Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học
Hoàng Ngân -
03/07/2024 08:38 (GMT+7)
(VNF) - Quy định bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch ngân hàng trực tuyến đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Đến nay, các ngân hàng đã và đang đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất cập nhật sinh trắc học tránh làm gián đoạn hoạt động giao dịch chuyển khoản trực tuyến trên 10 trở lên.
Tại Ngân hàng Phương Đông (OCB), giai đoạn trước 1/7 nhà băng này cho biết đã hoàn tất việc chuyển đổi 100% khách hàng active qua phiên bản mới OCB OMNI 4.0 vừa được tung ra vào tháng 5 vừa qua, cũng như tích cực triển khai thu thập, kiểm tra thông tin sinh trắc học để đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN.
Ngân hàng đã và đang đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất cập nhật sinh trắc học
Không dừng lại ở đó, OCB cho hay cũng đã xây dựng đội hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học khuôn mặt 24/7; tăng cường đội ngũ tổng đài thông qua Hotline miễn phí 18006678 và thành lập nhóm phản ứng nhanh, cung cấp đầu mối tiếp nhận thông tin liên tục. Các phản hồi về sự cố sẽ được báo cáo và giải quyết trong thời gian ngắn nhất.
Tại chi nhánh/PGD hoặc bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng, OCB Assist – một ứng dụng nội bộ do OCB phát triển để nhân viên thực hiện thu thập sinh trắc học của khách hàng. Tính năng này sẽ hỗ trợ đến các nhóm khách hàng bao gồm: khách hàng cá nhân là người Việt Nam không đăng ký trực tuyến được trên ứng dung OCB OMNI do thiết bị không có NFC, khách hàng chưa biết cách đăng ký trực tuyến hoặc khách hàng có quốc tịch nước ngoài.
“Đến nay, sau khi quy định được áp dụng, hệ thống ngân hàng số OCB OMNI 4.0 đã hoạt động khá ổn định, lượng khách hàng đăng ký sinh trắc học hôm qua cũng tăng cao với mức 130% so với các ngày trước đó. OCB đã triển khai bổ sung hạ tầng công nghệ cho xác thực sinh trắc học để đảm bảo cho giao dịch đăng ký và xác thực sinh trắc học của khách hàng được ổn định, nhanh chóng.
Bên cạnh đó, tại các chi nhánh, phòng giao dịch, ngân hàng đã tăng cường nguồn lực, bổ sung công cụ để hỗ trợ khách hàng đăng ký sinh trắc học so khớp với dữ liệu CCCD gắn chip do Bộ Công An cấp bằng ứng dụng nội bộ OCB Assist. Điều này giúp mọi hoạt động đều được ổn định hơn so với những ngày trước đó”, đại diện lãnh đạo OCB cho biết.
Đối với việc cập nhật sinh trắc học, khách hàng phải tự thực hiện quy trình xác thực vì mỗi cá nhân có dữ liệu sinh trắc riêng biệt, duy nhất. Việc này sẽ giúp đảm bảo chỉ chủ sở hữu tài khoản mới có thực hiện lệnh chuyển tiền hoặc các giao dịch quan trọng khác, nhằm mục đích ngăn chặn hành vi lừa đảo và bảo vệ tài sản cá nhân hiệu quả so với phương thức xác thực đơn giản.
Lãnh đạo Bộ Công an cũng nhắc nhở, khi Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7, tội phạm có thể tìm cách đối phó. Người dân hết sức thận trọng, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, không nhấp vào đường link hoặc tải ứng dụng từ người lạ; không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng, hoặc giấy tờ tùy thân; cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội.
Những khách hàng không thể xác thực sinh trắc học trên ứng dụng, có thể thực hiện trực tiếp tại quầy
“Chúng tôi khuyến khích khách hàng chủ động thực hiện cài đặt trên ứng dụng OCB OMNI. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khách hàng tự thực hiện không thành công hoặc thiết bị không hỗ trợ cài đặt, khách hàng có thể đến trực tiếp chi nhánh hoặc phòng giao dịch OCB gần nhất để được hỗ trợ.
Để tránh rủi ro giả mạo, OCB khuyến cáo khách hàng không thực hiện cài đặt sinh trắc học qua bất kỳ kênh nào khác ngoài 2 hình thức xác thực nêu trên. Riêng những trường hợp là người chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ và không thể xác thực sinh trắc học trên ứng dụng OCB OMNI, khách hàng có thể liên hệ các điểm giao dịch của OCB để được hỗ trợ trực tiếp cho việc đăng ký sinh trắc học khuôn mặt theo quy định từ NHNN”, đại diện OCB cho biết thêm.
Để có thể đăng ký sinh trắc học trên ngân hàng số OCB OMNI 4.0, khách hàng cần chuẩn bị CCCD gắn chip và điện thoại có bật tính năng đọc NFC (Near- Field Communications: kết nối không dây trong phạm vi ngắn); đăng nhập OCB OMNI, chọn “Đăng ký sinh trắc” học trong mục “Sản phẩm & Dịch vụ”; tiến hành chụp mặt trước, mặt sau CCCD và quét chip trên CCCD chip để xác thực thông tin. Cuối cùng, khách hàng chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất quá trình.
Đối với hệ điều hành Android, để quét NFC trên OCB OMNI, khách hàng cần áp mặt CCCD có chip vào lưng điện thoại Android; rà CCCD từ trên xuống dưới một cách chậm rãi; giữ yên CCCD khi thấy xuất hiện các chấm tròn xanh và quét NFC thành công.
Trên hệ điều hành iOS, ở bước quét chip, đặt CCCD xuống mặt bàn, đặt điện thoại lên CCCD sát bên phải ảnh chân dung. Sau khi đặt xong nhấn “Bắt đầu quét”, quét NFC thành công. Lưu ý, nếu vẫn chưa đọc được NFC thì khách hàng vui lòng xê dịch điện thoại sang phải và nhấn bắt đầu quét.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.