Mua trước trả sau: Bùng nổ nhưng thiếu quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro
(VNF) - Theo LS Nguyễn Thanh Hà, hiện Việt Nam chưa có quy định pháp luật cụ thể điều chỉnh dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) do đây là mô hình kinh doanh mới, phát triển nhanh chóng.
- Mua trước trả sau: Người mua do dự, chủ hàng chưa tin 29/08/2024 09:30
Không có rào cản gia nhập thị trường
Thị trường Mua trước trả sau (BNPL - Buy now Pay later) đang chứng kiến sự bùng nổ với số lượng nhà cung cấp dịch vụ gia tăng đáng kể kể từ khi mới xuất hiện vào giai đoạn 2019-2021.
Theo ông Phạm Nam Anh, Giám đốc Vận hành HENO – một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực BNPL, Việt Nam hiện chưa có quy định cụ thể liên quan đến dịch vụ BNPL, do đó các doanh nghiệp không gặp nhiều rào cản về pháp lý khi muốn tham gia thị trường. Mặc dù điều này tạo điều kiện tự do cho thị trường bùng nổ, nhưng nếu cơ quan quản lý đưa ra khung pháp lý, định nghĩa chính xác về mô hình BNPL sẽ giúp cải thiện dịch vụ này, gia tăng chất lượng và tránh dẫn đến các trường hợp núp bóng.

Trao đổi với VietnamFinanance, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho biết mặc dù chưa có khung pháp lý rõ ràng, nhưng không có nghĩa bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng gia nhập thị trường BNPL.
“Doanh nghiệp cần cân nhắc những rào cản quan trọng như khả năng tài chính, năng lực quản lý rủi ro và khả năng tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Hơn nữa, dịch vụ này cũng đòi hỏi các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ, bảo mật thông tin, và dịch vụ khách hàng để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường”, LS Nguyễn Thanh Hà cho biết.
Theo ông, những doanh nghiệp có thể cung ứng dịch vụ BNPL thường là những tổ chức có các hoạt động chính liên quan đến lĩnh vực tài chính, công nghệ tài chính, tín dụng hoặc fintech. Do đó, các điều kiện để cung cấp dịch vụ BNPL có thể được hiểu và áp dụng dựa trên các quy định pháp lý hiện hành trong lĩnh vực tài chính và tín dụng tiêu dùng, ví dụ như giấy phép kinh doanh phù hợp, quy định về tín dụng tiêu dùng (về lãi suất, quản lý tín dụng, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), quy định về bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân,...
“Hiện tại, Việt Nam chưa có quy định pháp luật cụ thể điều chỉnh dịch vụ BNPL, do đây là một mô hình kinh doanh tương đối mới, phát triển nhanh chóng, vì vậy cơ quan chức năng chưa thể xây dựng được khung pháp lý cho loại hình này”, LS Nguyễn Thanh Hà cho biết.
Tuy nhiên, không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý cho BNPL. Tại Việt Nam, hoạt động này vẫn diễn ra phổ biến và chịu ảnh hưởng bởi nhiều văn bản pháp luật khác nhau, bởi BNPL liên quan đến nhiều lĩnh vực, như Luật Các tổ chức tín dụng 2024; Nghị định 39/2014/NĐ-CP về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính; Thông tư 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023; Thông tư 09/2015/TT-NHNN quy định về hoạt động mua, bán nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Mua trước trả sau: Tiềm ẩn rủi ro khi thiếu khung pháp lý
Theo LS Nguyễn Thanh Hà, những quy định được đưa ra hiện nay vẫn mở cửa cho sự phát triển của mô hình BNPL, tạo điều kiện cho thị trường bùng nổ. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý không thiết lập một hành lang pháp lý chặt chẽ, một khung pháp lý rõ ràng và hiệu quả thì đi kèm với sự phát triển mạnh mẽ của mô hình này sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ có thể xảy ra.
Thứ nhất là gây rủi ro cho người tiêu dùng. Nếu không có các quy định rõ ràng, người tiêu dùng có thể tiêu xài vượt mức khả năng chi trả và gặp phải các khoản nợ khó kiểm soát vì nhiều người Việt vẫn còn thiếu kiến thức quản trị tài chính cá nhân.

LS Nguyễn Thanh Hà cho rằng, BNPL tuy dễ dàng tiếp cận và sử dụng, nhưng trong trường hợp người tiêu dùng không thể trả nợ đúng hạn có thể phải chịu các khoản phí phạt cao, hoặc lãi suất tăng đột biến. Vì vậy, việc thị trường này phát triển rộng rãi mà không được kiểm soát sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tăng nợ xấu và có thể gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.
