Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng: 'Mỏ vàng' béo bở của tội phạm làm hàng giả
(VNF) - Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là hai trong số những ngành hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp chính hãng mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh và hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng.
- 467 tỷ USD hàng giả đang tràn ngập toàn cầu 24/05/2025 12:30
"Mỏ vàng" béo bở và những yếu tố dễ bị lợi dụng
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, địa phương bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ. Các cơ quan thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.897 tỷ đồng, khởi tố hình sự gần 1.400 vụ với hơn 2.100 đối tượng.
Tháng 5/2025, Cơ quan điều tra Công an Đồng Nai đã khởi tố đối với Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai. Đây là đối tác gia công cho VB Group - công ty do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng ca sĩ Đoàn Di Băng) làm Tổng giám đốc. Vụ án liên quan đến sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body, vốn được quảng bá là có chỉ số SPF50. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM ngày 28/4 cho thấy chỉ số SPF thực tế thấp đến 2,4, tức chỉ bằng 5% so với quảng cáo.
Cục An toàn Thực phẩm cũng đã nhận báo cáo từ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM về các sản phẩm giảm cân X1000, X3 (Super Detox X3) và X7 Plus mà DJ Ngân 98 quảng cáo tràn lan trên TikTok, Facebook. Cơ quan chức năng đã xác định chưa thể xác minh chất lượng thực tế, đồng thời yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm ngay vì nghi ngờ chứa chất cấm và quảng cáo sai sự thật như “giảm 3 – 5 kg chỉ sau liệu trình”.

Không chỉ chờ đến khi có kết quả của các cơ quan chức năng, thực tế trên thị trường, nếu một người tiêu dùng có hiểu biết thì cũng có thể đặt nhiều nghi vấn trước những thông tin sản phẩm bất nhất, vô lý được quảng bá rầm rộ.
Một lọ collagen “nội địa Nhật”, "xách tay Đức" được rao bán trên TikTok Shop với giá chỉ 180.000 đồng - 350.000 đồng, chưa bằng một nửa giá gốc. Trong khi đó, người bán vẫn tự tin quảng bá là hàng “xách tay”, “chính hãng”, “hàng tách lô không hộp”. Không ít người tiêu dùng bị đánh lừa bởi tâm lý sính hàng ngoại giá rẻ.
Một lọ serum dưỡng da chính hãng có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, trong khi một nhãn hàng không rõ nguồn gốc được quảng cáo bởi người nổi tiếng có giá rất rẻ nhưng 'nổ' chất lượng hơn cả những sản phẩm của các hãng quốc tế lâu đời. Tương tự, thực phẩm chức năng – đặc biệt là các sản phẩm “hot” như collagen, giảm cân – thường được định vị giá cao, càng khiến các đối tượng làm giả dễ dàng thu lợi lớn nếu tiêu thụ được.
Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng (TPCN) từ lâu đã được coi là “mỏ vàng” cho giới kinh doanh bởi biên độ lợi nhuận lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và khả năng kiểm chứng thấp. Điều này cũng khiến hai lĩnh vực này trở thành đích ngắm của các tội phạm làm giả chuyên nghiệp.
Điểm chung của hai nhóm sản phẩm này là không thể đánh giá chất lượng bằng cảm quan thông thường. Người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả chỉ bằng mùi hương, màu sắc hay bao bì.
Nhiều sản phẩm khi làm giả vẫn giữ được mẫu mã giống hệt bản chính, thậm chí làm giả luôn mã vạch, tem chống hàng giả hoặc công bố thành phần na ná với sản phẩm thật. Trong khi đó, hiệu quả thực tế – yếu tố cốt lõi – chỉ có thể kiểm chứng sau một thời gian dài sử dụng, nên người dùng rất dễ bị đánh lừa.
Lỗ hổng pháp lý và những chế tài chưa đủ sức răn đe
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Đỗ Hữu Hưng, hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc trên các nền tảng trực tuyến là một thực tế đáng lo ngại. Do đó rất cần kiểm soát và khống chế vấn nạn hàng giả, nhất là với các mặt hàng có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc..
Một lý do quan trọng khiến hàng giả trong lĩnh vực mỹ phẩm, TPCN hoành hành là vì hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng. Khác với thuốc – vốn phải trải qua quá trình kiểm nghiệm, đánh giá lâm sàng, cấp phép nghiêm ngặt hơn - thì mỹ phẩm và TPCN chủ yếu áp dụng cơ chế “tự công bố”.
