Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng: 'Mỏ vàng' béo bở của tội phạm làm hàng giả
(VNF) - Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là hai trong số những ngành hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp chính hãng mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh và hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng.
- 467 tỷ USD hàng giả đang tràn ngập toàn cầu 24/05/2025 12:30
"Mỏ vàng" béo bở và những yếu tố dễ bị lợi dụng
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, địa phương bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ. Các cơ quan thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.897 tỷ đồng, khởi tố hình sự gần 1.400 vụ với hơn 2.100 đối tượng.
Tháng 5/2025, Cơ quan điều tra Công an Đồng Nai đã khởi tố đối với Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai. Đây là đối tác gia công cho VB Group - công ty do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng ca sĩ Đoàn Di Băng) làm Tổng giám đốc. Vụ án liên quan đến sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body, vốn được quảng bá là có chỉ số SPF50. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM ngày 28/4 cho thấy chỉ số SPF thực tế thấp đến 2,4, tức chỉ bằng 5% so với quảng cáo.
Cục An toàn Thực phẩm cũng đã nhận báo cáo từ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM về các sản phẩm giảm cân X1000, X3 (Super Detox X3) và X7 Plus mà DJ Ngân 98 quảng cáo tràn lan trên TikTok, Facebook. Cơ quan chức năng đã xác định chưa thể xác minh chất lượng thực tế, đồng thời yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm ngay vì nghi ngờ chứa chất cấm và quảng cáo sai sự thật như “giảm 3 – 5 kg chỉ sau liệu trình”.

Không chỉ chờ đến khi có kết quả của các cơ quan chức năng, thực tế trên thị trường, nếu một người tiêu dùng có hiểu biết thì cũng có thể đặt nhiều nghi vấn trước những thông tin sản phẩm bất nhất, vô lý được quảng bá rầm rộ.
Một lọ collagen “nội địa Nhật”, "xách tay Đức" được rao bán trên TikTok Shop với giá chỉ 180.000 đồng - 350.000 đồng, chưa bằng một nửa giá gốc. Trong khi đó, người bán vẫn tự tin quảng bá là hàng “xách tay”, “chính hãng”, “hàng tách lô không hộp”. Không ít người tiêu dùng bị đánh lừa bởi tâm lý sính hàng ngoại giá rẻ.
Một lọ serum dưỡng da chính hãng có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, trong khi một nhãn hàng không rõ nguồn gốc được quảng cáo bởi người nổi tiếng có giá rất rẻ nhưng 'nổ' chất lượng hơn cả những sản phẩm của các hãng quốc tế lâu đời. Tương tự, thực phẩm chức năng – đặc biệt là các sản phẩm “hot” như collagen, giảm cân – thường được định vị giá cao, càng khiến các đối tượng làm giả dễ dàng thu lợi lớn nếu tiêu thụ được.
Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng (TPCN) từ lâu đã được coi là “mỏ vàng” cho giới kinh doanh bởi biên độ lợi nhuận lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và khả năng kiểm chứng thấp. Điều này cũng khiến hai lĩnh vực này trở thành đích ngắm của các tội phạm làm giả chuyên nghiệp.
Điểm chung của hai nhóm sản phẩm này là không thể đánh giá chất lượng bằng cảm quan thông thường. Người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả chỉ bằng mùi hương, màu sắc hay bao bì.
Nhiều sản phẩm khi làm giả vẫn giữ được mẫu mã giống hệt bản chính, thậm chí làm giả luôn mã vạch, tem chống hàng giả hoặc công bố thành phần na ná với sản phẩm thật. Trong khi đó, hiệu quả thực tế – yếu tố cốt lõi – chỉ có thể kiểm chứng sau một thời gian dài sử dụng, nên người dùng rất dễ bị đánh lừa.
Lỗ hổng pháp lý và những chế tài chưa đủ sức răn đe
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Đỗ Hữu Hưng, hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc trên các nền tảng trực tuyến là một thực tế đáng lo ngại. Do đó rất cần kiểm soát và khống chế vấn nạn hàng giả, nhất là với các mặt hàng có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc..
