Mở rộng sân bay Nội Bài: Chưa chốt các phương án

PV - 13/06/2016 08:49 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nói việc mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài mới chỉ "đưa ra để tranh luận chứ chưa chốt phương án cụ thể nào như báo chí đã nêu".

Vừa qua thông tin cảng hàng không sân bay Quốc tế Nội Bài (sân bay Quốc tế Nội Bài) sẽ được mở rộng với chi phí lên đến 5 tỷ USD đã gây ra nhiều tranh luận, đặc biệt khi Quốc hội mới vừa phê duyệt sân dựng sân bay Quốc tế Long Thành. 

Trao đổi với TTXVN, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết:

"Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (Quy hoạch 21/QĐ-TTg).

Tuy nhiên, năm 2015, sau 7 năm thực hiện, lúc đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh, sửa lại Quy hoạch 21 cho phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội và cũng cho phù hợp với sự phát triển của lĩnh vực hàng không trong giai đoạn tới. 

Có thể nói sau khi đánh giá lại nhiều yếu tố; trong đó, có các yếu tố chính như sự phát triển nhanh của kinh tế - xã hội và sự hội nhập sâu rộng nên Quy hoạch 21 không còn phù hợp với tốc độ phát triển của ngành hàng không cả về lĩnh vực hành khách và hàng hóa đều vượt khỏi tính toán của Quy hoạch 21.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành nghiên cứu để điều chỉnh Quy hoạch 21. Dự kiến trong tháng này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch mới. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện việc điều chỉnh Quy hoạch này. 

Vừa qua, trong quá trình nghiên cứu để điều chỉnh Quy hoạch 21 đối với sân bay Quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu đưa ra một số phương án để cùng bàn thảo, tranh luận.

Ví dụ như sân bay Quốc tế Nội Bài, theo phê duyệt là đến năm 2020 sẽ cán mốc 20 triệu hành khách, nhưng đến năm 2015 đã cán mốc 17,5 triệu hành khách. Vì vậy, nếu để quy hoạch cũ sẽ không còn phù hợp nữa vì mức tăng trưởng dự kiến sẽ vượt còn số dự tính rất xa trong quy hoạch.

Chính vì lẽ đó, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch nhằm thực hiện cho kế hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn 2030. 

Giả sử, sân bay Quốc tế Nội Bài được dự đoán đến năm 2030 sẽ cán mốc 40 triệu hành khách, với tốc độ này thì sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ được điều chỉnh, mở rộng như thế nào cần phải được bàn bạc, thảo luận.

Sân bay Nội bài sẽ được mở rộng hơn. Ảnh: TTXVN

Vì vậy, chúng ta phải đưa ra 5 - 6 phương án để thảo luận, hiện vẫn chưa chốt phương án cụ thể nào. Mọi việc đều có quy trình, sau khi Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng đề án điều chỉnh lại Quy hoạch 21 sẽ phải xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, sau đó sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. 

Tôi khẳng định một lần nữa, các phương án về mở rộng sân bay Quốc tế Nội Bài mới được đưa ra để tranh luận chứ chưa chốt phương án cụ thể nào như báo chí đã nêu". 

- Thưa Thứ trưởng, hiện nay xung quanh sân bay Quốc tế Nội Bài đã mọc lên nhiều công trình, vấn đề này có ảnh hưởng đến việc thực hiện điều chỉnh này không? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Ngay sau khi Quy hoạch 21 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai quy hoạch. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việc Nam tiến hành khoanh vùng lại phạm vi đất nằm trong quy hoạch mở rộng sân bay đảm bảo đáp ứng tốc độ phát triển hành khách và hàng hóa theo tính toán. 

Trong trường hợp thực hiện mở rộng phạm vi đất hơn Quy hoạch 21 để đảm bảo cho lượng hành khách, hàng hóa lớn hơn nữa đạt con số không phải là 40 triệu hành khách/năm mà có thể là 70 – 80 triệu hành khách/năm thì chúng ta phải tiến hành việc mở rộng phạm vi quy hoạch đất đai cho sân bay.

Tôi nghĩ đây cũng là chuyện hết sức bình thường, mặc dù điều đó sẽ có ảnh hưởng đến các khu vực dân cư xung quanh sân bay Nội Bài. Vấn đề hiện nay là mình phải tính toán để đưa ra con số chốt cụ thể là đến năm 2030, sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ đón bao nhiêu hành khách và hàng hóa, khi đó chúng ta mới tính toán được các vấn đề về quy hoạch đất đai, dân cư, nhà cao tầng xung quanh sân bay. 

Tuy nhiên, một vấn đề khác đặt ra khi xem xét đến việc mở rộng sân bay cũng phải xem xét đến quỹ đất xung quanh sân bay có còn để mở rộng sân bay hay không? Trong trường hợp nếu mở rộng sân bay thì có giải phóng được mặt bằng hay không, tiếp theo là có đủ tiền để bồi thường giải phóng mặt bằng hay không... đây cũng là những vấn đề cần quan tâm.

