Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng: 'Mỏ vàng' béo bở của tội phạm làm hàng giả
(VNF) - Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là hai trong số những ngành hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp chính hãng mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh và hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng.
- 467 tỷ USD hàng giả đang tràn ngập toàn cầu 24/05/2025 12:30
"Mỏ vàng" béo bở và những yếu tố dễ bị lợi dụng
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, địa phương bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ. Các cơ quan thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.897 tỷ đồng, khởi tố hình sự gần 1.400 vụ với hơn 2.100 đối tượng.
Tháng 5/2025, Cơ quan điều tra Công an Đồng Nai đã khởi tố đối với Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai. Đây là đối tác gia công cho VB Group - công ty do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng ca sĩ Đoàn Di Băng) làm Tổng giám đốc. Vụ án liên quan đến sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body, vốn được quảng bá là có chỉ số SPF50. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM ngày 28/4 cho thấy chỉ số SPF thực tế thấp đến 2,4, tức chỉ bằng 5% so với quảng cáo.
Cục An toàn Thực phẩm cũng đã nhận báo cáo từ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM về các sản phẩm giảm cân X1000, X3 (Super Detox X3) và X7 Plus mà DJ Ngân 98 quảng cáo tràn lan trên TikTok, Facebook. Cơ quan chức năng đã xác định chưa thể xác minh chất lượng thực tế, đồng thời yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm ngay vì nghi ngờ chứa chất cấm và quảng cáo sai sự thật như “giảm 3 – 5 kg chỉ sau liệu trình”.

Không chỉ chờ đến khi có kết quả của các cơ quan chức năng, thực tế trên thị trường, nếu một người tiêu dùng có hiểu biết thì cũng có thể đặt nhiều nghi vấn trước những thông tin sản phẩm bất nhất, vô lý được quảng bá rầm rộ.
Một lọ collagen “nội địa Nhật”, "xách tay Đức" được rao bán trên TikTok Shop với giá chỉ 180.000 đồng - 350.000 đồng, chưa bằng một nửa giá gốc. Trong khi đó, người bán vẫn tự tin quảng bá là hàng “xách tay”, “chính hãng”, “hàng tách lô không hộp”. Không ít người tiêu dùng bị đánh lừa bởi tâm lý sính hàng ngoại giá rẻ.
Một lọ serum dưỡng da chính hãng có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, trong khi một nhãn hàng không rõ nguồn gốc được quảng cáo bởi người nổi tiếng có giá rất rẻ nhưng 'nổ' chất lượng hơn cả những sản phẩm của các hãng quốc tế lâu đời. Tương tự, thực phẩm chức năng – đặc biệt là các sản phẩm “hot” như collagen, giảm cân – thường được định vị giá cao, càng khiến các đối tượng làm giả dễ dàng thu lợi lớn nếu tiêu thụ được.
Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng (TPCN) từ lâu đã được coi là “mỏ vàng” cho giới kinh doanh bởi biên độ lợi nhuận lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và khả năng kiểm chứng thấp. Điều này cũng khiến hai lĩnh vực này trở thành đích ngắm của các tội phạm làm giả chuyên nghiệp.
Điểm chung của hai nhóm sản phẩm này là không thể đánh giá chất lượng bằng cảm quan thông thường. Người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả chỉ bằng mùi hương, màu sắc hay bao bì.
Nhiều sản phẩm khi làm giả vẫn giữ được mẫu mã giống hệt bản chính, thậm chí làm giả luôn mã vạch, tem chống hàng giả hoặc công bố thành phần na ná với sản phẩm thật. Trong khi đó, hiệu quả thực tế – yếu tố cốt lõi – chỉ có thể kiểm chứng sau một thời gian dài sử dụng, nên người dùng rất dễ bị đánh lừa.
Lỗ hổng pháp lý và những chế tài chưa đủ sức răn đe
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Đỗ Hữu Hưng, hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc trên các nền tảng trực tuyến là một thực tế đáng lo ngại. Do đó rất cần kiểm soát và khống chế vấn nạn hàng giả, nhất là với các mặt hàng có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc..
