MWG tham vọng dẫn đầu thị trường TMĐT: 'Miếng bánh ngọt' có dễ ăn?
Khánh Tú -
21/05/2024 10:45 (GMT+7)
(VNF) - Một trong những định hướng chủ lực của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) trong năm 2024 là phát triển mảng thương mại điện tử, đưa các trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.
Tại Đại hội cổ đông 2024, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) Nguyễn Đức Tài nhận định, thương mại điện tử là một xu hướng không thể đảo ngược. “Sắp tới mảng điện máy, di động của MWG sẽ có một cánh quân mới, độc lập tác chiến trong lĩnh vực thương mại điện tử”, ông khẳng định.
Theo kế hoạch đề ra, MWG đặt mục tiêu kênh bán hàng online sẽ đóng góp 5 – 30% (tùy theo từng ngành hàng) vào doanh thu năm 2024 của công ty. Trong đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tiếp tục là hai chuỗi chính trong kế hoạch này. Ngoài ra, một chuỗi khác là AvaKids cũng được MWG đặt mục tiêu trở thành “trang mua sắm online số 1” của đối tượng khách hàng là mẹ bỉm sửa.
Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng không nằm ngoài chiến lược này khi MWG tiếp tục nỗ lực hiện thực hóa tham vọng đưa trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.
MWG đủ tự tin?
Tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài được đưa ra trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão và cuộc cạnh tranh giành thị phần đang nóng hơn bao giờ hết. Vậy MWG lấy đâu ra tự tin để có thể hoàn thành kế hoạch về thương mại điện tử đã đề ra?
Đầu tiên, MWG đã vận hành kênh bán hàng online từ rất sớm và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Theo báo cáo tài chính năm 2023, kênh bán hàng online đóng góp 16.899 tỷ đồng, tương đương 14% vào tổng doanh thu của MWG.
Cụ thể hơn, doanh thu online của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt gần 16.000 tỷ đồng, tương đương 19% tổng doanh thu của hai chuỗi. Đáng nói, nếu xét về doanh thu và số lượng đơn hàng thiết bị di động – điện máy trên nền tảng online, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều đang giữ vững vị thế số 1, CEO Đoàn Văn Hiểu Em nói.
Đối với Bách Hóa Xanh, kênh online của chuỗi phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch, đóng góp 3%, tương đương 900 tỷ đồng, vào tổng doanh thu của chuỗi. Doanh thu online của AVAKids đóng góp tới 30% doanh thu của chuỗi.
Bên cạnh đó, theo lời của CEO Đoàn Văn Hiểu Em, MWG đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp lớn. Từ đó, kênh online của MWG được kỳ vọng sẽ được hậu thuẫn về giá cũng như danh mục hàng hóa đa dạng.
MWG còn sở hữu hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp, hệ thống kho bãi. Những yếu tố này đều sẽ trở trợ lực cho dịch vụ giao nhận, lắp đặt và chăm sóc khách hàng của MWG trở nên nổi trội hơn so với các đối thủ khác trên thị trường thương mại điện tử.
Trước đó, từ cuối quý IV/2023, MWG cũng đã tiến hành tái cấu trúc khi đóng cửa hơn 200 cửa hàng vật lý. Trong năm nay, MWG vẫn tiếp tục đóng thêm các cửa hàng vật lý với tiêu chí “dẹp bỏ những thứ không mang lại hiệu quả”.
Với kế hoạch cắt giảm những mảng kinh doanh không hiệu quả, MWG hứa hẹn sẽ có thêm nguồn lực cho những chiến lược kinh doanh chủ chốt của mình trong năm 2024, trong đó chắc chắn có phát triển kênh online.
Có dễ “mang tiền về cho mẹ”?
Phải thừa nhận rằng MWG đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kênh online của mình. Tuy vậy, trong cuộc chiến khốc liệt của thương mại điện tử, kênh online của MWG có thể tiếp tục “mang tiền về cho mẹ” hay không là điều khó có thể nói trước.
Theo thống kê của Statista, tại Việt Nam, hình thức thương mại điện tử B2C (mô hình người bán kết nối với người mua thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc các website bán hàng, mạng xã hội) tăng từ 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử B2C cũng chiếm tới 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Với sự phát triển rầm rộ của các nền tảng thương mại điện tử trên, kênh online của MWG chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình cạnh tranh. Trên thực tế, trong khi doanh thu online của MWG trong năm 2023 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước thì ngành hàng điện tử trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trên nền tảng TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,...).
Doanh thu ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng trên các nền tảng thương mại điện tử tăng từ mức chưa đến 10.000 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 – 2023. Con số này chỉ thấp hơn khoảng 2.000 tỷ đồng so với doanh thu online của MWG.