Một lý do quan trọng khiến hàng giả trong lĩnh vực mỹ phẩm, TPCN hoành hành là vì hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng. Khác với thuốc – vốn phải trải qua quá trình kiểm nghiệm, đánh giá lâm sàng, cấp phép nghiêm ngặt hơn - thì mỹ phẩm và TPCN chủ yếu áp dụng cơ chế “tự công bố”.
Điều này có nghĩa, doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ công bố và chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm, cơ quan quản lý nhà nước không kiểm định trước khi sản phẩm ra thị trường. Kẽ hở này đã bị nhiều đối tượng lợi dụng để đưa hàng nhái, hàng giả ra lưu hành.
Ngay cả khi bị phát hiện, mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả mỹ phẩm và TPCN vẫn chưa đủ sức răn đe. Luật Hình sự đã có quy định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các vụ việc được xử lý theo hướng hành chính, tiêu hủy hàng, phạt tiền, khiến các đối tượng làm giả coi đây như một “chi phí rủi ro” trong kinh doanh, không thấm vào đâu so với lợi nhuận.
Nhiều cơ sở sau khi bị phạt vẫn tái diễn hành vi với tên gọi khác hoặc chuyển địa điểm hoạt động, thậm chí thay đổi bao bì để qua mặt cơ quan chức năng.

Một vấn đề khác là việc kiểm soát hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử còn lỏng lẻo. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop đều có chính sách cấm hàng giả, hàng nhái, nhưng việc xác minh nguồn gốc sản phẩm lại phụ thuộc nhiều vào cơ chế khiếu nại của người mua. Trong khi đó, hàng ngàn gian hàng mọc lên mỗi ngày, không thể kiểm duyệt hết. Điều này khiến môi trường online trở thành "thiên đường" cho hàng giả.
Hành động đồng bộ và quyết liệt
Một thực tế đáng lo ngại nữa, không ít người tiêu dùng đang vô tình tiếp tay cho hàng giả phát triển. Tâm lý thích hàng rẻ, ham khuyến mãi, chuộng hàng “xách tay” giá mềm đã khiến nhiều người bỏ qua các yếu tố quan trọng như hóa đơn, chứng từ, nhà phân phối chính thức. Không ít người sẵn sàng mua sản phẩm làm đẹp hay tăng cường sức khỏe chỉ dựa vào quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu rõ nguồn gốc.
Thậm chí, có xu hướng người tiêu dùng hiện nay “chấp nhận rủi ro” để dùng thử. Một số người sẵn sàng mua sản phẩm rẻ hơn 50% so với hàng chính hãng vì “không thấy tác hại nào”, “dùng thử nếu ổn thì dùng tiếp”. Chính tâm lý dễ dãi này vô tình tạo ra nhu cầu tiêu thụ cho hàng giả, tiếp tục nuôi dưỡng "thị trường đen".
Theo ông Lê Thế Chính, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để ngăn chặn hàng giả mỹ phẩm, TPCN, cần một chiến lược tổng thể và quyết liệt hơn. Trước tiên, cần siết chặt khâu quản lý công bố sản phẩm, tăng cường hậu kiểm, kiểm tra định kỳ chất lượng các sản phẩm đã lưu hành. Cần có chế tài mạnh tay, xử lý hình sự nghiêm minh các đối tượng làm giả để tạo tính răn đe thực sự.
"Khuôn khổ pháp lý là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả xử lý. Hiện Bộ Công Thương đang rà soát Luật Thương mại điện tử và đề xuất sửa đổi Nghị định số 33 – văn bản quan trọng quy định về hoạt động của lực lượng quản lý thị trường. Việc hoàn thiện pháp lý được kỳ vọng sẽ giúp các lực lượng chức năng có đủ công cụ để xử lý linh hoạt trong bối cảnh hành vi vi phạm ngày càng biến tướng" - Ông Chính nói.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cần chủ động hơn trong việc xác minh đối tác, gắn nhãn "chính hãng" cho sản phẩm uy tín, loại bỏ nhanh chóng gian hàng vi phạm. Doanh nghiệp chính hãng cũng cần đầu tư vào công nghệ chống giả – từ mã QR xác thực đến tem điện tử, blockchain... để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người dùng.