Thứ hai là gây rủi ro cho nhà cung cấp dịch vụ. Nếu không có công cụ quản trị rủi ro hiệu quả và công cụ hạn chế khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn khả năng chi trả, hoặc các quy định về kiểm tra khả năng tài chính của khách hàng và các biện pháp bảo vệ khác, các công ty BNPL không những không thể kiếm được lợi nhuận mà có thể gặp phải tỷ lệ nợ xấu cao, gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ rất dễ dẫn đến phá sản.
Thứ ba, LS Nguyễn Thanh Hà cho biết BNPL còn được cảnh báo về rủi ro liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin. Bởi giao dịch này không phải từ người bán hàng và đến người mua hàng, mà thông qua nền tảng của nhà cung cấp dịch vụ và đơn vị cung cấp tín dụng.
“Như vậy, vấn đề bảo mật thông tin để đảm bảo luồng tiền đến và đi được an toàn, thông tin của người sử dụng được bảo mật, rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào cho nhóm này”, vị luật sư này cho hay.
Bên cạnh đó, khi không có sự giám sát chặt chẽ, hệ thống BNPL có thể trở thành mục tiêu cho các hoạt động gian lận. Việc này không chỉ gây tổn thất cho các công ty tài chính mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống tài chính.
Người tiêu dùng có thể không được cung cấp đầy đủ thông tin về các điều khoản, điều kiện, và phí liên quan đến dịch vụ BNPL hoặc được cung cấp một cách thiếu minh bạch và sai lệch. Điều này có thể dẫn đến việc đưa ra các quyết định tài chính thiếu sáng suốt.
Lấp đầy khoảng trống pháp lý
Để lấp đầy khoảng trống pháp lý cho dịch vụ BNPL, LS Nguyễn Thanh Hà đưa ra 3 đề xuất. Thứ nhất, đối với nhà cung cấp dịch vụ BNPL, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần đưa ra các điều kiện cụ thể để cấp phép cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ BNPL, bao gồm vốn điều lệ tối thiểu, năng lực tài chính, và cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
“Việc bắt buộc các nhà cung cấp phải công khai đầy đủ thông tin là cần thiết, bao gồm về lãi suất, phí phạt, điều khoản hợp đồng một cách rõ ràng, dễ hiểu để người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Thêm nữa, các nhà cung cấp cần có quy trình quản lý rủi ro nghiêm ngặt, bao gồm việc thẩm định tín dụng và xác minh khả năng thanh toán của khách hàng trước khi cấp tín dụng để hạn chế tình trạng nợ xấu.”, LS Nguyễn Thanh Hà cho biết.
Cuối cùng, trong trường hợp người tiêu dùng không thể thanh toán đúng hạn, Nhà nước cần quy định về cách thức xử lý nợ xấu, bao gồm các biện pháp thu hồi nợ phù hợp và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.
Thứ hai, đối với các nhà bán hàng, cần ban hành các quy định yêu cầu các nhà bán hàng minh bạch trong giao dịch. Nhà bán hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin về các điều khoản và điều kiện khi khách hàng lựa chọn phương thức BNPL, bao gồm cả chi phí phát sinh, thời hạn thanh toán, và các hậu quả nếu không thanh toán đúng hạn. Đồng thời hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để xử lý khiếu nại và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Đối với người tiêu dùng, người tiêu dùng phải được cung cấp đầy đủ thông tin về các điều kiện và chi phí liên quan đến dịch vụ BNPL trước khi quyết định sử dụng; cho phép người tiêu dùng có thể rút lui khỏi hợp đồng BNPL trong một khoảng thời gian nhất định mà không bị phạt hoặc phải trả phí không hợp lý. Người tiêu dùng có trách nhiệm tìm hiểu kỹ về dịch vụ trước khi sử dụng, trả nợ đúng hạn để tránh những rủi ro không đáng có.
Mua trước trả sau: 'Chiếc áo mới' của cho vay tiêu dùng
- Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới' 28/05/2024 08:30
- Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát 19/05/2024 09:30
- CEO LOTTE Finance: ‘Mua trước trả sau’ và thẻ tín dụng cùng phát triển song hành 27/03/2024 09:52
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.


































































