Bất động sản

Nâng cấp Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi - Kon Tum: Cần thiết nhưng chưa có tiền

(VNF) - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ngãi về việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nâng cấp Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi - Kon Tum: Cần thiết nhưng chưa có tiền

Quốc lộ 24. Ảnh: Phước Nguyên

Liên quan đến nội dung nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24 đoạn từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến giáp xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, theo  Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó Quốc lộ 24 dài 225km, quy mô cấp III, 2-4 làn xe. 

Hiện đoạn tuyến cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, trong đó, đoạn Km0+000 - Km8+000, một số đoạn từ Km8 - Km165 (khoảng 57,2 km) và từ Km165+000 đến cuối tuyến (tại nút giao đường Hồ Chí Minh) đã hoàn thành đưa vào khai thác, một số đoạn xung yếu dài khoảng 41,8km đầu tư từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành trong năm 2022.

Về nhu cầu đầu tư Quốc lộ 24 đoạn từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến giáp xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum khoảng 57 km (Km32+000 - Km89+513) theo quy hoạch nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum và vùng Tây Nguyên với duyên hải Trung bộ là cần thiết. 

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 24 đoạn còn lại).

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn để triển khai đoạn tuyến khi có nhu cầu vận tải và điều kiện về nguồn lực. 

Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông (trong năm 2023, Quốc lộ 24 đã được bố trí kinh phí 42,3 tỷ sửa chữa cục bộ các đoạn bị hư hỏng nền mặt đường từ Km69 - Km89+513).

Tin mới lên