MWG tham vọng dẫn đầu thị trường TMĐT: 'Miếng bánh ngọt' có dễ ăn?
Khánh Tú -
21/05/2024 10:45 (GMT+7)
(VNF) - Một trong những định hướng chủ lực của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) trong năm 2024 là phát triển mảng thương mại điện tử, đưa các trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.
Tại Đại hội cổ đông 2024, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) Nguyễn Đức Tài nhận định, thương mại điện tử là một xu hướng không thể đảo ngược. “Sắp tới mảng điện máy, di động của MWG sẽ có một cánh quân mới, độc lập tác chiến trong lĩnh vực thương mại điện tử”, ông khẳng định.
Theo kế hoạch đề ra, MWG đặt mục tiêu kênh bán hàng online sẽ đóng góp 5 – 30% (tùy theo từng ngành hàng) vào doanh thu năm 2024 của công ty. Trong đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tiếp tục là hai chuỗi chính trong kế hoạch này. Ngoài ra, một chuỗi khác là AvaKids cũng được MWG đặt mục tiêu trở thành “trang mua sắm online số 1” của đối tượng khách hàng là mẹ bỉm sửa.
Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng không nằm ngoài chiến lược này khi MWG tiếp tục nỗ lực hiện thực hóa tham vọng đưa trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.
MWG đủ tự tin?
Tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài được đưa ra trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão và cuộc cạnh tranh giành thị phần đang nóng hơn bao giờ hết. Vậy MWG lấy đâu ra tự tin để có thể hoàn thành kế hoạch về thương mại điện tử đã đề ra?
Đầu tiên, MWG đã vận hành kênh bán hàng online từ rất sớm và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Theo báo cáo tài chính năm 2023, kênh bán hàng online đóng góp 16.899 tỷ đồng, tương đương 14% vào tổng doanh thu của MWG.
Cụ thể hơn, doanh thu online của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt gần 16.000 tỷ đồng, tương đương 19% tổng doanh thu của hai chuỗi. Đáng nói, nếu xét về doanh thu và số lượng đơn hàng thiết bị di động – điện máy trên nền tảng online, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều đang giữ vững vị thế số 1, CEO Đoàn Văn Hiểu Em nói.
Đối với Bách Hóa Xanh, kênh online của chuỗi phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch, đóng góp 3%, tương đương 900 tỷ đồng, vào tổng doanh thu của chuỗi. Doanh thu online của AVAKids đóng góp tới 30% doanh thu của chuỗi.
Bên cạnh đó, theo lời của CEO Đoàn Văn Hiểu Em, MWG đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp lớn. Từ đó, kênh online của MWG được kỳ vọng sẽ được hậu thuẫn về giá cũng như danh mục hàng hóa đa dạng.
MWG còn sở hữu hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp, hệ thống kho bãi. Những yếu tố này đều sẽ trở trợ lực cho dịch vụ giao nhận, lắp đặt và chăm sóc khách hàng của MWG trở nên nổi trội hơn so với các đối thủ khác trên thị trường thương mại điện tử.
Trước đó, từ cuối quý IV/2023, MWG cũng đã tiến hành tái cấu trúc khi đóng cửa hơn 200 cửa hàng vật lý. Trong năm nay, MWG vẫn tiếp tục đóng thêm các cửa hàng vật lý với tiêu chí “dẹp bỏ những thứ không mang lại hiệu quả”.
Với kế hoạch cắt giảm những mảng kinh doanh không hiệu quả, MWG hứa hẹn sẽ có thêm nguồn lực cho những chiến lược kinh doanh chủ chốt của mình trong năm 2024, trong đó chắc chắn có phát triển kênh online.
Có dễ “mang tiền về cho mẹ”?
Phải thừa nhận rằng MWG đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kênh online của mình. Tuy vậy, trong cuộc chiến khốc liệt của thương mại điện tử, kênh online của MWG có thể tiếp tục “mang tiền về cho mẹ” hay không là điều khó có thể nói trước.
Theo thống kê của Statista, tại Việt Nam, hình thức thương mại điện tử B2C (mô hình người bán kết nối với người mua thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc các website bán hàng, mạng xã hội) tăng từ 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử B2C cũng chiếm tới 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Với sự phát triển rầm rộ của các nền tảng thương mại điện tử trên, kênh online của MWG chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình cạnh tranh. Trên thực tế, trong khi doanh thu online của MWG trong năm 2023 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước thì ngành hàng điện tử trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trên nền tảng TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,...).
Doanh thu ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng trên các nền tảng thương mại điện tử tăng từ mức chưa đến 10.000 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 – 2023. Con số này chỉ thấp hơn khoảng 2.000 tỷ đồng so với doanh thu online của MWG.
