Ngân hàng chạy đua phát hành cổ phiếu cuối năm
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng công bố thông tin phát hành cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm, cho thấy sức hút của cổ phiếu "vua" vẫn rất lớn.

Theo kế hoạch chuyển đổi số toàn ngành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt mục tiêu cho các mốc 2025 tới 2030 tương ứng 50% – 70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50% – 80% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số; có 60% – 80% đơn vị có doanh thu từ kênh số đạt trên 30%; 50% – 70% quyết định giải ngân của ngân hàng, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng cá nhân được số hoá và 70% – 90% hồ sơ công việc được lưu trữ/xử lý trên môi trường số.
Trước cuộc chuyển nhà lên môi trường số, điều quan trọng phải có những quy định mở đường cho những công nghệ mới, mô hình mới được ứng dụng nhằm phát triển dịch vụ số như: hướng dẫn mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ bằng phương thức điện tử với cốt lõi là xác thực bằng phương pháp eKYC - giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử, cho phép ngân hàng định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics), nhận diện khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) … mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại; hoàn thiện quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; ban hành và chuẩn hoá các tiêu chuẩn chung như tiêu chuẩn QR Code, tiêu chuẩn thẻ chip.
Ngân hàng là môt trong những ngành đầu tiên áp dụng cơ chế sandbox mở cửa cho thử nghiệm có kiểm soát các hoạt động công nghệ tài chính.
Những quy định và cơ chế mới đã lập tức tạo ra tác động mạnh với những dịch vụ mới thay đổi thị trường như: mở thẻ ngân hàng từ xa, nhận diện qua công nghệ mà không cần các bước xác thực truyền thống trở nên phổ biến. Chuyển đôi thẻ chip gắn với phát triển các dịch vụ trên thẻ chip phát triển, nhất là dịch vụ chuyển tiền bằng mã QR đã phát triển rất nhanh, đạt tới 3 triệu khách hàng chỉ sau 1 năm.
Tính đến cuối tháng 6/2022 đã có 5,5 triệu tài khoản mở bằng eKYC đang hoạt động, 8,9 triệu thẻ mở bằng eKYC đang lưu hành và 123 triệu tài khoản thanh toán. Mobile money đã có hơn 1,77 triệu khách hàng sử dụng, trong đó 67% là khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Đặc biệt, với cơ chế sanbox, hàng loạt fintech đã ra đời và kinh doanh sáng tạo, phát triển dịch vụ mới rất sôi động. Có thể nói, các fintech liên quan đến lĩnh vực ngân hàng chính là lĩnh vực có nhiều thành công nhất hiện nay.
Nếu việc phát triển và số hoá dịch vụ được các ngân hàng thương mại và các trung gian thanh toán chú trọng thì NHNN tập trung vai trò tạo lập môi trường và nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số. NHNN đã thiết lập hạ tầng kết nói các bộ ngành, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hạ tầng viễn thông với các hệ thống trục quan trọng như hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử (Napas), hệ thống thông tin tín dụng quốc gia; hệ thống chuyển mạch thẻ quốc tế.
Các hệ thống này đã kết nối hệ thống hơn 20 nghìn máy ATM, Internet banking tới 80 ngân hàng, mobile banking với 51 ngân hàng, hơn 100 nghìn điểm thanh toán QR và 347 nghìn POS, 48 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian tài chính và 3 đơn vị viễn thông phát triển mobile money…
Các dịch vụ online, dịch vụ số của ngân hàng đã kết nối hệ sinh thái tới các dịch vụ công; hoạt động mua sắm hàng hoá dịch vụ, kết nối thanh toán liên thông ngân hàng cũng như hệ sinh thái các đối tác…
Đến nay, giao dịch qua kênh mobile banking tăng trưởng hơn 90%, tại một số ngân hàng thương mại đi đầu về chuyển đổi số, 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số. 100% nghiệp vụ thanh toán cơ bản đều đã được số hoá.
Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số đã giúp các ngân hàng tiết kiệm chi phí, kinh doanh hiệu quả hơn. Việc ứng dụng QR, NFC, eKYC nhiều trong thanh toán, mở tà khoản, thẻ từ xa; ứng dụng AI, ML và Big Data trong quản trị nội bộ, cho vay và marketing, cloud trong lưu trữ và xử lý dữ liệu… đã giúp chỉ số chi phí/doanh thu (CIR) tại nhiều ngân hàng giảm 30% – 40%.

Tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên trong chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao.
Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.
Kế hoạch chuyển đổi số 2022 của NHNN đã đề ra các mục tiêu: phát triển chính phủ số, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của NHNN đáp ứng yêu cầu trên cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%... Phát triển kinh tế số và xã hội số: tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 65% - 70%.
Một hướng mở lớn cho chuyển đổi số ngân hàng thời gian tới là hợp tác khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngân hàng đã ứng dụng xác thực khách hàng thông qua thể căn cước công dân gắn chip tại máy ATM, đặc biệt xác thực từ xa thông qua đọc thẻ căn cước công dân trên điên thoại khách hàng có NFC; khai thác ứng dụng VNEID để xác thực khách hàng, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc dân cư xác thực khách hàng và làm sạch dữ liệu khách hàng hiện hữu; tận dụng hệ sinh thái cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để khai thác thông tin người dân như thuế, bảo hiểm xã hội, phục vụ đánh giá khách hàng.
Theo đó, NHNN và các ngân hàng thương mại sẽ kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, phát triển hệ thống định danh và xác thực điện tử. Đi cùng với đó là hoàn thiện hạ tầng chuyển đổi số, kết nối tới các sơ sở dữ liệu khác để phát triển dịch vụ ngân hàng số phục vụ người dân.
Phát biểu mới đây tại “Ngày Chuyển đổi số Ngân hàng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an cùng NHNN và các bộ, ngành tích hợp, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để từng bước xây dựng hệ sinh thái công dân số mang lại giá trị mới và lợi ích mới thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng công bố thông tin phát hành cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm, cho thấy sức hút của cổ phiếu "vua" vẫn rất lớn.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng công bố thông tin phát hành cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm, cho thấy sức hút của cổ phiếu "vua" vẫn rất lớn.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.