Quan trọng không kém là vai trò của người tiêu dùng. Việc nói “không” với hàng giá rẻ bất thường, tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ưu tiên mua tại nơi phân phối chính hãng hoặc nơi có thể tin tưởng về nguồn gốc sản phẩm, chính là cách thiết thực nhất để tự bảo vệ mình và góp phần làm trong sạch thị trường.
Sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị phạt tới 400 triệu đồng
- Đại gia kín tiếng đứng sau loạt DN rút phiếu công bố mỹ phẩm 03/06/2025 03:30
- Thực phẩm chức năng: Quảng cáo 'lên trời', hậu kiểm hụt hơi 03/06/2025 12:00
- Đạo đức kinh doanh khủng hoảng vì lòng tham lợi nhuận 26/05/2025 07:00
Người dân sẽ được quyền chọn mua điện từ các nhà bán lẻ?
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
HITC hợp tác với Warburg Pincus và Evolution phát triển trung tâm dữ liệu thế hệ mới tại Việt Nam
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 17/12: Quay đầu, bật tăng trở lại
(VNF) - Giá vàng trong nước quay đầu tăng trở lại trong phiên sáng 17/12. Hiện giá vàng miếng SJC được neo ở mức 154,2 - 156,2 triệu đồng/lượng.
Mô hình ‘Work - Live – Enjoy’ kiến tạo trải nghiệm văn phòng thời thượng
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
Tima đoạt giải ‘Sản phẩm - Dịch vụ Hàng đầu Việt Nam 2025’
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
Lần đầu chạm mốc 900 tỷ USD, xuất khẩu Việt Nam đối diện yêu cầu tăng trưởng bền vững
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
5 mẫu xe ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
Sinh kế bền vững: Hiện thực giấc mơ thoát nghèo nơi biên giới Gia Lai
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
3 chuyến bay nào sẽ 'chào sân' Long Thành ngày khai trương 19/12?
(VNF) - 3 chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways sẽ "chào sân" Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong ngày khai trương.
Giá vàng hôm nay 16/12: Bất ngờ giảm mạnh, ‘bốc hơi’ cả triệu đồng/lượng
(VNF) - Sau khi phá mốc 157 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị và sức mạnh bản thân
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
FDI lập kỷ lục, Taseco Land tăng tốc phát triển bất động sản khu công nghiệp tại phía Bắc
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Giá vàng lập đỉnh mọi thời đại, lời khuyên thận trọng khi quyết định đầu tư
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
TrenD by DOJI đồng hành cùng mọi khoảnh khắc tỏa sáng của phái đẹp hiện đại
(VNF) - Từ nguồn cảm hứng về phái đẹp hiện đại, TrenD by DOJI đã trở thành tuyên ngôn giúp người phụ nữ kể câu chuyện của chính mình.
VinFast Hải Phòng dự kiến đóng ngân sách hơn 2.230 tỷ đồng trong năm 2025
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
Giá vàng hôm nay 15/12: Tiếp tục tăng, tiến sát mốc 157 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục được neo ở mức cao trong phiên đầu tuần, tiến sát mốc 157 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tăng dựng đứng: Chuyên gia nói gì?
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
Xe ôm công nghệ, shipper tìm phương án chuyển đổi xe điện
(VNF) - Một xe máy điện đủ tiêu chuẩn chạy xe công nghệ giá khá cao, 25-50 triệu đồng, nhưng nhiều tài xế chưa biết "sạc ở đâu".
Chuyện tiêu tiền 'bẩn’ của những đại gia bất chính
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
FIDT hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
Giá vàng tuần qua: Cán mốc 156,3 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
(VNF) - Giá vàng thế giới phá đỉnh, kéo theo giá vàng trong nước chạm mốc 156,3 triệu đồng/lượng, xô đổ mọi kỷ lục trước đó.
Cơ hội cho nông sản Việt Nam đa dạng thị trường Israel
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
Bamboo Airways đón máy bay mới đầu tiên sau khi về lại FLC
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
Người dân sẽ được quyền chọn mua điện từ các nhà bán lẻ?
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