Một lý do quan trọng khiến hàng giả trong lĩnh vực mỹ phẩm, TPCN hoành hành là vì hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng. Khác với thuốc – vốn phải trải qua quá trình kiểm nghiệm, đánh giá lâm sàng, cấp phép nghiêm ngặt hơn - thì mỹ phẩm và TPCN chủ yếu áp dụng cơ chế “tự công bố”.
Điều này có nghĩa, doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ công bố và chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm, cơ quan quản lý nhà nước không kiểm định trước khi sản phẩm ra thị trường. Kẽ hở này đã bị nhiều đối tượng lợi dụng để đưa hàng nhái, hàng giả ra lưu hành.
Ngay cả khi bị phát hiện, mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả mỹ phẩm và TPCN vẫn chưa đủ sức răn đe. Luật Hình sự đã có quy định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các vụ việc được xử lý theo hướng hành chính, tiêu hủy hàng, phạt tiền, khiến các đối tượng làm giả coi đây như một “chi phí rủi ro” trong kinh doanh, không thấm vào đâu so với lợi nhuận.
Nhiều cơ sở sau khi bị phạt vẫn tái diễn hành vi với tên gọi khác hoặc chuyển địa điểm hoạt động, thậm chí thay đổi bao bì để qua mặt cơ quan chức năng.

Một vấn đề khác là việc kiểm soát hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử còn lỏng lẻo. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop đều có chính sách cấm hàng giả, hàng nhái, nhưng việc xác minh nguồn gốc sản phẩm lại phụ thuộc nhiều vào cơ chế khiếu nại của người mua. Trong khi đó, hàng ngàn gian hàng mọc lên mỗi ngày, không thể kiểm duyệt hết. Điều này khiến môi trường online trở thành "thiên đường" cho hàng giả.
Hành động đồng bộ và quyết liệt
Một thực tế đáng lo ngại nữa, không ít người tiêu dùng đang vô tình tiếp tay cho hàng giả phát triển. Tâm lý thích hàng rẻ, ham khuyến mãi, chuộng hàng “xách tay” giá mềm đã khiến nhiều người bỏ qua các yếu tố quan trọng như hóa đơn, chứng từ, nhà phân phối chính thức. Không ít người sẵn sàng mua sản phẩm làm đẹp hay tăng cường sức khỏe chỉ dựa vào quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu rõ nguồn gốc.
Thậm chí, có xu hướng người tiêu dùng hiện nay “chấp nhận rủi ro” để dùng thử. Một số người sẵn sàng mua sản phẩm rẻ hơn 50% so với hàng chính hãng vì “không thấy tác hại nào”, “dùng thử nếu ổn thì dùng tiếp”. Chính tâm lý dễ dãi này vô tình tạo ra nhu cầu tiêu thụ cho hàng giả, tiếp tục nuôi dưỡng "thị trường đen".
Theo ông Lê Thế Chính, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để ngăn chặn hàng giả mỹ phẩm, TPCN, cần một chiến lược tổng thể và quyết liệt hơn. Trước tiên, cần siết chặt khâu quản lý công bố sản phẩm, tăng cường hậu kiểm, kiểm tra định kỳ chất lượng các sản phẩm đã lưu hành. Cần có chế tài mạnh tay, xử lý hình sự nghiêm minh các đối tượng làm giả để tạo tính răn đe thực sự.
"Khuôn khổ pháp lý là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả xử lý. Hiện Bộ Công Thương đang rà soát Luật Thương mại điện tử và đề xuất sửa đổi Nghị định số 33 – văn bản quan trọng quy định về hoạt động của lực lượng quản lý thị trường. Việc hoàn thiện pháp lý được kỳ vọng sẽ giúp các lực lượng chức năng có đủ công cụ để xử lý linh hoạt trong bối cảnh hành vi vi phạm ngày càng biến tướng" - Ông Chính nói.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cần chủ động hơn trong việc xác minh đối tác, gắn nhãn "chính hãng" cho sản phẩm uy tín, loại bỏ nhanh chóng gian hàng vi phạm. Doanh nghiệp chính hãng cũng cần đầu tư vào công nghệ chống giả – từ mã QR xác thực đến tem điện tử, blockchain... để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người dùng.
