Mất sổ tiết kiệm có được rút tiền không?

Mai Anh - 27/10/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Khi bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn có thể rút được số tiền đã gửi tại ngân hàng nhưng cần thực hiện một số thủ tục cần thiết.

Mất sổ tiết kiệm vẫn rút được tiền

Sổ tiết kiệm ngân hàng là loại giấy chứng nhận việc bạn đã gửi một số tiền gửi tại ngân hàng. Trong đó, sổ tiết kiệm ghi rõ thông tin về số tiền gửi, lãi suất bạn sẽ nhận được sau một khoảng thời gian nhất định.

Ngày nay, nhiều người lựa chọn mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng để quản lý tài chính của mình một cách an toàn, hiệu quả, có sinh lời.

Sổ tiết kiệm là một trong những tài sản tích lũy được nhiều gia đình cất giữ cẩn thận. Nhưng do sơ suất, cuốn sổ này có thể bị thất lạc. Điều này khiến nhiều người lo lắng làm mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không, có làm lại được sổ này không?

Để rút được tiền trong sổ tiết kiệm, bạn cần phải có các giấy tờ sau: sổ tiết kiệm, chứng minh nhân dân, căn cước công dân/ hộ chiếu đăng ký sổ còn hiệu lực pháp lý. Tức là muốn tất toán sổ này, ngân hàng xác định chính chủ mới có thể thực hiện. Cùng với đó, ngoài các giấy tờ trên, thủ tục tất toán sổ yêu cầu chủ sổ ký xác nhận. Trường hợp chủ sổ không thể đến giao dịch và nhờ người khác thực hiện thay thì cần thêm giấy ủy quyền kèm giấy tờ chứng minh nhân thân của người làm thay.

Ngay cả khi làm mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn. Tuy nhiên, để được rút sổ tiết kiệm, bạn phải thông báo việc mất sổ với ngân hàng.

Nội dung này được quy định rõ tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-Ngân hàng Nhà nước: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền".

Như vậy, nếu bạn bị mất sổ tiết kiệm thì vẫn có thể rút được tiền khi đến kì hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn theo quy định của ngân hàng, và thoả thuận của hai bên.

Người mất sổ tiết kiệm phải báo cáo với ngân hàng để xin cấp lại sổ tiết kiệm mới, hoặc rút tiền ở sổ tiết kiệm sau khi được xác nhận, chứng thực chính xác.

Các bước rút tiền khi mất sổ tiết kiệm

Bước 1: Thông báo ngay cho ngân hàng

Đến chi nhánh ngân hàng nơi bạn mở sổ tiết kiệm để thông báo về việc mất sổ. Mang theo các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ khẩu để xác minh danh tính.

Bước 2: Làm thủ tục xác minh

Ngân hàng sẽ tiến hành xác minh các thông tin cá nhân của bạn như họ tên, ngày sinh, số tài khoản (nếu nhớ). Nếu cần thiết, bạn có thể được yêu cầu cung cấp thêm thông tin như địa chỉ, nghề nghiệp, hoặc các giao dịch gần đây liên quan đến sổ tiết kiệm.

Bước 3: Hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu

Bạn sẽ được yêu cầu điền vào một mẫu đơn khai báo mất sổ tiết kiệm. Ngoài chứng minh nhân dân và hộ khẩu, bạn có thể cần cung cấp thêm các giấy tờ khác như giấy tờ chứng minh địa chỉ, giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu cần).

Bước 4: Chờ đợi xác nhận và xử lý

Thời gian để ngân hàng xác minh và xử lý yêu cầu của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào từng ngân hàng và mức độ phức tạp của vụ việc. Ngân hàng sẽ thông báo cho bạn về kết quả xác minh và thời gian có thể rút tiền.

Bước 5: Rút tiền

Khi đã được xác nhận thông tin và hoàn thành các thủ tục cần thiết, bạn có thể tiến hành rút tiền theo hình thức chuyển khoản hoặc rút tiền mặt tại quầy giao dịch.

Chú ý là khi rút tiền, bạn cần xuất trình giấy báo mất đã có chữ kí xác nhận của ngân hàng thay cho sổ tiết kiệm và thực hiện thủ tục rút tiền bình thường.

Lưu ý là luôn giữ bí mật thông tin cá nhân và số tài khoản của mình để tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng. Hãy kiểm tra kỹ lại tất cả các thông tin trước khi ký vào bất kỳ giấy tờ nào.Sau khi rút tiền, hãy giữ lại biên lai làm bằng chứng.