Điều này có nghĩa, doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ công bố và chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm, cơ quan quản lý nhà nước không kiểm định trước khi sản phẩm ra thị trường. Kẽ hở này đã bị nhiều đối tượng lợi dụng để đưa hàng nhái, hàng giả ra lưu hành.
Ngay cả khi bị phát hiện, mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả mỹ phẩm và TPCN vẫn chưa đủ sức răn đe. Luật Hình sự đã có quy định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các vụ việc được xử lý theo hướng hành chính, tiêu hủy hàng, phạt tiền, khiến các đối tượng làm giả coi đây như một “chi phí rủi ro” trong kinh doanh, không thấm vào đâu so với lợi nhuận.
Nhiều cơ sở sau khi bị phạt vẫn tái diễn hành vi với tên gọi khác hoặc chuyển địa điểm hoạt động, thậm chí thay đổi bao bì để qua mặt cơ quan chức năng.

Một vấn đề khác là việc kiểm soát hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử còn lỏng lẻo. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop đều có chính sách cấm hàng giả, hàng nhái, nhưng việc xác minh nguồn gốc sản phẩm lại phụ thuộc nhiều vào cơ chế khiếu nại của người mua. Trong khi đó, hàng ngàn gian hàng mọc lên mỗi ngày, không thể kiểm duyệt hết. Điều này khiến môi trường online trở thành "thiên đường" cho hàng giả.
Hành động đồng bộ và quyết liệt
Một thực tế đáng lo ngại nữa, không ít người tiêu dùng đang vô tình tiếp tay cho hàng giả phát triển. Tâm lý thích hàng rẻ, ham khuyến mãi, chuộng hàng “xách tay” giá mềm đã khiến nhiều người bỏ qua các yếu tố quan trọng như hóa đơn, chứng từ, nhà phân phối chính thức. Không ít người sẵn sàng mua sản phẩm làm đẹp hay tăng cường sức khỏe chỉ dựa vào quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu rõ nguồn gốc.
Thậm chí, có xu hướng người tiêu dùng hiện nay “chấp nhận rủi ro” để dùng thử. Một số người sẵn sàng mua sản phẩm rẻ hơn 50% so với hàng chính hãng vì “không thấy tác hại nào”, “dùng thử nếu ổn thì dùng tiếp”. Chính tâm lý dễ dãi này vô tình tạo ra nhu cầu tiêu thụ cho hàng giả, tiếp tục nuôi dưỡng "thị trường đen".
Theo ông Lê Thế Chính, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để ngăn chặn hàng giả mỹ phẩm, TPCN, cần một chiến lược tổng thể và quyết liệt hơn. Trước tiên, cần siết chặt khâu quản lý công bố sản phẩm, tăng cường hậu kiểm, kiểm tra định kỳ chất lượng các sản phẩm đã lưu hành. Cần có chế tài mạnh tay, xử lý hình sự nghiêm minh các đối tượng làm giả để tạo tính răn đe thực sự.
"Khuôn khổ pháp lý là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả xử lý. Hiện Bộ Công Thương đang rà soát Luật Thương mại điện tử và đề xuất sửa đổi Nghị định số 33 – văn bản quan trọng quy định về hoạt động của lực lượng quản lý thị trường. Việc hoàn thiện pháp lý được kỳ vọng sẽ giúp các lực lượng chức năng có đủ công cụ để xử lý linh hoạt trong bối cảnh hành vi vi phạm ngày càng biến tướng" - Ông Chính nói.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cần chủ động hơn trong việc xác minh đối tác, gắn nhãn "chính hãng" cho sản phẩm uy tín, loại bỏ nhanh chóng gian hàng vi phạm. Doanh nghiệp chính hãng cũng cần đầu tư vào công nghệ chống giả – từ mã QR xác thực đến tem điện tử, blockchain... để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người dùng.
Quan trọng không kém là vai trò của người tiêu dùng. Việc nói “không” với hàng giá rẻ bất thường, tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ưu tiên mua tại nơi phân phối chính hãng hoặc nơi có thể tin tưởng về nguồn gốc sản phẩm, chính là cách thiết thực nhất để tự bảo vệ mình và góp phần làm trong sạch thị trường.
Sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị phạt tới 400 triệu đồng
- Đại gia kín tiếng đứng sau loạt DN rút phiếu công bố mỹ phẩm 03/06/2025 03:30
- Thực phẩm chức năng: Quảng cáo 'lên trời', hậu kiểm hụt hơi 03/06/2025 12:00
- Đạo đức kinh doanh khủng hoảng vì lòng tham lợi nhuận 26/05/2025 07:00
BMW 5-Series tăng giá sốc: Liệu có quá sức với khách Việt?
(VNF) - BMW 5-Series thế hệ mới mở bán với 3 phiên bản, giá dao động từ 2,589 đến 3,099 tỷ đồng. So với thế hệ cũ, giá xe tăng từ 520 đến 739 triệu đồng.
Chuyến đi mơ ước 2025 lần thứ 4: Lan tỏa yêu thương, nâng bước tương lai
(VNF) - Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group, Meliá Danang Beach Resort, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng và Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund tổ chức hoạt động “Chuyến đi mơ ước 2025 – Đôi cánh ước mơ” dành cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025
(VNF) - Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi. Đây là hoạt động định kỳ 2 năm/lần thuộc chương trình quản lý toàn vẹn đường ống, góp phần bảo đảm an toàn vận hành và duy trì tính ổn định hệ thống cấp khí của PV GAS.
‘Quản trị’ trong ‘ESG’: Chìa khóa vận hành bộ máy phát triển bền vững
(VNF) - G (Governance – Quản trị) trong ESG, tuy đứng cuối trong bộ ba tiêu chí nhưng lại chính là chìa khóa đảm bảo việc thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững (PTBV) nói chung và giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến Net Zero nói riêng tại các doanh nghiệp.
T&T Group thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T
(VNF) - Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
VinFast VF 8: SUV 5 chỗ ưu đãi cả trăm triệu đồng
(VNF) - Không gian rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ hàng đầu phân khúc đi cùng mức giá đang được ưu đãi tốt hơn bao giờ hết là những yếu tố đưa VinFast VF 8 lên đầu bảng trong danh sách những mẫu SUV 5 chỗ đáng tiền nhất.
Sản phẩm giảm cân bị cảnh báo không nên sử dụng: Hé lộ chuỗi công ty liên quan DJ Ngân 98
(VNF) - Loạt sản phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo vừa bị cơ quan chức năng cảnh báo không nên sử dụng. Các công ty phân phối liên quan đều đã tạm ngừng hoạt động, không thể liên lạc. Dữ liệu đăng ký doanh nghiệp hé lộ chuỗi công ty có liên quan đến DJ Ngân 98 và người thân.
Vụ C.P. Việt Nam: Người tố cáo tung thêm hình ảnh heo 'bất thường' ở lò mổ
(VNF) - Người tố C.P Việt Nam vừa tung thêm hình ảnh nhiều con heo bất thường, được cho là chụp tại lò mổ gia công cho C.P. tại Hậu Giang.
Gạo giả 'hiên ngang' trên kệ siêu thị: Có đủ mã vạch, tem chống giả, mã QR...
(VNF) - Siêu thị và sàn thương mại điện tử là kênh mua sắm đáng tin nay lại trở thành “đất diễn” của gạo giả. Những sản phẩm đội lốt ST25 với mã QR, bao bì giả mạo đang dễ dàng lọt lưới, phơi bày lỗ hổng hậu kiểm và khiến niềm tin thị trường lung lay.
Mở đơn tham dự đêm chung kết cuộc thi I-Invest! 2025 – THE FINAL: I-SHINE!
(VNF) - Cuộc thi I-INVEST! 2025 đang tiến đến chặng cuối cùng với đêm chung kết mang tên THE FINAL: I-SHINE!, diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Nhà hát Quân đội - 130 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng, sau nhịp trầm thị trường vàng chờ biến động mới
(VNF) - Giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng, lên mức 118 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 6/6.
Eurowindow: Thương hiệu uy tín đồng hành cùng các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia
(VNF) - Được tin tưởng lựa chọn là nhà thầu thi công tại nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như các cảng hàng không quốc tế, nhà ga - đường sắt metro cho đến các công trình hạ tầng xã hội đô thị như: nhà ở, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại… Eurowindow đã và đang khẳng định vị thế uy tín hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam.
