Mazda3, Mazda6 và CX-5 dính lỗi phần mềm liên quan đến động cơ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Lê Ngà - 15/07/2019 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Mazda khẳng định, các dòng xe Mazda do Thaco sản xuất, lắp ráp và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam không thuộc diện phải triệu hồi do lỗi phần mềm liên quan đến động cơ. 

VNF
Mazda3, Mazda6 và CX-5 dính lỗi phần mềm liên quan đến động cơ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Nhà phân phối Thaco Trường Hải cho biết, các dòng xe Mazda do Thaco sản xuất, lắp ráp và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam không nằm thuộc diện phải triệu hồi như ở Mỹ.

Các mẫu xe Mazda3, Mazda6 và CX-5 được sản xuất tại nhà máy Thaco Mazda không thuộc diện bị triệu hồi để cập nhật lại lỗi phần mềm liên quan đến động cơ

Trước đó ít ngày, Tập đoàn Mazda đã ra thông báo triệu hồi tại Mỹ hơn 262.000 xe gồm các mẫu CX-5 đời 2018 và 2019, Mazda6 sedan đời 2019, và Mazda3 sedan và hatcback đời 2019 để cập nhật phần mềm nhằm tránh trường hợp động cơ có thể dừng hoạt động.

Đây là đợt triệu hồi theo yêu cầu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA). Xe chỉ cần được cập nhật phần mềm mà không phải can thiệp vào phần cứng, và hoàn toàn miễn phí. Tới thời điểm hiện nay tại thị trường Mỹ, chưa có bất cứ báo cáo nào về va chạm hoặc tai nạn liên quan tới lỗi phần mềm này.

Theo tập đoàn Mazda, nguyên nhân là do lỗi phần mềm kiểm soát van, là một phần của hệ thống ngắt xy lanh chủ động, khiến động cơ chạy không êm như bình thường, hoặc có thể chết máy khi xe đang chạy. Trong trường hợp này, đèn báo lỗi động cơ có thể sáng. Các mẫu xe trên đều sử dụng công nghệ ngắt xi-lanh chủ động.

Cụ thể, phần mềm sẽ vô hiệu hóa 2 trong số 4 xi-lanh tùy lúc nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Khi 2 xi-lanh được kích hoạt trở lại, lỗi phần mềm có thể khiến một bộ phận của động cơ tiếp xúc với những bộ phận khác của động cơ dù không cần thiết. Điều này có thể khiến động cơ chạy giật cục hoặc thậm chí chết máy.

Tập đoàn Mazda khẳng định, các mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Thaco Mazda hoàn toàn không thuộc diện triệu hồi nói trên. Vì vậy, khách hàng sở hữu xe Mazda tại Việt Nam hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ do Thaco cung cấp.

Xem thêm: Mazda triệu hồi Mazda 3, Mazda 6 và CX-5 tại Mỹ để cập nhật lại phần mềm

Cùng chuyên mục
Tin khác