Bức xúc khi sổ tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm

Thành Nam - 24/10/2022 08:49 (GMT+7)

(VNF) - Chuyện ngân hàng bán bảo hiểm nhân thọ, luôn đi kèm theo những tai tiếng. Trong nhiều vụ việc, khách hàng bức xúc vì tiền trong sổ tiết kiệm bỗng biến thành hợp đồng bảo hiểm, khi phát hiện ra thì chuyện đã rồi mà không dễ gì giải quyết được.

VNF
Bức xúc khi sổ tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm (Ảnh minh họa)

Những chuyện bức xúc

Anh Minh Quang (Ba Đình, Hà Nội) kể câu chuyện gia đình mình: “Ngày 28/4/2022, mẹ tôi ra phòng giao dịch của một ngân hàng thương mại cổ phần để gửi tiết kiệm với số tiền 50 triệu đồng. Tại quầy giao dịch, nhân viên tư vấn nói rằng gửi tiết kiệm lúc này lãi suất thấp, nên gửi vào quỹ đầu tư trả góp hàng năm có lãi suất cao hơn. Ngân hàng đang có chương trình ưu đãi, nếu tham gia sẽ được tặng nửa chỉ vàng. Mẹ tôi tin tưởng và ký luôn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với phí đóng 50 triệu đồng cho năm đầu tiên. Những năm sau, số tiền đóng sẽ tăng dần theo từng năm và độ tuổi của người tham gia”.

Theo anh Quang, không hiểu nhân viên tư vấn kiểu gì mà mẹ anh hoàn toàn không hiểu, không biết rằng mình đã ký vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Sau khi làm việc với ngân hàng, anh Quang nhận ra nhân viên tư vấn đã không tư vấn thời gian cân nhắc 21 ngày, không tư vấn điều khoản loại trừ, không tư vấn khoản khấu trừ hàng năm. Về sức khỏe, nhân viên tư vấn có hỏi và khách hàng trả lời bình thường thế là ghi tốt hết. Trong khi người già như mẹ anh Quang có nhiều bệnh như tiểu đường, huyết áp cao…

“Mẹ tôi đã nghỉ hưu, lĩnh lương 4 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm từng đồng để gửi ngân hàng, có một khoản phòng lúc ốm đau, tin tưởng vào ngân hàng mà bị đối xử như vậy”, anh Quang bức xúc.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đưa chỉ tiêu bán bảo hiểm vào KPI, nên nhân viên phải bán bằng được để lấy doanh số mà bỏ qua những thủ tục và yêu cầu bắt buộc khi tư vấn và giao dịch với khách hàng. Cách làm này khiến cho những nhân viên lâu năm của các công ty bảo hiểm cũng bức xúc. Nhân viên của một công ty bảo hiểm kể đã phải tiếp nhiều khách hàng đi gửi tiết kiệm nhưng bỗng một ngày phát hiện ra đó là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nên đến đòi lại tiền với thái độ rất bức xúc. Như trong trường hợp như kể trên thì đúng là người tư vấn “không có tâm”.

Nhân viên một hãng bảo hiểm đã kể lại một câu chuyện không thể quên khi phải xử lý hậu quả của việc tư vấn và bán hợp đồng không rõ ràng khiến khách bức xúc. Cụ thể, một khách hàng nữ 55 tuổi, tiết kiệm được 1 tỷ đồng mang đến gửi ngân hàng.

Khách hàng đã nói rõ với nhân viên ngân hàng là số tiền này để dành cho con đi du học, tạm thời gửi ngân hàng vài tháng, nếu con được đi du học sẽ rút ra chi tiêu. Khách hoàn toàn tin tưởng ngân hàng nên nhân viên tư vấn nói có chương trình tiết kiệm đặc biệt, hưởng lãi suất cao, muốn rút lúc nào cũng được nên đồng ý tham gia. Tuy nhiên, thực chất đây là mua bảo hiểm nhân thọ, với số tiền bảo hiểm 400 triệu đồng/năm kéo dài 6 năm và 600 triệu đồng đầu tư thêm, tổng cộng là 1 tỷ đồng nộp ngay.