Quan trọng không kém là vai trò của người tiêu dùng. Việc nói “không” với hàng giá rẻ bất thường, tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ưu tiên mua tại nơi phân phối chính hãng hoặc nơi có thể tin tưởng về nguồn gốc sản phẩm, chính là cách thiết thực nhất để tự bảo vệ mình và góp phần làm trong sạch thị trường.
Sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị phạt tới 400 triệu đồng
- Đại gia kín tiếng đứng sau loạt DN rút phiếu công bố mỹ phẩm 03/06/2025 03:30
- Thực phẩm chức năng: Quảng cáo 'lên trời', hậu kiểm hụt hơi 03/06/2025 12:00
- Đạo đức kinh doanh khủng hoảng vì lòng tham lợi nhuận 26/05/2025 07:00
SUV 7 chỗ: Hyundai SantaFe hybrid có gì cạnh tranh ‘vua phân khúc’ Ford Everest
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
Giá vàng hôm nay 3/12: Tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu/lượng
(VNF) - Sau một ngày lao dốc, giá vàng trong nước rục rịch tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 3/12.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Vietjet triển khai ưu đãi bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với ‘3 ngày vàng’
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
VIFTA đặt Việt Nam thành cầu nối Châu Á - Israel
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
Chứng khoán UP thúc đẩy kết nối M&A, kỳ vọng nâng tầm thị trường qua tọa đàm Dealmakers Forum 2025
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
Loạt ô tô mới ra mắt dịp cuối năm: Giá rẻ hơn, khách hàng tha hồ chọn
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
(VNF) - Sau phiên tăng sốc, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra, đánh mất mốc cao kỷ lục.
TS Nguyễn Thị Phương Thảo: ‘Chị em chính là những nữ chiến binh thầm lặng của kinh tế tư nhân’
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Khát vọng đưa ngành kim hoàn TP. HCM vươn tầm châu Á
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
Tìm 'khoảng trống' để tăng tốc xuất khẩu cá ngừ sang Israel
(VNF) - Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đang gặp khó, thị trường Israel nổi lên như một điểm sáng thay thế đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam, theo nhận định của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam).
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, lên mức 155,2 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước đến nay.
Sau vàng, giá bạc tăng dựng đứng, kim loại quý vào sóng biến động mạnh
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
Bán hàng online thu 51 tỷ đồng, chủ hộ ở Tuyên Quang chỉ khai 308 triệu đồng
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
Săn tiền cổ suốt 3 thập kỷ, có tờ người đàn ông Ninh Bình phải mua giá 60 triệu
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
Giá vàng lập đỉnh mới, tăng hơn 70 triệu/lượng từ đầu năm đến nay
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
Logistics Việt Nam đối diện bài toán thiếu dữ liệu, chậm chuyển đổi số
(VNF) - Ngành logistics Việt Nam được kỳ vọng trở thành “huyết mạch” kết nối kinh tế, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xuất nhập khẩu cán mốc 800 tỷ USD: 'Việt Nam sẽ vượt Ấn Độ trong 1-2 năm tới'
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
Giá vàng hôm nay 29/11: Tăng chóng mặt, đạt mốc cao nhất từ trước đến nay
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, chính thức chinh phục mốc cao nhất từ trước đến nay.
Lợi thế FTA đưa kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
Giá vonfram vượt đỉnh 14 năm sẽ giúp tối ưu lợi nhuận của Masan High-Tech Materials?
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
Giá vàng hôm nay 28/11: Bất ngờ tăng nóng, vượt 154 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, vượt mốc 154 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 28/11.
Ströman: Bảo chứng vật tư kịp thời cho mọi công trình
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
T&T Group hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
SUV 7 chỗ: Hyundai SantaFe hybrid có gì cạnh tranh ‘vua phân khúc’ Ford Everest
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.

































































