Mỹ lại giáng đòn mới lên Huawei, cuộc chiến công nghệ nóng hơn bao giờ hết

Hải Đăng - 09/05/2024 06:30 (GMT+7)

(VNF) - Cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau khi Washington thu hồi giấy phép xuất khẩu cho phép Intel và Qualcomm cung cấp linh kiện bán dẫn cho Huawei. Nhiều đối tác với Mỹ cũng tuyên bố sẵn sàng “nghỉ chơi” với Trung Quốc nếu Mỹ yêu cầu. Cấm Intel, Qualcomm bán chip cho Huawei.

Cấm Intel, Qualcomm bán chip cho Huawei

Bộ Thương mại Mỹ vừa ra tuyên bố thắt chặt hơn nữa các hạn chế xuất khẩu đối với “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến an ninh quốc gia và sự thống trị về công nghệ.

Các quy định mới cấm các nhà sản xuất chip của Mỹ như Intel và Qualcomm bán bất kỳ sản phẩm nào cho Huawei. Điều này bao gồm việc thu hồi giấy phép đã cấp trước đó để xuất khẩu chip không phải 5G cho Huawei. Quyết định này diễn ra sau sự ra mắt gần đây của máy tính xách tay MateBook X của Huawei có bộ xử lý Intel.

Chính phủ Mỹ từ lâu đã bày tỏ lo ngại về mối quan hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc, với lý do tiềm ẩn những rủi ro an ninh quốc gia. Những lo ngại này đã dẫn đến lệnh cấm ban đầu của Huawei vào năm 2019, hạn chế quyền truy cập vào các công nghệ của Mỹ như chipset 5G, chip modem và dịch vụ của Google.

Trước đây, các công ty lớn của Mỹ như Intel và Qualcomm đã có được giấy phép cung cấp cho Huawei một số sản phẩm công nghệ không phải 5G. Tuy nhiên, những giấy phép này yêu cầu phải gia hạn định kỳ.

Các động thái gần đây của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy sự thay đổi trong chính sách của nước này. Theo đó, việc quyết định không gia hạn các giấy phép sẽ cắt đứt hoàn toàn quyền truy cập của Huawei vào chip do Mỹ sản xuất.

Huawei vẫn chưa bình luận về những hạn chế mới nhất của Mỹ. Công ty trước đây đã phải chịu tổn thất đáng kể do lệnh cấm ban đầu và diễn biến mới này có thể sẽ khiến hoạt động của công ty trở nên khó khăn hơn nữa. 

Trong tương lai, Huawei có thể sẽ buộc phải dựa vào bộ vi xử lý do đối tác trong nước SMIC hoặc các nhà cung cấp thay thế như MediaTek phát triển để duy trì hoạt động sản xuất.

Chính phủ Trung Quốc đã lên án hành động của Mỹ, cáo buộc họ “bắt nạt kinh tế”. Bắc Kinh cho rằng những động thái chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc là không thể chấp nhận được và tạo ra lợi thế không công bằng cho các công ty Mỹ.

Những hạn chế mới nhất đối với việc bán chip Huawei dự kiến ​​sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghệ toàn cầu. Các nhà phân tích dự đoán khả năng gián đoạn trong chuỗi cung ứng và khả năng tăng giá đối với người tiêu dùng khi Huawei tìm kiếm nguồn chip thay thế. Ngoài ra, động thái này có thể sẽ làm leo thang thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến công nghệ đang diễn ra.

“Phải lựa chọn giữa công nghệ Trung Quốc và Mỹ”

Bloomberg đưa tin cho hay các quan chức Mỹ đã nói với những người đồng cấp Arab Saudi rằng họ cần phải lựa chọn giữa công nghệ Trung Quốc và Mỹ.

Ông Amit Midha, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Alat.

Ông Amit Midha, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Alat, cho biết: “Tính tới thời điểm hiện tại, mục tiêu vẫn là xây dựng chuỗi cung ứng, sản xuất hoàn toàn tách biệt, nhưng nếu quan hệ đối tác với Trung Quốc trở thành vấn đề đối với Mỹ, chúng tôi sẽ thoái vốn”. Được biết, quỹ đầu tư này có giá trị lên tới 100 tỷ USD.

Chia sẻ với Bloomberg, ông Midha khẳng định Mỹ là đối tác số một và là thị trường số một cho ngành công nghiệp AI, chip và chất bán dẫn. “Chúng tôi đang tìm kiếm những mối quan hệ đối tác an toàn, đáng tin cậy ở Mỹ”, ông nhấn mạnh thêm.

Arab Saudi đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu khu vực về công nghệ tiên tiến, với hy vọng tạo ra các trung tâm dữ liệu, công ty AI và sản xuất chất bán dẫn.

Tham vọng này xuất hiện khi Mỹ ngày càng xem xét kỹ lưỡng mối quan hệ của Trung Đông với Trung Quốc vì lo ngại rằng các nước như Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất có thể đóng vai trò là cầu nối để Bắc Kinh tiếp cận công nghệ mà các công ty Trung Quốc bị chặn mua từ Mỹ. 

Mỹ mới đây đã yêu cầu công ty AI G42 có trụ sở tại Abu Dhabi thoái vốn khỏi công nghệ Trung Quốc để đổi lấy quyền tiếp tục truy cập vào các hệ thống của Mỹ hỗ trợ các ứng dụng AI. Thỏa thuận đó  đã mở đường  cho khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của tập đoàn Microsoft vào G42.

Trong khi đó, Alat sẽ công bố quan hệ đối tác với hai công ty công nghệ Mỹ vào cuối tháng 6 và sẽ hợp tác đầu tư cùng với một công ty đầu tư của Mỹ, ông Midha cho biết.

Theo Bloomberg
'Cuộc chỉnh đốn' thổi bay 75% vốn hóa, ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc bao giờ lấy lại hào quang?

'Cuộc chỉnh đốn' thổi bay 75% vốn hóa, ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc bao giờ lấy lại hào quang?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Lĩnh vực công nghệ đã có một năm phi thường khi việc định giá các công ty như Nvidia, Meta và Amazon tăng vọt giúp nâng thị phần của lĩnh vực này trong S&P 500 lên mức 30%, mức cao chưa từng có. Trong bối cảnh bùng nổ này, người ta gần như dễ dàng bỏ qua những thách thức mà những “gã khổng lồ" công nghệ ở những khu vực khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, phải đối mặt.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.