Nga ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine, phương Tây phản ứng gay gắt

Hải Đăng - 18/07/2023 00:36 (GMT+7)

(VNF) - Việc Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã vấp phải loạt chỉ trích từ các nước phương Tây bởi theo họ, thỏa thuận này rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu.

VNF
Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với Ukraine.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết “các thỏa thuận trong Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực từ hôm nay” bởi Tổng thống Vladimir Putin đã đặt hạn chót là ngày 17/7 để những điều khoản liên quan đến Nga được thực thi tuy nhiên trên thực thế thì vẫn không có biến chuyển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó cũng cho biết nước này đã chính thức thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc rằng họ sẽ không gia hạn thỏa thuận.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho hay Moscow sẵn sàng xem xét quay lại thỏa thuận nếu "thấy những kết quả chắc chắn, thay vì những lời hứa hẹn".

Thỏa thuận mang tên "Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen", do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đàm phán, được kí kết vào tháng 7/2022. Cho tới nay, thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn. Lần gia hạn gần đây nhất có hiệu lực từ ngày 18/5 và kéo dài trong 2 tháng.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp một “hành lang ngũ cốc” an toàn qua Biển Đen để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine. Thỏa thuận được ca ngợi là có ý nghĩa quan trọng trong việc xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và giúp các quốc gia nghèo nhất thế giới tránh khỏi nạn đói.

Được biết gần 33 triệu tấn ngũ cốc đã được Ukraine xuất khẩu trong khuôn khổ thỏa thuận, trước khi chuyến tàu chở hàng cuối cùng rời quốc gia Đông Âu hôm 16/7.

Tổng thống Vladimir Putin trước đó đã nhiều lần cảnh báo Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nếu những rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được giải quyết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng xác nhận phần liên quan đến Nga hoàn toàn không được thực hiện đối với bất kì điều khoản nào trong khi việc vận chuyển lượng thực của Ukraine được đảm bảo. Ngoài ra, Nga cho hay ngũ cốc từ Ukraine được xuất khẩu không phải sang các nước nghèo nhất mà chủ yếu sang phương Tây.

Trước đó, một trong số những điều kiện quan trọng mà Nga đặt ra để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là việc phương Tây đồng ý tái kết nối ngân hàng nông nghiệp Nga Rosselkhozbank với mạng lưới SWIFT. Ngân hàng này đã bị Liên minh châu Âu (EU) loại khỏi SWIFT vào tháng 6/2022 nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, châu Âu được cho là chưa chấp thuận yêu cầu này.

Ngay sau thông báo của Điện Kremlin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã mạnh mẽ lên án việc Nga rút khỏi thỏa thuận bất chấp những nỗ lực dàn xếp của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra thì chỉ trích Nga vũ khí hóa lương thực. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh phía Nga cần gia hạn "Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen"cũng như cam kết thực thi đầy đủ.

Giới chức Mỹ thì cho rằng việc Nga đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc sẽ làm trầm trọng thêm an ninh lương thực và gây hại cho hàng triệu người.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng nhấn mạnh quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine sẽ "giáng một đòn mạnh vào những người có nhu cầu ở khắp mọi nơi".

Người phát ngôn chính phủ Đức Christiane Hoffmann ngày 17/7 cho biết Đức tiếp tục kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với Ukraine bởi thỏa thuận này rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyển bố Kiev sẵn sàng tiếp tục thỏa thuận ngay cả khi không có sự tham gia của Nga

Xem thêm >> Ông Putin sẽ bị bắt khi tới Nam Phi?

Theo RT, Reuters
Cùng chuyên mục
Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