Bên cạnh đó, chiến lược cạnh tranh về giá có thể giúp doanh nghiệp giành thêm thị phần nhưng ở chiều ngược lại, điều này cũng sẽ ăn mòn biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Không đâu xa, trong năm 2023, MWG đã “khơi mào” chiến dịch giá rẻ trong ngành bán lẻ điện tử - điện lạnh. Điều này đã góp phần khiến doanh thu của MWG giảm tới 96% lợi nhuận sau thuế.
Hay như đối thủ của MWG là Shopee cũng đã chấp nhận rơi vào tình trạng “trắng doanh thu” từ năm 2016 khi thực hiện hàng loạt chiến dịch ưu đãi, giảm giá. Mãi đến năm 2022, doanh nghiệp này mới bắt đầu có lãi.
(VNF) - LS Group - một trong những chaebol công nghiệp lớn của Hàn Quốc - đang từng bước mở rộng dấu ấn tại Việt Nam với chiến lược đầu tư dài hạn, từ sản xuất dây cáp điện, thiết bị năng lượng đến các lĩnh vực công nghệ cao như cáp ngầm, cáp siêu dẫn và tinh luyện đất hiếm.
(VNF) - Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, quy tụ sự tham gia của 6 tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực then chốt như bất động sản và công nghiệp nặng.
(VNF) - Chiều 19/12, báo Nhân Dân phối hợp Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức lễ ra mắt chương trình Xây Tết 2026 với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
(VNF) - Trực thuộc Tập đoàn mẹ Siemens AG (Đức), Siemens Mobility là nhà cung cấp công nghệ gốc, đặt nền móng cho nhiều hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại bậc nhất trên thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc...
(VNF) - Cổ đông Quốc Cường Gia Lai tán thành 2 phương án do công ty đề xuất nhằm thu xếp nguồn tiền trả món nợ gần 2.883 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Nami Solar và Nami Utilities ký thỏa thuận hợp tác với Bắc Giang Power triển khai dự án điện mặt trời mái nhà 50 MWp kết hợp BESS 50 MW tại KCN Hòa Phú.
(VNF) - Chi phí đầu vào tăng nhanh trong khi giá bán khó điều chỉnh đang bào mòn lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp khi bước vào mùa cao điểm tiêu dùng. Năm 2026, thay vì tăng trưởng bằng mọi giá, không ít doanh nghiệp buộc phải chọn chiến lược phòng thủ để tồn tại.
(VNF) - Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất cho VinSpeed tại 2 dự án đường sắt tốc độ cao.
(VNF) - Tối 15/12, lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông ELCOM đã diễn ra trong không gian trang trọng nhưng giàu cảm xúc. Cũng nhân dịp này, ELCOM cũng đã công bố hoàn thành các mục tiêu lớn đặt ra từ đầu năm, đồng thời chính thức phát tín hiệu bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới với tham vọng lớn hơn, dài hơi hơn.
(VNF) - Doanh nghiệp chi hơn 1 tỷ đồng hối lộ Cục An toàn thực phẩm để các nhà máy dược phẩm được thẩm định, kiểm tra và hậu kiểm, đồng thời được ghi giảm hoặc bỏ qua các sai sót.
(VNF) - Những năm gần đây, Lâm Đồng trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo khi kết hợp hài hòa giữa chính sách hỗ trợ thiết thực của Nhà nước và mô hình kinh tế hợp tác năng động, hiện đại. Từ những giải pháp bài bản, bền vững, tỉnh không chỉ giúp hàng nghìn hộ nghèo cải thiện cuộc sống mà còn tạo nền tảng vững chắc để người dân tự vươn lên, chủ động tham gia chuỗi giá trị và ổn định sinh kế lâu dài.
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
(VNF) - Ba doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa công bố mức thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 cho người lao động, trong đó có một công ty dự chi hơn 600 tỷ đồng.
(VNF) - Gen Z đang tạo ra làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong ngành thực phẩm khi biến công nghệ sinh học, chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới, mở ra cơ hội thương mại hóa và đầu tư cho thị trường F&B Việt Nam.
(VNF) - Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2035, với kỳ vọng tạo cú hích mới cho khu vực sản xuất công nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô.
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
(VNF) - Đến 31/12/2021, tổng dư nợ Dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn là 3.597,4 tỷ, trong đó, dư nợ tại BIDV là 238,8 tỷ và VDB là 1.126 tỷ. Số tiền thua lỗ là 1.943 tỷ.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - LS Group - một trong những chaebol công nghiệp lớn của Hàn Quốc - đang từng bước mở rộng dấu ấn tại Việt Nam với chiến lược đầu tư dài hạn, từ sản xuất dây cáp điện, thiết bị năng lượng đến các lĩnh vực công nghệ cao như cáp ngầm, cáp siêu dẫn và tinh luyện đất hiếm.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.