Bên cạnh đó, chiến lược cạnh tranh về giá có thể giúp doanh nghiệp giành thêm thị phần nhưng ở chiều ngược lại, điều này cũng sẽ ăn mòn biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Không đâu xa, trong năm 2023, MWG đã “khơi mào” chiến dịch giá rẻ trong ngành bán lẻ điện tử - điện lạnh. Điều này đã góp phần khiến doanh thu của MWG giảm tới 96% lợi nhuận sau thuế.
Hay như đối thủ của MWG là Shopee cũng đã chấp nhận rơi vào tình trạng “trắng doanh thu” từ năm 2016 khi thực hiện hàng loạt chiến dịch ưu đãi, giảm giá. Mãi đến năm 2022, doanh nghiệp này mới bắt đầu có lãi.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
(VNF) - Việc cùng người thân trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng, chung sức xây dựng sự nghiệp là mô hình không hiếm trong xã hội. Thế nhưng, ranh giới giữa thành công rực rỡ và tan vỡ đôi khi chỉ mong manh như một sợi tơ.
(VNF) - Ngày hội Thể thao NCK 2025 mở ra chuỗi hoạt động cộng đồng tại KCN Nam Cầu Kiền, lan tỏa triết lý phát triển xanh – bền vững – hạnh phúc và gắn kết doanh nghiệp.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) ghi nhận doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, báo lãi ròng đạt hơn 3,2 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2024.
(VNF) - Thái Hưng Corp, một doanh nghiệp sản xuất xe tại tỉnh Hưng Yên vừa giới thương hiệu xe điện GIO với loạt mẫu xe điện chuyên dùng nội khu khi có tỷ lệ nội địa hóa tới 70%.
(VNF) - Trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu, đặc biệt với hai xu thế chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang có nhiều cơ hội bứt phá nếu biết tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Tài Chính, để quá trình này thực sự hiệu quả, rất cần vai trò dẫn dắt của Nhà nước.
(VNF) - Nhà sáng lập Ba Huân thông tin, hiện bà và các thành viên trong gia đình đã không còn liên quan đến hoạt động điều hành tại doanh nghiệp này sau khi bán hết cổ phần công ty vào 3 năm trước
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) Thuận Thành – phân khu C do Công ty TNHH KCN Gilimex Bắc Ninh làm chủ đầu tư.
(VNF) - Trong trường hợp các nhà đầu tư mới tiếp tục rót vốn, lãnh đạo PVMR cho biết sẽ có những kế hoạch cụ thể và chi tiết, từng bước hướng tới mục tiêu trở thành công ty đại chúng.
(VNF) - Tổng công ty cổ phần Y tế DANAMECO (mã DNM – UPCoM) vừa bị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ra thông báo khóa chức năng chào giá trực tuyến trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
(VNF) - Ngày 11/11/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn FLC đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025, với các nội dung quan trọng liên quan đến nhân sự và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
(VNF) - Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty TNHH Y tế Bình Minh (trụ sở đóng tại phường Trường Vinh, Nghệ An) liên tiếp bị các bệnh viện công lập xử lý vì vi phạm hợp đồng, chậm tiến độ.
(VNF) - Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam – doanh nghiệp có hơn 40 năm lịch sử trong ngành dược phẩm vừa bị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liệt vào danh sách “nhà thầu không đảm bảo uy tín” do từ chối ký hợp đồng cung cấp hóa chất xét nghiệm.
(VNF) - Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương nhìn nhận rằng, thuế đối ứng chỉ là thách thức bước đầu, về dài hạn mọi mức ưu đãi thuế đều vô nghĩa nếu doanh nghiệp không đáp ứng được về quy chuẩn, chứng nhận xuất xứ.
(VNF) - Trong bối cảnh mới của kinh tế toàn cầu với sự dịch chuyển lớn sang kinh tế số, kinh tế xanh đề cao văn hóa kinh doanh vì con người, vì cộng đồng và tôn vinh các sản phẩm có hàm lượng văn hóa cao thì các nữ doanh nhân đang là có lợi thế.
(VNF) - Việt Nam xác định rõ đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực cạnh tranh mà còn là một trụ cột trong chiến lược phát triển quốc gia. Và điều quan trọng nhất vẫn là cải cách thể chế để huy động, hợp lực mọi nguồn vốn để mọi công dân đều có thể khởi nghiệp, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ.”
(VNF) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH MTV vừa có quyết định cấm thầu trong vòng 3 năm đối với Công ty cổ phần HACISCO. Lý do nhà thầu cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực về nhân sự trong hồ sơ dự thầu.
(VNF) - Hành vi mua sắm thay đổi liên tục, dữ liệu cá nhân được chia sẻ rộng rãi và kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng cao đang tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp. Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ tăng tốc, chuyển đổi số trở thành lựa chọn bắt buộc để doanh nghiệp duy trì thị phần.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.