Nga ngưng đàm phán hoà bình và đóng băng dự án kinh tế chung, Nhật Bản lên án

Quỳnh Anh - 22/03/2022 17:06 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đang chấm dứt các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình với Tokyo do Nhật Bản áp dụng các biện pháp hạn chế đơn phương mới được đưa ra đối với Nga về tình hình ở Ukraine.

VNF
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

"Trong tình hình hiện tại, phía Nga không có ý định tiếp tục đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản, vì không thể thảo luận về việc ký kết một hiệp ước cơ bản trong quan hệ song phương với một quốc gia có lập trường thẳng thắn không thân thiện và cố gắng gây tổn hại đến lợi ích của đất nước chúng tôi", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Ngoài ra, phía Moscow quyết định chấm dứt các chuyến đi miễn thị thực của công dân Nhật Bản trên cơ sở các thỏa thuận về trao đổi miễn thị thực giữa Quần đảo Nam Kuril của Nga và Nhật Bản năm 1991 và thỏa thuận năm 1999 về các quy tắc đi lại đơn giản cho những người Nhật Bản muốn đến thăm nơi ở trước đây của họ trên các hòn đảo.

Nga cũng ngừng đối thoại với Nhật Bản về hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril và ngăn chặn việc Nhật Bản kéo dài tư cách đối tác đối thoại theo ngành của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Biển Đen.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Mọi trách nhiệm gây tổn hại đến quan hệ song phương và lợi ích của Nhật Bản thuộc về Tokyo, quốc gia đã có ý thức lựa chọn ủng hộ chính sách chống Nga thay vì phát triển quan hệ hợp tác và láng giềng cùng có lợi”.

Nhật Bản trước đó đã đưa ra một số gói trừng phạt chống lại Nga về tình hình ở Ukraine.

Tổng cộng 300 sản phẩm đã bị cấm xuất khẩu sang Nga, bao gồm chất bán dẫn, thiết bị vận chuyển và an toàn hàng không, phương tiện liên lạc, sản phẩm quân sự, bao gồm vũ khí, phần mềm và thiết bị lọc dầu.

Những hạn chế như vậy áp dụng cho 49 công ty và tổ chức ở Nga, bao gồm Rosoboronexport, Rostech, cơ quan an ninh liên bang FSB và cơ quan tình báo nước ngoài SVR.

Nhật Bản đã phong tỏa tài sản của một số ngân hàng: Otkrytie, Novikombank, Sovcombank, VTB, Rossiya Bank, Promsvyazbank và VEB.RF.

Ngoài ra, các hạn chế cá nhân cũng được áp đặt đối với giới lãnh đạo Nga, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin và một số doanh nhân Nga.

Sau tuyên bố ngừng đàm phán hoà bình từ phía Moscow, ngày 22/3, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối quyết định của Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Toàn bộ tình huống này được tạo ra bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và phản ứng của Nga nhằm đẩy điều này lên mối quan hệ Nhật - Nga là vô cùng bất công và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông Kishida cũng nói thêm rằng thái độ của Nhật Bản đối với việc tìm kiếm một hiệp ước hòa bình với Nga hoàn toàn không thay đổi, nhưng Nhật sẽ tiếp tục trừng phạt Nga như một sự hợp tác với phần còn lại của thế giới để phản đối chiến tranh.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản đã khiếu nại với đại sứ Nga tại Tokyo.

Nga và Nhật Bản vẫn chưa chính thức chấm dứt tình trạng thù địch trong Thế chiến thứ hai vì sự tranh chấp đối với các hòn đảo nằm ngay ngoài khơi đảo Hokkaido, cực bắc của Nhật Bản, ở Nga được gọi là Kurils và ở Nhật Bản là Lãnh thổ phương Bắc. Các hòn đảo đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến thứ hai.

Năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng cả Tokyo và Moscow đều muốn có quan hệ tốt đẹp và nói rằng thật vô lý khi họ không đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Xem thêm >> Sau Mỹ và EU, tới lượt Nhật Bản tước quy chế ‘tối huệ quốc’ với Nga

Theo Reuters, Tass
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.