‘Lộ diện’ những ứng viên nội ‘gánh’ nhiệm vụ thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Đinh Tịnh - 24/09/2019 17:41 (GMT+7)

(VNF) - Vậy là đúng như VietnamFinance dự báo, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Như vậy, sẽ chỉ có nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án, nhưng đơn vị nào đủ sức gánh vác trọng trách trên?

VNF

"Chọn cửa" Tập đoàn Đèo Cả

Gương mặt sáng giá nhất phải kể Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đây là doanh nghiệp đã khẳng định thương hiệu tại các dự án trọng điểm quốc gia, đòi hỏi nguồn vốn lớn, kỹ thuật cao cùng công nghệ hiện đại.

Ví dụ như dự án Hầm đường bộ Đèo Cả (có tổng mức đầu tư 11.300 tỷ đồng); hay như Dự án hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng (tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng).

Đáng chú ý, Tập đoàn Đèo Cả còn được mệnh danh là “vua giải cứu” khi trước đó, tại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, nhà đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) đã "bỏ chạy" khiến dự án 12.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ phá sản.

Năm 2017, Bộ GTVT đã quyết định chấm dứt hợp đồng với UDIC và giao cho Tập đoàn Đèo Cả thi công. Sau 2 năm “giải cứu”, hiện tuyến cao tốc này đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng thông xe vào tháng 10 tới.

Cao tốc Lạng Sơn- Bắc Giang dự kiến sẽ thông xe trong tháng 10/2019

Một cao tốc khác mà Đèo Cả cũng lãnh trách nhiệm “giải cứu” đó là dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là tuyến cao tốc trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có số vốn khoảng 6.900 tỷ đồng.

Từ trung tuần tháng 4 đến nay, sau khi được Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận, BOT Trung Lương – Mỹ Thuận băng băng về đích và có thể thông xe vào năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ lãnh trách nhiệm “giải cứu” các tuyến cao tốc mà bản thân Tập đoàn Đèo Cả cũng đã “trúng thầu” Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 43km có tổng vốn 8.700 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2020 dự án này cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nhiều ẩn số từ các "ông lớn"

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT cho biết Tập đoàn Đèo Cả là một nhà thầu nội “nặng ký” và sáng giá. Tuy nhiên, cũng không ít các “ông lớn” khác sẵn sàng tham gia đấu thầu 8 dự án theo mô hình PPP thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Ông Huy liệt kê một số nhà thầu đáng chú ý như Tập đoàn Sun Group, Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty cổ phần Tasco; Tập đoàn Trung Sơn, một số liên danh trong nước… hoặc có thể cả Tập đoàn Vingroup.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, những cái tên mà ông Nguyễn Danh Huy vừa nêu đã khá quen thuộc trong ngành giao thông gồm: Sun Group (đơn vị xây dựng sân bay Vân Đồn, ngoài ra còn là “ông chủ” cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và bến tàu khách quốc tế Hạ Long);

Công ty Tasco của Chủ tịch Phạm Quang Dũng, dù hiện đang trong tình trạng bết bát khi giá cổ phiếu “chạm đáy” chỉ còn khoảng 4.000 đồng/1 cổ phiếu, tuy nhiên vẫn là “ông trùm” BOT khi đang là “ông chủ” hàng loạt BOT như: BOT Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình; BOT Cầu Tân Đệ; BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng; BOT Mỹ Lộc...  Rõ ràng, với bề dày kinh nghiệm thì Tasco cũng là cái tên đáng chú ý.

Hiện tại, trong các nhà thầu còn lại như Vinaconex, Trung Sơn, các liên danh nhà thầu… đáng chú ý sẽ có thể xuất hiện Vingroup tham gia.

Nếu điều này trở thành hiện thực thì có thể coi là “tin mừng”. Vì Tập đoàn Vingroup với uy tín và thương hiệu sẽ tạo một dòng vốn mới, một sức bật mới… có thể là "cuộc cách mạng" thay đổi mang tính đột phá cho các dự án giao thông hiện nay.

Rõ ràng, chúng ta có quyền kỳ vọng vào những tín hiệu vui đến từ nhà thầu nội. Nhưng trên tất cả, tín hiệu vui nhất phát đi chính là quyết định táo bạo từ Bộ GTVT khi huỷ kết quả sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế để đấu thầu rộng rãi trong nước. Chắc chắn đó là quyết định mà nhiều người dân Việt chờ đợi.

[Góc nhìn VNF] Biển Đông, cao tốc Bắc Nam và quyết định hợp lý của Bộ Giao thông vận tải!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hàng nghìn căn shophouse giá chục tỷ bỏ hoang khắp Đà Nẵng

Hàng nghìn căn shophouse giá chục tỷ bỏ hoang khắp Đà Nẵng

(VNF) - Nằm ở vị trí đắc địa hay vùng ven TP. Đà Nẵng, các khu shophouse ở đây đều đang bị bỏ hoang và ngày càng xuống cấp.

Tasco huỷ kế hoạch phân phối ô tô Trung Quốc BYD tại Việt Nam

Tasco huỷ kế hoạch phân phối ô tô Trung Quốc BYD tại Việt Nam

(VNF) - New Energy Holdings, đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto vừa có văn bản thông báo về việc dừng toàn bộ các dự án phân phối ô tô Trung Quốc BYD.

Các 'ông lớn' năng lượng tái tạo toan tính gì?

Các 'ông lớn' năng lượng tái tạo toan tính gì?

(VNF) - Được phê duyệt đúng “mùa” ĐHĐCĐ thường niên, kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã “hâm nóng” những cuộc thảo luận xung quanh chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp năng lượng tái tạo. Vào thời điểm mang tính “bước ngoặt” này, mỗi doanh nghiệp đã có cho mình một hướng đi riêng để giành lợi thế trong cuộc đua chuyển dịch năng lượng.

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

(VNF) - Sau thời gian nhận cọc sớm, mức giá bán chính thức dành cho xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin).

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.