Khi Chính phủ kích cầu tiêu dùng, cơ hội cho doanh nghiệp nào?
Hoàng Ngân -
23/06/2025 16:14 (GMT+7)
(VNF) - Theo thông tin từ doanh nghiệp, lợi nhuận trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) quý II/2025 của MSN ước đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng gần 60 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan tiếp tục là điểm sáng với tiềm năng tăng trưởng đến từ cả nội tại doanh nghiệp lẫn các yếu tố vĩ mô thuận lợi.
Đặc biệt, quyết định của Quốc hội về việc gia hạn chính sách giảm thuế VAT đến hết năm 2026 được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn cho tiêu dùng nội địa, qua đó mang lại lợi ích rõ rệt cho những doanh nghiệp có hệ sinh thái bán lẻ, tiêu dùng quy mô lớn như Masan.
Chính sách giảm VAT: Cú hích cho tiêu dùng, cơ hội cho doanh nghiệp nội
Theo Nghị quyết vừa được thông qua, từ ngày 1/7/2025 đến 31/12/2026, thuế VAT sẽ tiếp tục được giảm 2 điểm phần trăm (từ 10% xuống 8%) đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.
Chính sách này không chỉ hỗ trợ sức mua của người dân mà còn trực tiếp giảm chi phí vận hành cho các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp nội địa đang có độ phủ thị trường rộng khắp.
Tập đoàn Masan, với hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML), được nhận định là một trong những đơn vị hưởng lợi rõ ràng từ chính sách kích cầu này. Theo thông tin từ doanh nghiệp, lợi nhuận trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) quý II/2025 của MSN ước đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng gần 60 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam
Sau quá trình tái cấu trúc, mảng bán lẻ của Masan - WinCommerce đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Trong quý I/2025, doanh thu đạt gần 8.800 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ; EBITDA tăng hơn 45%, và ghi nhận quý thứ ba liên tiếp có lợi nhuận ròng. Theo thông tin từ doanh nghiệp, doanh thu thuần 5 tháng đầu năm của WCM ước đạt 14.700 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng trong tháng 5, doanh thu thuần toàn mạng lưới WCM ước đạt 3.031 tỷ đồng, tăng trưởng 17,6% so với cùng kỳ, mô hình WinMart+ nông thôn tăng 36,6%, đạt gần 700 tỷ đồng. Trong tháng 5, WCM đã mở mới 50 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng mở mới từ đầu năm lên 257, hoàn thành gần 40% kế hoạch mở mới kịch bản cơ sở của cả năm.
Đáng chú ý, tổng thể, các cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đã mang lại lợi nhuận dương cho thấy chiến lược mở rộng của doanh nghiệp đang được triển khai mạnh mẽ và mang lại hiệu quả rõ rệt.
Chính sách giảm thuế VAT sẽ tiếp tục gia tăng lợi thế cạnh tranh cho WCM. Việc giảm thuế giúp giá bán lẻ các mặt hàng thiết yếu trở nên hấp dẫn hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm, tăng lưu lượng khách hàng và giá trị đơn hàng trung bình.
Trong bối cảnh WCM đang mở mới gần 2 cửa hàng mỗi ngày, chủ yếu tại khu vực nông thôn, nơi chiếm đến 60% dân số Việt Nam, chính sách thuế ưu đãi là yếu tố hỗ trợ kịp thời để chuỗi này tăng trưởng quy mô và hiệu quả.
Bên cạnh WCM, Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML) cũng là những mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ của Masan. Trong quý I/2025, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần 7.489 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức cao 46,7% cho thấy khả năng duy trì hiệu quả dù liên tục đầu tư cho đổi mới.
Doanh nghiệp này mới đây vừa ra mắt bộ sản phẩm “Quán Xá châu Á”, nối tiếp chiến lược cao cấp hóa với trọng tâm là thương hiệu Omachi trong năm 2025.
Bên cạnh đó, MML đạt doanh thu 2.070 tỷ đồng, tăng 20,4%. Đặc biệt, mảng thịt chế biến (MeatDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi) tăng trưởng đến 25,8%, phản ánh sự thay đổi hành vi tiêu dùng – người trẻ ưu tiên sản phẩm tiện lợi, rõ nguồn gốc và an toàn vệ sinh.
Masan MEATLife sở hữu mô hình “From Farm to Table” kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị được chuẩn hóa: từ chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến phân phối.
Không chỉ cung cấp thịt tươi, MML còn tập trung phát triển các dòng sản phẩm thịt chế biến như xúc xích, thịt nguội, chả lụa… phù hợp với nhu cầu tiêu dùng nhanh – tiện, sạch của thế hệ trẻ ngày nay.
Chính sách giảm VAT được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao, đúng với định hướng mà MCH và MML đang theo đuổi.
VCBS định giá MSN ở mức 93.208 đồng/cổ phiếu
Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), cổ phiếu MSN được khuyến nghị MUA, với giá mục tiêu 93.208 đồng/cp – cao hơn khoảng 38% so với mức thị giá hiện tại (Giá đóng cửa ngày 19/6 của MSN là 67.500 đồng/cổ phiếu).
Khách hàng mua sắm mặt hàng thịt sạch MEATDeli.