Sau 8 tháng, lúc cần tiền chi tiêu, ra ngân hàng để rút tiết kiệm thì nhân viên ngân hàng trả lời đây là hợp đồng bảo hiểm và chỉ khách sang công ty bảo hiểm lấy tiền. Sang công ty bảo hiểm, khách hàng được giải thích mới biết rằng, với 400 triệu đồng mua bảo hiểm, còn phải đóng thêm 5 năm nữa, mỗi năm 400 triệu đồng. Nếu không may mà tử vong sẽ được chi trả khoảng 2 tỷ đồng. Còn số tiền 600 triệu đầu tư thêm thì phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của công ty bảo hiểm. Lợi nhuận cao sẽ trả lãi cao, nếu thua lỗ thì trừ vào tiền đầu tư.

Đáng nói hơn, nếu ngay năm đầu tiên mà khách đòi hủy hợp đồng, rút tiền về sẽ bị trừ phí rất cao, chỉ có thể lấy lại tối đa được 800 triệu đồng. Bởi vì hợp đồng bảo hiểm phải có chi phí bảo hiểm rủi ro và phải trừ các khoản phí quản lý, chiết khấu bán hàng. Nghĩ đi nghĩ lại, nếu 5 năm nữa mỗi năm phải đóng 400 triệu đồng thì không biết ấy tiền đâu ra, khách hàng đành chấp nhận hủy hợp đồng, nhận về 800 triệu đồng.

Tỉnh táo trước những “cái bẫy”

Nhân viên của công ty bảo hiểm giải thích, với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khi khách hàng mua, nếu không may bị tử vong thì sẽ được hưởng một khoản bồi thường, tùy theo số tiền mua hàng năm và độ tuổi. Tiền đóng nhiều thì được hưởng nhiều, nhưng tuổi cao thì được hưởng ít hơn so với tuổi trẻ. Còn khoản đầu tư thêm mua kèm theo sẽ phụ thuộc vào việc đầu tư kinh doanh của công ty bảo hiểm, có lợi nhuận cao sẽ trả lãi cao, lỗ thì trừ vào vốn đầu tư. Với khoản này, có công ty bảo hiểm cho rút ngay cả gốc lẫn lãi nhưng có công ty quy định 10 năm sau mới được rút. Nếu rút sớm sẽ bị tính phí cao và số tiền thực nhận về sẽ bị trừ đi đáng kể.

Vì hợp đồng bảo hiểm khá dài với rất nhiều điều kiện kỹ thuật và con số tính toán nên khách hàng cần phải tỉnh táo và cảnh giác bởi có những nhân viên ngân hàng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, chủ quan hay cả tin để đưa khách hàng vào “tròng”.

Ví dụ, nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ nói đó là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà thường lấp lửng là chương trình gửi tiết kiệm đặc biệt có quà tặng hay đầu tư hưởng lãi suất cao của ngân hàng, muốn rút lúc nào cũng được. Nhân viên cũng không tư vấn đầy đủ khoản khấu trừ hàng năm. Vì thế, những khách hàng cao tuổi, thiếu thông tin, lại đặt niềm tin vào ngân hàng rất dễ bị “sập bẫy”.

Đáng chú ý, với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, theo quy định sẽ có 21 ngày cân nhắc kể từ khi ký. Khách hàng sau khi cân nhắc, nếu không đồng ý có thể hủy và được trả lại toàn bộ số tiền đã mua bảo hiểm và đầu tư thêm. Nhưng trong nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng không giao ngay cho khách hợp đồng mà giữ lại, chờ qua 21 ngày mới giao, thời gian dành cho cân nhắc đã hết, khiến khách hàng không thể hủy được.

Không những thế, nhân viên ngân hàng thường để mức thụ hưởng thấp so với số tiền mua bảo hiểm. Như vậy, sẽ không cần phải đưa khách hàng đi kiểm tra sức khỏe, không phải thẩm định tài chính… Điều này sẽ dẫn đến hậu quả, nếu khách hàng có bệnh mà hợp đồng ghi không có bệnh, sau này khi có chuyện xảy ra, rất dễ bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả, bởi cho là khai báo gian dối.

Thời gian qua, có nhiều khách hàng đi gửi tiết kiệm đã bị dính “bẫy” mua bảo hiểm nhân thọ. Trong đó, không ít khách hàng mua với số tiền mua 50-100 triệu đồng/năm, đã quyết định hủy hợp đồng, không tham gia khi hiểu rõ vấn đề. Họ chấp nhận mất tiền, bởi có kiện ra tòa đòi được thì chi phí theo kiện cũng tốn kém một khoản lớn.
 

