Mô hình hệ thống bán lẻ toàn cầu 7-Eleven: Vì sao trường tồn?
K.Dung -
19/11/2018 14:06 (GMT+7)
Dọc các con phố tại thành phố lớn không chỉ của nước Mỹ mà còn của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Việt Nam, không khó để nhận ra hệ thống các cửa hàng sáng đèn có biển hiệu bắt mắt đặc trưng mang tên 7-Eleven.
Mô hình hệ thống bán lẻ toàn cầu 7-Eleven: Vì sao trường tồn? (Ảnh minh họa)
Trải qua 91 năm hình thành và phát triển, 7-Eleven đã vươn xa, vận hành hơn 60.000 cửa hàng tiện lợi chủ yếu tại Bắc Mỹ và châu Á, biểu tượng cho một mô hình bán lẻ mang tính toàn cầu.
Hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ngày nay có “tổng hành dinh” tại Dallas, Mỹ. Năm 1927, Joe Thompson - nhân viên của Công ty Southland Ice tại Dallas chuyên sản xuất đá - bắt đầu bày bán trứng, sữa, bánh mỳ... tại mặt tiền của một trong những kho chứa đá của công ty.
Kinh doanh phát đạt, Thompson mua cả công ty và bắt đầu mở các cửa hàng tiện lợi nhỏ khắp bang Texas. Southland Ice nhanh chóng tiến vào ngành bán lẻ và đặt tên hệ thống cửa hàng là Tote’m Stores, ghép từ từ “tote” (khuân đi, khiêng đi) và “item” (món đồ), như một lời mời khách hàng khuân đi các món đồ.
Đi qua đại suy thoái, công ty phá sản để rồi nổi lên với trọng tâm mới đặt vào mặt hàng đồ ăn và đồ uống. Năm 1946 đánh dấu việc “Tote’m Stores” đổi tên thành “7-Eleven” nêu bật thời gian hoạt động của cửa hàng từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, mở cửa 7 ngày/ tuần.
Những năm 1950, cửa hàng 7-Eleven phục vụ người tiêu dùng mọi mặt hàng, kể cả khí đốt. Các cửa hàng mới được mở tại khắp các bang Florida, Maryland, Virginia, Pennsylvania... Con trai của Chủ tịch Thompson là John P. Thompson lên kế vị cha vào năm 1961 và mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mô hình bán lẻ 7-Eleven ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.
Năm 1963, ngày càng nhiều người sở hữu xe ôtô riêng, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với sự tiện lợi gia tăng, 7-Eleven mở cửa hàng thứ 1.000 và còn hơn thế nữa. Cũng phải đến năm này, 7-Eleven mới quyết định “sáng đèn” suốt ngày đêm, bắt nguồn từ việc một cửa hàng gần Đại học Texas quá đông khách sau một trận bóng nên buộc phải mở cửa quá 11 giờ đêm.
Chứng kiến doanh số bán tăng mạnh trong đêm, cửa hàng này từ đó quyết định hoạt động 24/7, kéo theo sự thay đổi của cả mạng lưới cửa hàng.
Năm 1974, 7-Eleven khai trương cửa hàng thứ 5.000 trên toàn thế giới. Công ty mở rộng danh mục mặt hàng sang nhiều lĩnh vực khác, chi tiền mua các doanh nghiệp như Chief Auto Parts (năm 1978). Do nhiều cửa hàng 7-Eleven còn hoạt động như một trạm xăng, Southland mua CITGO Petroleum vào năm 1983 rồi bán đi 50% cổ phần của công ty này ba năm sau đó.
Những năm 1980, 7-Eleven tiếp tục mở thêm các địa điểm, bao gồm các cửa hàng tại Australia, Thụy Điển, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Guam, Malaysia, Philippines.
“Gió ngược” đến với Southland giai đoạn này khi công ty vướng vào khó khăn tài chính, chủ yếu do thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ năm 1987.