VNPT đạt top 3 tại giải vô địch an ninh mạng thế giới
(VNF) - Tại vòng chung kết giải đấu an ninh mạng lớn nhất thế giới về phòng thủ và bảo vệ các hệ thống mạng (The International Cybersecurity Championship) vừa diễn ra tại Liên bang Nga, đội tuyển an ninh mạng VNPT Cyber Immunity của Việt Nam vào top 3 chung cuộc, ghi danh Việt Nam vào thành tích bảng vàng an ninh mạng thế giới.
Phó Thủ tướng: Xử nghiêm hành vi quảng cáo sai sự thật
(VNF) - Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật; tăng kiểm tra, xử nghiêm sai phạm về công bố thông tin hàng hóa.
“Chống gian lận – Bảo vệ người dùng”: Chung tay vì một thị trường minh bạch
(VNF) - Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, Đài Truyền hình Việt Nam chính thức phát sóng chương trình “Chống gian lận – Bảo vệ người dùng”.
VinBus khai trương tuyến buýt điện 43 kết nối nội thành với Đông Anh
(VNF) - Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43, kết nối 30 điểm từ trung tâm thành phố tới khu vực Đông Anh và ngược lại. Đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai, mang đến lựa chọn di chuyển an toàn, văn minh và thân thiện với môi trường cho người dân Thủ đô.
Giá vàng miếng SJC giữ đà đi lên, tiến sát mốc 118 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/6, lên mức 117,7 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Hàng trăm chủ hàng đồng loạt đóng cửa 'nghỉ hè': Điều gì đang xảy ra với Chợ Đồng Xuân?
(VNF) - Chợ Đồng Xuân - nơi giao thương tấp nập của hàng nghìn tiểu thương và hàng vạn lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, những ngày gần đây xuất hiện tình trạng trái ngược, có ngày cả khu chợ im ắng, các sạp hàng đóng cửa im lìm, có ngày lại đông đúc, nhộn nhịp.
Truy quét hàng giả trên online, những mặt hàng nhạy cảm trong tầm ngắm
(VNF) - Trước làn sóng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên sàn thương mại điện tử, các cơ quan chức năng đã đồng loạt mở “chiến dịch thanh lọc” quy mô lớn kể từ tháng 5/2025. Từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng cho đến thuốc tân dược – những lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến sức khỏe cộng đồng – đều đang bị đưa vào tầm ngắm với hàng loạt biện pháp mạnh tay.
‘Nét đẹp người lao động PV GAS’: Cuộc thi ảnh ghi dấu những ngày đại lễ năm 2025
(VNF) - Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và 35 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), cùng rất nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước; công đoàn PV GAS đã tổ chức cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động PV GAS” nhằm tôn vinh vẻ đẹp và những đóng góp của người lao động trong lao động sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động xã hội khác.
BSR xuất bán lô sản phẩm Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
(VNF) - Ngày 4/6/2025, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel).
Ford Territory giảm giá 'kịch sàn', đua doanh số với Mazda CX-5
(VNF) - Bị đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mazda CX-5 bỏ xa về doanh số, Ford Territory tiếp tục được hãng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm tiền mặt từ 75,9 đến 88,9 triệu đồng.
Vụ C.P. Việt Nam: Yêu cầu làm rõ cán bộ đóng dấu kiểm dịch sai
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu làm rõ việc cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch sai quy định lên thân thịt heo bệnh của Công ty C.P. Việt Nam, để xử lý trách nhiệm theo quy định.
Giá vàng miếng SJC 'quay đầu' giảm mạnh
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm mạnh, xuống còn hơn 117 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 4/6.
BMW 5-Series tăng giá sốc: Liệu có quá sức với khách Việt?
(VNF) - BMW 5-Series thế hệ mới mở bán với 3 phiên bản, giá dao động từ 2,589 đến 3,099 tỷ đồng. So với thế hệ cũ, giá xe tăng từ 520 đến 739 triệu đồng.
Toàn cảnh tháp đôi 50 tầng ở Đà Nẵng 'sống lại' sau nhiều năm đình trệ
(VNF) - Sau thời gian tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và công năng, 2 tòa tháp CT1 và CT2 thuộc dự án Đà Nẵng Times Square đã chính thức tái khởi động. Diện mạo mới với chức năng căn hộ chung cư thay cho condotel kỳ vọng sẽ đưa dự án trở thành điểm nhấn mới trên trục ven biển Đà Nẵng.