Cùng chuyên mục
Mất sổ tiết kiệm có được rút tiền không?

Mất sổ tiết kiệm có được rút tiền không?

(VNF) - Khi bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn có thể rút được số tiền đã gửi tại ngân hàng nhưng cần thực hiện một số thủ tục cần thiết.

Thay đổi lớn từ 1/1/2025: Hàng triệu chủ tài khoản ngân hàng cần lưu ý

Thay đổi lớn từ 1/1/2025: Hàng triệu chủ tài khoản ngân hàng cần lưu ý

(VNF) - Kể từ ngày 1/1/2025, tất cả chủ thẻ, chủ tài khoản ngân hàng có giấy tờ tuỳ thân hết hạn, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch thanh toán hoặc rút tiền.

Thi công chức Trung Quốc: 10.000 người ứng tuyển 1 vị trí

Thi công chức Trung Quốc: 10.000 người ứng tuyển 1 vị trí

(VNF) - Kỳ thi tuyển công chức quốc gia sắp tới của Trung Quốc đã thu hút khoảng 3,2 triệu thí sinh cho 39.700 vị trí công chức tại các cơ quan chính phủ và tổ chức công, trong bối cảnh thị trường việc làm ảm đạm thúc đẩy nhu cầu về những công việc ổn định.

Điện khí và điện gió ngoài khơi vẫn còn rất 'xa bờ'

Điện khí và điện gió ngoài khơi vẫn còn rất 'xa bờ'

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc hiện thực hóa các dự án nguồn điện khí, khí LNG và điện ngoài khơi vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu cơ chế chính sách, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tốc độ phát triển các dự án.

Thanh tra yêu cầu truy thu Bao Bì Yuzhan 6 tỷ đồng tiền thuế

Thanh tra yêu cầu truy thu Bao Bì Yuzhan 6 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Sau thanh tra, Cục Thuế Bắc Ninh yêu cầu Công ty Công nghệ Bao bì Yuzhan Việt Nam nộp tiền truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp là 6,1 tỷ.

Giá vàng lập đỉnh mới, Tesla hưởng lợi lớn sau báo cáo tài chính

Giá vàng lập đỉnh mới, Tesla hưởng lợi lớn sau báo cáo tài chính

(VNF) - Tuần vừa qua, vụ việc hamburger của McDonald's nhiễm khuẩn E. Coli đã gây xôn xao dư luận khi số ca liên quan đã lên tới 75 người. Trong khi đó, Tesla lại có một tuần khá tốt đẹp khi cổ phiếu công ty đạt mức tăng mạnh nhất trong hơn 10 năm sau báo cáo tài chính.

Kinh tế Nga đối mặt thảm họa nhân khẩu học

Kinh tế Nga đối mặt thảm họa nhân khẩu học

(VNF) - Nền kinh tế Nga đang gặp phải vấn đề nhân khẩu học nghiêm trọng và dân số nước này có thể giảm một nửa vào cuối thế kỷ, theo báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương.

 Vinasun tiếp tục trượt dài, doanh thu quý thấp nhất 2 năm

Vinasun tiếp tục trượt dài, doanh thu quý thấp nhất 2 năm

(VNF) - Lý giải về lợi nhuận lao dốc, lãnh đạo Vinasun cho biết do doanh thu của công ty giảm 21% so với cùng kỳ, bên cạnh đó công ty vẫn tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ thêm tài xế và đối tác.

Đường Quảng Ngãi: Tiền gửi ngân hàng vượt đỉnh 7.000 tỷ đồng

Đường Quảng Ngãi: Tiền gửi ngân hàng vượt đỉnh 7.000 tỷ đồng

(VNF) - Kết thúc 9 tháng năm 2024, tiền gửi ngân hàng của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi ghi nhận tăng từ 6.165 tỷ đồng lên 7.064 tỷ đồng.

Phú Thọ: Mới cấp phép vài ngày, hàng chục biệt thự đã xây gần xong

Phú Thọ: Mới cấp phép vài ngày, hàng chục biệt thự đã xây gần xong

(VNF) - Chỉ vài ngày sau khi được cấp giấy phép xây dựng, thực tế tại dự án Wynham Thanh Thủy đac có loạt biệt thự xây dựng gần như hoàn thiện.