Sau khi rơi vào tay một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản là Ito-Yokado và công ty mẹ Seven-Eleven Japan, công ty đã hồi sinh để trở thành nhà dẫn đầu về cửa hàng tiện lợi và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.
Những năm 1990, 7-Eleven triển khai giao hàng thực phẩm tươi hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm 1999, Southland đổi tên thành 7-Eleven, Inc. Định hướng phát triển của 7-Eleven đang tiếp tục minh chứng cho những thành công với hơn 66.000 cửa hàng khắp toàn cầu.
7-Eleven đang quyết tâm tiếp tục đổi mới và cung cấp “những gì khách hàng muốn, khi nào và tại đâu họ muốn". Lợi nhuận hoạt động của 7-Eleven Inc. trong quý kết thúc vào tháng 6/2018 tăng 47% lên 130 triệu USD.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Ông Phan Đức Trung, Chủ tịch VBA và Chủ tịch 1Matrix, nhấn mạnh rằng một nền tảng Blockchain quốc gia phải đồng thời lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trong nước, đảm bảo khả năng mở rộng trên cloud và tích hợp hệ thống truy vết on-chain đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố (AML/CFT).
(VNF) - Viettel đang chuẩn bị nguồn lực để vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Đây là nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.
(VNF) - Thời gian để Apple thực sự bứt phá trong cuộc đua AI đang cạn dần, trong khi những biến động nhân sự then chốt đội ngũ điều hành trở thành dấu hỏi lớn.
(VNF) - Theo nhiều báo cáo quốc tế gần đây, SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk - đang xem xét một đợt chào bán cổ phần thứ cấp, với mục tiêu định giá công ty lên tới 800 tỷ USD. Nếu thành công, SpaceX sẽ vượt mặt OpenAI để trở thành công ty tư nhân giá trị nhất nước Mỹ.
(VNF) - ChatGPT bản miễn phí đã liên tục được nâng cấp trong những năm gần đây, nhưng một thay đổi sắp tới có thể khiến nhiều người dùng cảm thấy không mấy chịu.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, Việt Nam xem AI không chỉ là một công nghệ hỗ trợ, mà là nền hạ tầng trí tuệ thiết yếu trong tương lai tương đương với điện, Internet hay viễn thông. Với tư duy đó, Việt Nam đang xây dựng trung tâm siêu tính toán AI quốc gia và triển khai chính sách “AI hóa toàn diện”, đưa AI trở thành công cụ trí tuệ của toàn dân.
(VNF) - Chi phí dịch vụ cloud toàn cầu được dự báo gần chạm 723,4 tỷ USD trong năm 2025, thúc đẩy nhu cầu kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn. Đáp lại xu hướng này, ManageEngine ra mắt kiến trúc đa portal trên CloudSpend nhằm giúp doanh nghiệp theo dõi và tối ưu hóa chi phí hiệu quả hơn.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
(VNF) - Một loạt cáo buộc mới cho rằng Facebook, YouTube, TikTok và Snapchat từ lâu đã biết chính xác mức độ gây hại của nền tảng đối với thanh thiếu niên, nhưng phớt lờ.
(VNF) - Trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, các quốc gia không chỉ cạnh tranh bằng ưu đãi đầu tư mà bằng chính năng lực vận hành công nghệ, trong đó nhân lực là yếu tố quyết định.
(VNF) - Apple dự kiến sẽ xuất xưởng nhiều smartphone hơn Samsung trong năm 2025 - lần đầu tiên trong 14 năm qua, theo báo cáo mới từ Counterpoint Research công bố hôm thứ Tư.
(VNF) - Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
(VNF) - Làn sóng quyên góp dồn dập từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc sau vụ cháy chung cư kinh hoàng ở Hong Kong, khiến ít nhất 94 người thiệt mạng.
(VNF) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các nhiệm vụ khoa học sẽ phải tạo doanh thu gấp 5 – 10 lần vốn đầu tư sau 3–5 năm, trong đó tối thiểu 30% lợi nhuận thương mại hóa thuộc về nhóm nghiên cứu trực tiếp.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…