Mặt khác, trong nhiều trường hợp nếu làm sân bay mới ở một khu vực khác có khi lại rẻ và tốt hơn nếu chọn phương án mở rộng sân bay cũ. Do đó, các phương án đưa ra đều được phân tích, nghiên cứu rất kỹ không chỉ riêng đối với sân bay Quốc tế Nội Bài mà còn đối với tất cả các sân bay trên toàn quốc.

- Vậy, khi đưa ra điều chỉnh mở rộng sân bay Quốc tế Nội Bài chúng ta đã tính toán đến nguồn vốn để xây dựng chưa, thưa Thứ trưởng ? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Tất nhiên là đã tính toán, trong quy hoạch bao giờ cũng phải tính toán đến phương án tài chính và nguồn vốn đầu tư. Bởi mỗi quy hoạch được xây dựng đi kèm theo đó là phải xây dựng phương án tài chính, nếu quy hoạch sát với phương án tài chính thì mới khả thi.

Nếu phương án tài chính không phù hợp với quy hoạch thì rất khó triển khai. Hiện nay phương án tài chính và phương án đưa ra điều chỉnh Quy hoạch 21 vẫn đang được bên tư vấn tính toán. 

Theo Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nam Long hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại Nam Long Đại Phước cho đối tác Nhật

Nam Long hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại Nam Long Đại Phước cho đối tác Nhật

(VNF) - Thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Nam Long Đại Phước (quy mô 45ha) cho đối tác chiến lược Nhật Bản Nishi Nippon Railroad đã được hoàn tất trong tháng 6/2024, mở khóa một dự án đầy tiềm năng của tập đoàn Nam Long.

Tổng thống Nga Putin sắp thăm Việt Nam

Tổng thống Nga Putin sắp thăm Việt Nam

(VNF) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Việt Nam từ ngày 19-20/6, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Vận đen đeo bám, VNDIRECT ‘vỡ kế hoạch’ ĐHĐCĐ thường niên 2024

Vận đen đeo bám, VNDIRECT ‘vỡ kế hoạch’ ĐHĐCĐ thường niên 2024

(VNF) - Là đơn vị gần như cuối cùng trong ngành chứng khoán tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, song VNDIRECT không thể tiến hành cuộc họp do không đủ túc số.

Công ty liên quan đến Đầu tư tài sản Koji (KPF) báo lỗ hơn 5 tỷ đồng

Công ty liên quan đến Đầu tư tài sản Koji (KPF) báo lỗ hơn 5 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư Phúc Hậu và bà Trần Thị Dịu Hòa - người từng là cổ đông lớn của doanh nghiệp này đều ít nhiều có mối liên hệ với Công ty cổ phần Đầu tư tài sản Koji (KPF).

Anh vượt Pháp thành thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu sau 'canh bạc bầu cử' của TT Macron

Anh vượt Pháp thành thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu sau 'canh bạc bầu cử' của TT Macron

(VNF) - Biến động chính trị ở Pháp đã khiến Paris mất vị trí thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu, chỉ chưa đầy 2 năm sau khi giành được ngôi vị đó từ sàn giao dịch chứng khoán London (Vương quốc Anh).

KITA Group sẵn sàng kí kết hợp tác chiến lược phát triển và giới thiệu dự án KITA Capital

KITA Group sẵn sàng kí kết hợp tác chiến lược phát triển và giới thiệu dự án KITA Capital

(VNF) - Với chủ đề “Master Grand - Đại kiện tướng”, lễ ký kết hợp tác chiến lược dự án KITA Capital của KITA Group sẽ diễn ra vào ngày 18/6/2024 tại Lotte Tây Hồ, Hà Nội.

Nghịch lý doanh nghiệp xin được chịu thuế VAT để giảm giá bán

Nghịch lý doanh nghiệp xin được chịu thuế VAT để giảm giá bán

(VNF) - Trong khi các ngành nghề khác xin được giảm thuế thì các doanh nghiệp phân bón lại xin được chịu thuế giá trị gia tăng ở mức 5%.

Lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng để trốn thuế, rửa tiền... bị phạt 100 triệu

Lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng để trốn thuế, rửa tiền... bị phạt 100 triệu

(VNF) - Các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán để sử dụng vào các mục đích rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo… Việc cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

(VNF) - Theo một báo cáo mới được công bố, Mỹ đi sau Trung Quốc tới 15 năm trong việc phát triển năng lượng hạt nhân công nghệ cao, do cách tiếp cận công nghệ được nhà nước hậu thuẫn và nguồn tài chính dồi dào của Bắc Kinh mang lại lợi thế cho nước này.

Hà Nội đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2: Dân kêu 'thấp vô cùng'

Hà Nội đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2: Dân kêu 'thấp vô cùng'

(VNF) - Cử tri quận Hoàng Mai vừa có kiến nghị TP. Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000 đồng/m2. Cử tri cho rằng, giá trên chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Cảnh dang dở tại dự án FLC Lux City Quy Nhơn

Cảnh dang dở tại dự án FLC Lux City Quy Nhơn

(VNF) - Thi công chậm tiến độ, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch và đã có dấu hiệu xuống cấp, dự án FLC Lux City Quy Nhơn bị cơ quan chức năng nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang, chưa biết ngày hoàn thành.