MWG tham vọng dẫn đầu thị trường TMĐT: 'Miếng bánh ngọt' có dễ ăn?

Khánh Tú - 21/05/2024 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Một trong những định hướng chủ lực của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) trong năm 2024 là phát triển mảng thương mại điện tử, đưa các trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.

Tại Đại hội cổ đông 2024, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) Nguyễn Đức Tài nhận định, thương mại điện tử là một xu hướng không thể đảo ngược. “Sắp tới mảng điện máy, di động của MWG sẽ có một cánh quân mới, độc lập tác chiến trong lĩnh vực thương mại điện tử”, ông khẳng định.

Theo kế hoạch đề ra, MWG đặt mục tiêu kênh bán hàng online sẽ đóng góp 5 – 30% (tùy theo từng ngành hàng) vào doanh thu năm 2024 của công ty. Trong đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tiếp tục là hai chuỗi chính trong kế hoạch này. Ngoài ra, một chuỗi khác là AvaKids cũng được MWG đặt mục tiêu trở thành “trang mua sắm online số 1” của đối tượng khách hàng là mẹ bỉm sửa.

Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng không nằm ngoài chiến lược này khi MWG tiếp tục nỗ lực hiện thực hóa tham vọng đưa trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.

MWG đủ tự tin?

Tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài được đưa ra trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão và cuộc cạnh tranh giành thị phần đang nóng hơn bao giờ hết. Vậy MWG lấy đâu ra tự tin để có thể hoàn thành kế hoạch về thương mại điện tử đã đề ra?

Đầu tiên, MWG đã vận hành kênh bán hàng online từ rất sớm và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Theo báo cáo tài chính năm 2023, kênh bán hàng online đóng góp 16.899 tỷ đồng, tương đương 14% vào tổng doanh thu của MWG.

Cụ thể hơn, doanh thu online của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt gần 16.000 tỷ đồng, tương đương 19% tổng doanh thu của hai chuỗi. Đáng nói, nếu xét về doanh thu và số lượng đơn hàng thiết bị di động – điện máy trên nền tảng online, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều đang giữ vững vị thế số 1, CEO Đoàn Văn Hiểu Em nói.

Đối với Bách Hóa Xanh, kênh online của chuỗi phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch, đóng góp 3%, tương đương 900 tỷ đồng, vào tổng doanh thu của chuỗi. Doanh thu online của AVAKids đóng góp tới 30% doanh thu của chuỗi.

Bên cạnh đó, theo lời của CEO Đoàn Văn Hiểu Em, MWG đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp lớn. Từ đó, kênh online của MWG được kỳ vọng sẽ được hậu thuẫn về giá cũng như danh mục hàng hóa đa dạng.

MWG còn sở hữu hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp, hệ thống kho bãi. Những yếu tố này đều sẽ trở trợ lực cho dịch vụ giao nhận, lắp đặt và chăm sóc khách hàng của MWG trở nên nổi trội hơn so với các đối thủ khác trên thị trường thương mại điện tử.

Trước đó, từ cuối quý IV/2023, MWG cũng đã tiến hành tái cấu trúc khi đóng cửa hơn 200 cửa hàng vật lý. Trong năm nay, MWG vẫn tiếp tục đóng thêm các cửa hàng vật lý với tiêu chí “dẹp bỏ những thứ không mang lại hiệu quả”.

Với kế hoạch cắt giảm những mảng kinh doanh không hiệu quả, MWG hứa hẹn sẽ có thêm nguồn lực cho những chiến lược kinh doanh chủ chốt của mình trong năm 2024, trong đó chắc chắn có phát triển kênh online.

Có dễ “mang tiền về cho mẹ”?

Phải thừa nhận rằng MWG đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kênh online của mình. Tuy vậy, trong cuộc chiến khốc liệt của thương mại điện tử, kênh online của MWG có thể tiếp tục “mang tiền về cho mẹ” hay không là điều khó có thể nói trước.

Theo thống kê của Statista, tại Việt Nam, hình thức thương mại điện tử B2C (mô hình người bán kết nối với người mua thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc các website bán hàng, mạng xã hội) tăng từ 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử B2C cũng chiếm tới 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Với sự phát triển rầm rộ của các nền tảng thương mại điện tử trên, kênh online của MWG chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình cạnh tranh. Trên thực tế, trong khi doanh thu online của MWG trong năm 2023 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước thì ngành hàng điện tử trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trên nền tảng TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,...).

Doanh thu ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng trên các nền tảng thương mại điện tử tăng từ mức chưa đến 10.000 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 – 2023. Con số này chỉ thấp hơn khoảng 2.000 tỷ đồng so với doanh thu online của MWG.

Bên cạnh đó, chiến lược cạnh tranh về giá có thể giúp doanh nghiệp giành thêm thị phần nhưng ở chiều ngược lại, điều này cũng sẽ ăn mòn biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Không đâu xa, trong năm 2023, MWG đã “khơi mào” chiến dịch giá rẻ trong ngành bán lẻ điện tử - điện lạnh. Điều này đã góp phần khiến doanh thu của MWG giảm tới 96% lợi nhuận sau thuế.

Hay như đối thủ của MWG là Shopee cũng đã chấp nhận rơi vào tình trạng “trắng doanh thu” từ năm 2016 khi thực hiện hàng loạt chiến dịch ưu đãi, giảm giá. Mãi đến năm 2022, doanh nghiệp này mới bắt đầu có lãi.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.