Lùi thời hạn hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026
Giang Hà -
30/11/2024 19:12 (GMT+7)
(VNF) - Quốc hội đồng ý bổ sung một đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn một Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2026.
Nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) được đề cập tại nghị quyết kỳ họp 8 Quốc hội khóa 15, thông qua chiều 30/11 với 100% đại biểu tán thành.
Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn một đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Diện mạo nhà ga sân bay Long Thành sau một năm thi công, tháng 8/2024.
Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến tháng 9 các dự án thành phần ở sân bay tiến độ "rất tốt". Tháp không lưu đã cất nóc, đang hoàn thiện. Gói thầu nhà ga hành khách đạt trên 8.300 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước 12/2025. Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27%, vượt 3 tháng so với kế hoạch.
Theo tờ trình của Chính phủ đầu tháng 11, thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay năm 2015, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn một còn khó khăn nên Quốc hội quyết định chỉ xây một đường băng ở phía bắc sân bay. Giai đoạn hai gồm đường băng số 2 ở phía nam và giai đoạn ba gồm hai đường băng số 3 ở phía bắc và đường băng số 4 ở phía nam.
Quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 đang xây dựng 400 m về phía bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác hai đường băng ngay trong giai đoạn một, tránh phải nhờ sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ khi đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa.
Chính phủ cho rằng việc thi công hai đường băng sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Nền đường băng số 3 đã san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1 nên chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.
Bên cạnh bổ sung một đường băng cho giai đoạn một, Chính phủ đồng thời kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn một, chậm nhất là cuối năm 2026 thay vì 2025.
Lý do Chính phủ nêu là thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; đại dịch ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, huy động chuyên gia nước ngoài. Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách phải qua hai lần đấu thầu. Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 chậm triển khai do lần đầu đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên còn lúng túng, phải sửa đổi quy định pháp luật.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP. HCM có tổng đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng được Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế đặc thù, nhằm rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ và tăng tính kết nối vùng kinh tế phía Nam.
(VNF) - Đà Nẵng đầu tư hơn 1.571 tỷ đồng nâng cấp Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn cầu Hòa Xuân nhằm giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông, triển khai từ 2025 đến 2029.
(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.
(VNF) - Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
(VNF) - Về vấn đề thiết kế chính sách cho thu hút FDI trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ có yêu cầu cụ thể để các dự án FDI lớn có kế hoạch sử dụng chuỗi cung ứng từ doanh nghiệp nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.
(VNF) - Cầu vượt Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã dùng gần 10 năm nhưng vẫn chưa quyết toán xong, doanh nghiệp tiếp tục gánh lãi vay và ngóng chờ được tháo gỡ vướng mắc.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Văn Tố (Tứ Kỳ), đồng thời chấp thuận Công ty TNHH một thành viên Tuấn Kiệt - TK ở xã Văn Tố là nhà đầu tư dự án.
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng dịch vụ – đô thị đang được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng sống người dân và tạo động lực phát triển dịch vụ - du lịch vùng ven đô.
(VNF) - Không ồn ào như các dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, đầu tư Nhật Bản vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Việt Nam lại bền bỉ và thận trọng, nhưng có chiều sâu và chiến lược rõ rệt.
(VNF) - Thủ tướng vừa ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha nhằm phát triển thành trung tâm kinh tế, logistics và công nghệ tầm khu vực.
(VNF) - Đây là một trong những dự án xử lý chất thải quy mô lớn nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, sử dụng công nghệ đốt rác phát điện hiện đại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Trong hành trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế, báo chí đóng vai trò quan trọng khi vừa đi đầu trong việc khai mở các khái niệm, xu hướng mới, vừa giữ lửa để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đảm bảo các cam kết không chỉ dừng lại ở lời nói mà trở thành hành động thiết thực.
(VNF) - Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng chưa được quyết toán đầy đủ. Công ty Trung Nam tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm tháo gỡ vướng mắc, ban hành hướng dẫn chi tiết và xử lý lãi vay phát sinh để giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
(VNF) - Dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng được kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng công nghiệp tại huyện Cam Lộ, trong bối cảnh Quảng Trị đang đẩy mạnh thu hút đầu tư thứ cấp vào khu vực miền núi.
(VNF) - Tỉnh Nam Định vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư 3.401 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP. HCM có tổng đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng được Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế đặc thù, nhằm rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ và tăng tính kết nối vùng kinh tế phía Nam.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.