Theo các nhà phân tích của VCBS, động lực tăng trưởng của MSN đến từ: WCM tiếp tục mở rộng hơn 600 cửa hàng mới trong năm 2025, duy trì biên lợi nhuận cải thiện; MCH thúc đẩy sản phẩm cao cấp, mở rộng thị trường quốc tế; MML hưởng lợi từ giá heo hơi duy trì cao và xu hướng tiêu dùng mới; Giá đồng và vonfram cũng được dự báo tăng qua chiến tranh thương mại Mỹ - Trung giúp cải thiện biên lợi nhuận của MHT; và hệ sinh thái tích hợp tạo hiệu ứng cộng hưởng trong vận hành, bán hàng và tiết kiệm chi phí.
Chính sách giảm thuế VAT đến hết năm 2026 là cú hích cần thiết để thúc đẩy sức mua và khôi phục đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa. Với nền tảng vững chắc, độ phủ thị trường rộng khắp và khả năng thích ứng nhanh với xu thế, MSN đang hội tụ đầy đủ các yếu tố để đón đầu sóng hồi phục của thị trường tiêu dùng Việt Nam.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, nhiều hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng online có “vùng xám” giữa doanh thu thật và doanh thu kê khai với cơ quan thuế. Việc này dễ dẫn đến các rủi ro về truy thu thuế, thậm chí xử lý hình sự
(VNF) - Theo chuyên gia, dòng tiền chưa thể được xem là quay lại với nhóm cổ phiếu dẫn dắt nếu chưa có tín hiệu cải thiện thanh khoản và lan tỏa sang các nhóm ngành hỗ trợ khác như chứng khoán, bất động sản hay công nghệ.
(VNF) - Dòng vốn toàn cầu không còn ưa cổ phiếu Mỹ, mở ra cơ hội cho các thị trường mới nổi như Việt Nam. Tuy nhiên, chưa thể quá lạc quan khi xác suất giảm điểm của VN-Index nửa cuối tháng 6 lên tới 68% và còn nhiều biến số như lãi suất, tỷ giá và thuế quan.
(VNF) - Chuyên gia khẳng định, 3,6 triệu hộ kinh doanh đang được cơ quan thuế quản lý hiện chỉ một nhóm nhỏ trong số này phải thực hiện quy định tại Nghị định số 70 về xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền
(VNF) - Đến nay, Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn và cam kết cụ thể của hơn 10 nhà đầu tư, trong đó có 3 liên doanh các nhà đầu tư Makara Capital, Terne Holding, Trump Organization.
(VNF) - Quyết định xử phạt đối với Digi Invest được đưa ra trong bối cảnh UBCKNN đang tăng cường các biện pháp chấn chỉnh hoạt động của các định chế tài chính trên thị trường chứng khoán.
(VNF) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá, chủ trương xoá bỏ thuế khoán là đúng nhưng vẫn giữ hình thức này với các nhóm hộ kinh doanh nhỏ, hộ nghèo đảm bảo an sinh xã hội
(VNF) - Chỉ ít ngày sau khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Công nghiệp Công nghệ số, một liên minh bao gồm các tổ chức tài chính, công nghệ blockchain trong nước và nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây toàn cầu được hình thành, với tầm nhìn chung trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng tài chính số tại Việt Nam.
(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Không phạt bất cứ hộ kinh doanh nào trong việc triển khai hóa đơn điện tử. Sau này đã triển khai thông suốt rồi mà có hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm thì mới tính đến phạt"
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt là việc sáp nhập, chuyển giao doanh nghiệp, vốn và tài sản vẫn gặp không ít khó khăn do thiếu hành lang pháp lý đầy đủ và rõ ràng.
(VNF) - Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa ra quyết định khiển trách hai công ty chứng khoán là Vietcap (VCI) và VNDirect (VND) do nhiều lần sửa lỗi sau giao dịch trên sàn HoSE trong tháng 5/2025.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cơ chế thuế khoán đã bộc lộ nhiều bất cập, gây bất bình đẳng và không tạo được động lực cho hộ kinh doanh lớn lên thành doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, bỏ thuế khoán là bước đi căn cơ, cần thiết để minh bạch hóa, tạo sự bình đẳng, thúc đẩy chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp và mở rộng khu vực kinh tế chính thức.
(VNF) - Doanh thu quý I/2025 tăng mạnh nhờ mở rộng vùng nguyên liệu và xuất khẩu, nhưng lợi nhuận ròng lại “dậm chân tại chỗ” do biên lợi nhuận thấp và chi phí đầu vào tăng cao.
(VNF) - Sự nổi lên của Bitcoin và sau đó là cả hệ sinh thái tài sản mã hóa không chỉ thách thức các mô hình tài chính truyền thống, mà còn đặt ra một thử thách lớn cho báo chí - ngành vốn gắn liền với việc diễn giải, phản biện và định hình nhận thức công chúng.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền lên tới 100 triệu đồng với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ với 50 số hóa đơn trở lên.
(VNF) - Một số đơn vị cung cấp giải pháp hoá đơn bán hàng, các ngân hàng đã có những hỗ trợ như miễn phí hoá đơn, sử dụng phần mềm kế toán nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, đặc biệt là nhóm nhỏ
(VNF) - Cục Thuế cho biết, bán cơm online hay kinh doanh online tương tự như hoạt động trên sàn thương mại điện tử nên phải kê khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, nhiều hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng online có “vùng xám” giữa doanh thu thật và doanh thu kê khai với cơ quan thuế. Việc này dễ dẫn đến các rủi ro về truy thu thuế, thậm chí xử lý hình sự