Lợi nhuận Hòa Phát sẽ lập đỉnh 10.000 tỷ trong quý II?

Thanh Long - 12/06/2021 11:26 (GMT+7)

(VNF) - VDSC dự báo lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát trong quý II sẽ đạt khoảng 10.200 tỷ đồng và giảm về mức 8.900 tỷ đồng vào quý III. Cả năm 2021, lợi nhuận sau thuế có thể đạt mức 34.000 tỷ đồng, gấp 2,5 lần mức thực hiện năm 2020.

VNF
Lợi nhuận Hòa Phát sẽ lập đỉnh 10.000 tỷ trong quý II?

Nhận định trong báo cáo phân tích mới đây về Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: Hòa Phát), Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho hay mảng thép cán nóng (HRC) giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện tại của Hòa Phát khi công ty đang hưởng lợi từ xu hướng tăng giá HRC và nhu cầu mạnh mẽ của các nhà xuất khẩu tôn mạ.

"Chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ khả quan trong quý II và quý III do công ty vẫn đang giữ giá bán cao. Báo giá của Hòa Phát cho HRC giao trong tháng 7 là hơn 1.000 USD/tấn, cho phép công ty đạt mức biên lợi nhuận gộp khoảng 38% trong quý III, tương tự mức biên gộp trong quý II", VDSC cho hay.

Công ty chứng khoán này cũng cho rằng Hòa Phát sẽ không gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hết sản lượng sản xuất mặc dù giá bán của công ty có xu hướng cao hơn so với một số nhà máy Trung Quốc. Điều này là do nhu cầu mạnh mẽ về HRC từ các nhà xuất khẩu tôn mạ nội địa.

Được biết, các công ty tôn đang nhận được lượng đơn đặt hàng lớn từ thị trường EU và Bắc Mỹ, vốn đã cấm HRC của Trung Quốc. Để đáp ứng các yêu cầu về xuất xứ của thép nền, các nhà sản xuất tôn mạ trong nước chủ yếu sử dụng HRC từ Hòa Phát, Formosa hoặc Ấn Độ. Hiện tại, nguồn cung HRC của Ấn Độ suy yếu do đại dịch, khiến giá xuất khẩu tăng cao. Do đó, các nhà sản xuất tôn mạ nội địa thiếu nguồn nhập khẩu giá rẻ để đáp ứng nhu cầu từ thị trường xuất khẩu, cho phép Hòa Phát duy trì mức sản lượng và giá bán cao.

VDSC kỳ vọng Hòa Phát sẽ tiêu thụ được khoảng 690.000 tấn HRC (bao gồm cả tiêu thụ nội bộ và bán ra bên ngoài) trong quý III, tăng khoảng 4% so với quý II.

Có phần trái ngược với triển vọng thuận lợi ở mảng HRC, VDSC dự báo biên lợi nhuận gộp của mảng thép xây dựng của Hòa Phát có thể giảm trong quý III do nhu cầu yếu và chi phí sản xuất tăng.

Tại Hòa Phát, sản lượng thép xây dựng bán ra trong tháng 5 giảm xuống còn 320.000 tấn sau khi tăng mạnh trong tháng 3 và tháng 4. Trong đó, tỷ trọng sản lượng xuất khẩu tăng từ mức 17% trong 4 tháng đầu năm lên 21,6% trong tháng 5.

Theo VDSC, bên cạnh lượng hàng tồn kho tích trữ lớn của các nhà bán lẻ, giá bán tăng và nhu cầu nội địa tương đối yếu là những nguyên nhân chính khiến Hòa Phát không thể duy trì sản lượng bán hàng cao như tháng 3 và tháng 4.

Cùng với đó, Hòa Phát có thể giảm giá bán thép xây dựng trong những tháng tới nhằm duy trì mức sản lượng bán hàng, dẫn đến biên gộp nhiều khả năng giảm trong nửa cuối năm. Do mùa mưa sắp đến, nhu cầu thép từ các hoạt động xây dựng quý III nhiều khả năng yếu hơn so với quý II.

"Nhằm thúc đẩy sản lượng bán hàng, công ty đã bắt đầu giảm giá bán, với mức giảm từ 500-800 đồng/kg kể từ đầu tháng 6. Hiện tại, giá thành của các nhà sản xuất dùng lò điện vẫn cao hơn so với Hòa Phát, công ty có thể giành thêm thị phần nhờ giảm giá bán. Chúng tôi kỳ vọng chính sách giá này sẽ có hiệu quả, cho phép Hòa Phát duy trì sản lượng bán ra ở mức 1,04 triệu tấn trong quý III, tương tự quý II. Tuy nhiên, do giá quặng sắt đang trong xu hướng tăng, chúng tôi lo ngại biên lợi nhuận gộp của mảng này có thể giảm đáng kể trong quý III", chuyên gia của VDSC cho biết.

Công ty chứng khoán này dự báo lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát trong quý II sẽ đạt khoảng 10.200 tỷ đồng và giảm về mức 8.900 tỷ đồng vào quý III.

Cả năm 2021, VDSC cho rằng lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát có thể đạt mức 34.000 tỷ đồng, gấp 2,5 lần mức thực hiện năm 2020.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.