng khi sức bền của toàn ngành tăng đáng kể những năm qua.
(VNF) - “A.I Thực chiến”, cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”, với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
(VNF) - Ngày 3/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.
(VNF) - Chương trình “Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank – Mùa 3” đã chính thức khép lại khi tất cả 12 giải thưởng của chương trình đã tìm được chủ nhân của mình.
(VNF) - Theo bà Nguyễn Chu Kim Yến - Co-founder Fidey Việt Nam, không phải ngẫu nhiên mà ngân hàng cho khách vay không lãi trong 45 ngày. Cơ chế này được thiết kế để thu lãi từ những người trả trễ hoặc thiếu kỷ luật. Vì vậy, người dùng cần hiểu rõ nguyên tắc vận hành của thẻ tín dụng để tránh rơi vào bẫy tài chính.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá việc lãi suất tăng ngay cả khi NHNN vẫn duy trì một lượng thanh khoản khá dồi dào cho hệ thống là biểu hiện của một nền kinh tế đang “ấm” lên rõ rệt.
(VNF) - Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Phòng), NHNN cần báo cáo về việc tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng đã được khắc phục thực chất đến đâu.
(VNF) - Giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh từ đầu tuần. Chỉ trong 3 phiên, giá USD trên thị trường "chợ đen" đã bốc hơi hơn 300 đồng.
(VNF) - Một khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán trong nước có thể thu hút hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư thụ động và chủ động trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng – vốn chiếm tỷ trọng lớn, thanh khoản cao – được kỳ vọng là nhóm ngành hưởng lợi đầu tiên.
(VNF) - Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
(VNF) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
(VNF) - Theo ông Lâm Anh Tuấn - Founder công ty Financial Planner, vấn đề không phải là nhiều hay ít, mà là tối ưu mỗi tài khoản mình có và sử dụng. Nhiều tài khoản mà bỏ không sẽ gây lãng phí. Ngược lại, một tài khoản có thể không tối ưu được việc quản lý dòng tiền vào/ra của mình.
(VNF) - Ông Phạm Như Ánh – CEO MB cho biết, ngày 30/11 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi toàn hệ thống MB Group đã chạm ngưỡng 1 triệu tỷ đồng dư nợ.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng qua đêm lên 7%/năm, mức cao nhất ba năm qua, trong bối cảnh áp lực vốn gia tăng vào giai đoạn cuối năm.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, CFA, chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng thu phí với những tài khoản không đảm bảo số dư bình quân và tài khoản bỏ không lâu ngày được xem là một trong những cách giúp tăng nguồn thu bù lại trong bối cảnh NIM của toàn ngành đang bị “co hẹp”.
(VNF) - Theo đại diện NAPAS, việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính trong thanh toán xuyên biên giới.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của ngành tài chính – ngân hàng khi ba năm liên tiếp được The Digital Banker vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” cùng các giải thưởng uy tín “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” và “Sáng kiến phân tích dữ liệu tốt nhất” trong khuôn khổ lễ trao giải Global Retail Banking Innovation Awards 2025.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thanh Hà, tính đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.