Để thuận tiện cho việc làm thủ tục khi cần, bạn nên lưu giữ bản sao sổ tiết kiệm hoặc ghi lại các thông tin quan trọng như số tài khoản, ngày mở sổ, số tiền gửi. Một số ngân hàng cung cấp dịch vụ bảo hiểm mất mát sổ tiết kiệm, bạn có thể tham khảo để được hỗ trợ tốt hơn trong trường hợp không may xảy ra.

Làn sóng mua bán sổ tiết kiệm: Cảnh báo những rủi ro

Làn sóng mua bán sổ tiết kiệm: Cảnh báo những rủi ro

Ngân hàng
(VNF) - Hoạt động mua bán, chuyển nhượng sổ tiết kiệm đang diễn ra khá rầm rộ. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ những quy định của pháp luật.
Cùng chuyên mục
Thay đổi lớn từ 1/1/2025: Hàng triệu chủ tài khoản ngân hàng cần lưu ý

Thay đổi lớn từ 1/1/2025: Hàng triệu chủ tài khoản ngân hàng cần lưu ý

(VNF) - Kể từ ngày 1/1/2025, tất cả chủ thẻ, chủ tài khoản ngân hàng có giấy tờ tuỳ thân hết hạn, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch thanh toán hoặc rút tiền.

Thi công chức Trung Quốc: 10.000 người ứng tuyển 1 vị trí

Thi công chức Trung Quốc: 10.000 người ứng tuyển 1 vị trí

(VNF) - Kỳ thi tuyển công chức quốc gia sắp tới của Trung Quốc đã thu hút khoảng 3,2 triệu thí sinh cho 39.700 vị trí công chức tại các cơ quan chính phủ và tổ chức công, trong bối cảnh thị trường việc làm ảm đạm thúc đẩy nhu cầu về những công việc ổn định.

Điện khí và điện gió ngoài khơi vẫn còn rất 'xa bờ'

Điện khí và điện gió ngoài khơi vẫn còn rất 'xa bờ'

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc hiện thực hóa các dự án nguồn điện khí, khí LNG và điện ngoài khơi vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu cơ chế chính sách, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tốc độ phát triển các dự án.

Thanh tra yêu cầu truy thu Bao Bì Yuzhan 6 tỷ đồng tiền thuế

Thanh tra yêu cầu truy thu Bao Bì Yuzhan 6 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Sau thanh tra, Cục Thuế Bắc Ninh yêu cầu Công ty Công nghệ Bao bì Yuzhan Việt Nam nộp tiền truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp là 6,1 tỷ.

Giá vàng lập đỉnh mới, Tesla hưởng lợi lớn sau báo cáo tài chính

Giá vàng lập đỉnh mới, Tesla hưởng lợi lớn sau báo cáo tài chính

(VNF) - Tuần vừa qua, vụ việc hamburger của McDonald's nhiễm khuẩn E. Coli đã gây xôn xao dư luận khi số ca liên quan đã lên tới 75 người. Trong khi đó, Tesla lại có một tuần khá tốt đẹp khi cổ phiếu công ty đạt mức tăng mạnh nhất trong hơn 10 năm sau báo cáo tài chính.

Kinh tế Nga đối mặt thảm họa nhân khẩu học

Kinh tế Nga đối mặt thảm họa nhân khẩu học

(VNF) - Nền kinh tế Nga đang gặp phải vấn đề nhân khẩu học nghiêm trọng và dân số nước này có thể giảm một nửa vào cuối thế kỷ, theo báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương.

 Vinasun tiếp tục trượt dài, doanh thu quý thấp nhất 2 năm

Vinasun tiếp tục trượt dài, doanh thu quý thấp nhất 2 năm

(VNF) - Lý giải về lợi nhuận lao dốc, lãnh đạo Vinasun cho biết do doanh thu của công ty giảm 21% so với cùng kỳ, bên cạnh đó công ty vẫn tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ thêm tài xế và đối tác.

Đường Quảng Ngãi: Tiền gửi ngân hàng vượt đỉnh 7.000 tỷ đồng

Đường Quảng Ngãi: Tiền gửi ngân hàng vượt đỉnh 7.000 tỷ đồng

(VNF) - Kết thúc 9 tháng năm 2024, tiền gửi ngân hàng của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi ghi nhận tăng từ 6.165 tỷ đồng lên 7.064 tỷ đồng.

Phú Thọ: Mới cấp phép vài ngày, hàng chục biệt thự đã xây gần xong

Phú Thọ: Mới cấp phép vài ngày, hàng chục biệt thự đã xây gần xong

(VNF) - Chỉ vài ngày sau khi được cấp giấy phép xây dựng, thực tế tại dự án Wynham Thanh Thủy đac có loạt biệt thự xây dựng gần như hoàn thiện.