Mua trước trả sau: Sắm đồ không chờ đủ tiền, nguy cơ bong bóng nợ tiêu dùng

Hải Đường - 01/09/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, việc sử dụng Mua trước trả sau (BNPL) không kèm theo các kế hoạch tài chính rõ ràng có thể dẫn đến sự gia tăng nợ tiêu dùng, từ đó hình thành bong bóng nợ.

Mua trước trả sau: Nguy cơ bong bóng nợ tiêu dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ Mua trước trả sau (Buy now Pay later - BNPL) đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong cách thức mua sắm của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Trước đây, việc mua sắm thường bị hạn chế bởi khả năng tài chính tức thời của cá nhân. Tuy nhiên, với BNPL, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm ngay lập tức và chia nhỏ khoản thanh toán thành nhiều đợt, điều này không chỉ thay đổi cách người tiêu dùng tiếp cận việc mua sắm, mà còn thúc đẩy một lối sống tiêu dùng mới.

Người tiêu dùng giờ đây trở nên tự tin hơn và sẵn sàng hơn trong việc thực hiện các giao dịch lớn qua mua trước trả sau, trong khi trước đây có xu hướng trì hoãn mua sắm những mặt hàng có giá trị cao hoặc chờ đến khi có đủ tiền mặt.

Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng này một mặt giúp thúc đẩy doanh số cho các nhà bán hàng, mặt khác lại có thể làm gia tăng áp lực tài chính cho người tiêu dùng nếu không kiểm soát được. Người tiêu dùng thường bị thu hút bởi khả năng thanh toán linh hoạt và số tiền trả trước thấp, dẫn đến việc chi tiêu vượt quá khả năng tài chính thực tế của mình.

Anh Đỗ Thanh Hùng (ngụ tại quận 7, TP. HCM) cho biết việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, hay bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào ngoài sàn điện tử mà chấp nhận thanh toán số, anh đều có thể thực hiện giao dịch qua BNPL. Việc lạm dụng BNPL khiến các khoản thu nhập mỗi tháng của anh Đ.T.H đều dành phần lớn cho việc trả nợ cho các khoản đã tiêu dùng.

“Đôi lúc tôi cảm thấy nghiện cảm giác mua sắm qua BNPL, vì phần tiền mà tôi phải trả ban đầu rất thấp, các khoản tiền chia nhỏ phải trả mỗi tháng cũng không quá cao, khiến tôi khá chủ quan và thoải mái hơn trong tiêu dùng. Tuy nhiên tích tiểu thành đại, tổng số tiền tôi phải trả mỗi tháng cho các dịch vụ BNPL trở nên khá lớn và ngoài tầm kiểm soát”, anh Hùng cho biết.

Việc sử dụng BNPL không chỉ dừng lại ở việc thực hiện một hoặc hai giao dịch lớn, mà có thể lan rộng sang nhiều giao dịch nhỏ lẻ khác, khiến người tiêu dùng không nhận ra tổng số tiền phải trả hàng tháng đã vượt quá khả năng chi trả.

TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên Cấp cao ngành Tài chính, Đại học RMIT Việt Nam, cảnh báo rằng việc sử dụng BNPL mà không có kế hoạch tài chính rõ ràng có thể dẫn đến sự gia tăng nợ tiêu dùng, từ đó hình thành bong bóng nợ. BNPL, với sự hấp dẫn khi cho phép người tiêu dùng mua sắm mà không cần phải trả ngay toàn bộ chi phí, đã khiến nhiều người chi tiêu vượt quá khả năng tài chính, dẫn đến việc khó khăn trong thanh toán các khoản nợ khi đến hạn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể có nhiều khoản vay BNPL từ các nhà cung cấp khác nhau với các kỳ hạn và số dư khác nhau. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân mà còn làm tăng nguy cơ bỏ lỡ các khoản thanh toán, dẫn đến việc phải chịu phí phạt và tạo ra một vòng xoáy nợ nần.

Tại Indonesia, theo Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia (OJK), với 19 nhà cung cấp dịch vụ, nợ tiêu dùng phát sinh thông qua các chương trình BNPL đã tăng lên 6.130 tỷ rupiah (382 triệu USD), tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước tính đến hết tháng 3/2024. Điều này đã tạo nên những lo ngại về rủi ro tài chính.

