Loạt doanh nghiệp bị Ấn Độ ‘chặn cửa’ đầu tư, Trung Quốc ‘nhắc khéo’

Mộc An - 25/07/2023 12:42 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc “rất lo ngại về các biện pháp hạn chế gần đây của Ấn Độ đối với các công ty Trung Quốc và hy vọng rằng Ấn Độ sẽ cung cấp cho các công ty Trung Quốc một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử”.

VNF
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc “rất lo ngại về các biện pháp hạn chế gần đây của Ấn Độ đối với các công ty Trung Quốc.

Chỉ vài ngày sau khi Ấn Độ từ chối lời đề nghị đầu tư trị giá 1 tỷ USD của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD với lý do lo ngại về an ninh, nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh đã kêu gọi New Delhi ổn định quan hệ song phương vì lợi ích của cả hai bên.

Ông Vương Nghị đã gặp ông Ajit Doval, cố vấn an ninh quốc gia của Ấn Độ, bên lề cuộc họp của các thành viên Brics tại Johannesburg ngày 24/7.

Tại cuộc gặp, ông kêu gọi các chính sách “tăng cường lòng tin chiến lược lẫn nhau” và “tập trung vào sự đồng thuận và hợp tác”, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Cụ thể, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đã trao đổi với ông Doval rằng việc Trung Quốc và Ấn Độ hỗ trợ hay gây tác động tiêu cực lẫn nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của mỗi bên cũng như bối cảnh toàn cầu, đồng thời cho biết thêm rằng cả hai nước nên tuân thủ “phán quyết chiến lược” rằng họ không gây ra mối đe dọa nào cho nhau và tạo cơ hội cho sự phát triển của nhau.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng đặc biệt căng thẳng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Bắc Kinh và New Delhi vẫn tiếp tục nỗ lực đối thoại. Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bên lề một cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á của các ngoại trưởng Đông Á ở Jakarta.

Trong cuộc gặp với Jaishankar, ông Vương cho hay Bắc Kinh “rất lo ngại về các biện pháp hạn chế gần đây của Ấn Độ đối với các công ty Trung Quốc và hy vọng rằng Ấn Độ sẽ cung cấp cho các công ty Trung Quốc một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử”.

Ấn Độ chặn đứng tham vọng đầu tư của các 'ông lớn' xe điện Trung Quốc

Nhà sản xuất xe điện và xe hybrid lai điện lớn nhất thế giới BYD mới đây đã đề xuất khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD để thành lập một nhà máy sản xuất pin và xe điện ở Ấn Độ.

Cụ thể, BYD dự định hợp tác với công ty tư nhân Megha Engineering and Infrastructures (MEIL) có trụ sở tại Hyderabad (miền Nam Ấn Độ) để thực hiện dự án này.

Theo đề xuất được gửi lên Cục Xúc tiến công nghiệp và thương mại nội địa (DPIIT) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ, liên doanh BYD và MEIL đặt mục tiêu sản xuất 10.000 - 15.000 ô tô điện mỗi năm ở Ấn Độ, cùng với đó là ưu tiên sản xuất pin tại quốc gia này.

Kế hoạch dài hạn là sản xuất đầy đủ các dòng xe điện thương hiệu BYD ở Ấn Độ, từ xe hatchback đến các mẫu xe hạng sang, xây dựng các trạm sạc và các trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo ở Ấn Độ

Tuy nhiên, theo Economic Times, đề xuất của BYD đã bị chính phủ Ấn Độ từ chối sau khi Cục Xúc tiến công nghiệp và thương mại nội địa (DPIIT) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ lấy ý kiến từ các bộ khác về dự án đầu tư này.

Các nguồn thạo tin cho biết liên doanh này đã vấp phải rào cản an ninh vốn đang được thắt chặt tại quốc gia Nam Á. Các quan chức nước này cho rằng “việc ngừng chấp thuận cho liên doanh này là do những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được cảnh báo trong quá trình thảo luận”.

Kể từ tháng 4/2020, chính phủ Ấn Độ đã sửa đổi chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Theo đó, đối với dòng vốn FDI nhận được từ các quốc gia láng giềng, kể cả Trung Quốc, đều phải trải qua quy trình phê duyệt do Bộ Nội vụ đứng đầu.

Theo Economic Times, giới chức Ấn Độ ngày càng lo ngại các công ty Trung Quốc đang chiếm quyền kiểm soát về công nghệ, và quyền đưa ra các quyết định quan trọng trong quan hệ liên doanh hợp tác với các công ty địa phương của Ấn Độ.

Trước đó, một “ông lớn” xe điện khác của Trung Quốc là Great Wall Motor (GWM) cũng đã đề xuất khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ. Tuy nhiên, kế hoạch thâm nhập thị trường Ấn Độ của hãng xe này đã đổ bể vì không nhận được sự chấp thuận từ chính phủ.

Xem thêm >> Rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Nga tuyên bố có thể thay thế nguồn cung từ Ukraine

Theo SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.