Còn tại Mỹ, báo cáo của Consumer Financial Protection Bureau (CFPB) cũng cho thấy người dùng BNPL có tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn so với những người không sử dụng dịch vụ này, đặc biệt sau khi các gói kích thích kinh tế từ Chính phủ chấm dứt.

Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, hậu quả của việc không kiểm soát tốt nợ BNPL không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nếu một lượng lớn người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ BNPL, điều này có thể tạo ra hiệu ứng domino, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. Sự gia tăng nợ tiêu dùng có thể làm giảm khả năng chi tiêu và đầu tư của người tiêu dùng, từ đó làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Hạ điểm tín dụng

Ngoài những rủi ro liên quan đến việc gia tăng nợ tiêu dùng, một hệ quả khác khi không kiểm soát tốt nợ BNPL là ảnh hưởng tới điểm tín dụng cá nhân. Một số nhà cung cấp dịch vụ BNPL tại Việt Nam đã hợp tác với Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) để thiết lập lịch sử tín dụng của khách hàng khi sử dụng BNPL. Điều này có nghĩa là nếu người tiêu dùng không thể thanh toán đúng hạn, không chỉ phải đối mặt với vòng xoáy nợ nần, mà điểm tín dụng cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điểm tín dụng thấp không chỉ gây khó khăn trong việc vay mượn sau này tại ngân hàng và các tổ chức tài chính mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người tiêu dùng. Theo đó, điểm tín dụng thấp có thể dẫn đến lãi suất vay cao hơn cho người dân, hoặc thậm chí bị từ chối khoản vay tại các ngân hàng và tổ chức tài chính. Điều này không chỉ làm gia tăng tổng chi phí vay mà còn hạn chế cơ hội tiếp cận tài chính của người tiêu dùng trong tương lai.

Đặc biệt, ở một số quốc gia, điểm tín dụng thấp còn ảnh hưởng đến khả năng xin việc làm, xin Visa, việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm,... bởi đây là một trong những thước đo đánh giá mức độ tin cậy và trách nhiệm tài chính của một cá nhân.

Các chuyên gia cho rằng, dù BNPL mang lại nhiều tiện ích và khả năng mua sắm dễ dàng hơn, nhưng cũng có thể trở thành một bẫy tài chính nếu không được sử dụng một cách thận trọng.

Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ cần có kế hoạch tài chính rõ ràng và chỉ nên sử dụng BNPL cho những nhu cầu thực sự cần thiết. Việc theo dõi kỹ lưỡng các khoản vay BNPL sẽ giúp người tiêu dùng nắm rõ tình hình tài chính của mình, tránh các khoản phạt không mong muốn và duy trì điểm tín dụng tốt để bảo đảm khả năng tiếp cận tài chính trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc theo dõi các khoản vay BNPL cũng rất quan trọng vì việc này giúp người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của mình và tránh bỏ lỡ các khoản thanh toán. Cuối cùng, người dùng nên nắm rõ các điều khoản và điều kiện của dịch vụ BNPL để tránh các khoản phí không mong muốn.

Mua trước trả sau: 'Chiếc áo mới' của cho vay tiêu dùng

Mua trước trả sau: 'Chiếc áo mới' của cho vay tiêu dùng

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Một nhà cung cấp cho biết, Mua trước trả sau bản chất là dịch vụ cho vay tiêu dùng khái niệm mới, hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch chi tiêu. Người dùng có thể mua sắm trước, trả tiền sau mà không cần thẻ tín dụng vật lý.
Cùng chuyên mục
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

11/12/25 16:46 (GMT+7)

(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

10/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

01/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

01/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

29/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

28/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

27/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

25/11/25 18:15 (GMT+7)

(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

25/11/25 12:40 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

24/11/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

24/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

22/11/25 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

21/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

18/11/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

18/11/25 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

15/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

14/11/25 20:18 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

13/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

11/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

05/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

04/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

03/11/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

01/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.

Tin khác
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan

VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan

(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt