'Mùa đông khắc nghiệt' đe dọa các hãng mỹ phẩm lớn nhất toàn cầu

Minh Ý - 01/09/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Việc hàng loạt "gã khổng lồ" trong ngành làm đẹp liên tục cắt giảm nhân sự trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất cho thấy ngành này đang trải qua một "mùa đông khắc nghiệt".

Sephora, Shiseido cắt giảm nhân sự

Ngày 26/8, Sephora, nhà bán lẻ mỹ phẩm thuộc Tập đoàn LVMH của Pháp, thông báo sẽ sa thải 3% trong số 4.000 nhân viên tại Trung Quốc, tương đương khoảng 120 người, khi tập trung tinh giản các vị trí tại trụ sở chính.

Được biết, đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng của công ty khi nền kinh tế phục hồi chậm hơn dự kiến. Trong số những nhân sự bị cắt giảm còn bao gồm một số giám đốc điều hành doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử, mục đích là chuyển lỗ thành lợi nhuận càng sớm càng tốt và tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, thích ứng tốt hơn với nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, vào tháng 1 năm ngoái, Sephora cũng tuyên bố đóng cửa cửa hàng Tmall ở nước ngoài.

"Gã khổng lồ" bán lẻ mỹ phẩm Sephora đang đối mặt nhiều thách thức khi ngành làm đẹp trải qua "mùa đông khắc nghiệt".

Hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật Bản Shiseido cũng đang phải đối mặt với thách thức tương tự.

Để đối phó với hiệu suất suy giảm và cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt, các giám đốc điều hành của Shiseido đã đưa ra "Kế hoạch chuyển đổi toàn diện" vào năm ngoái, lên kế hoạch cắt giảm gần 1.500 nhân viên toàn cầu thông qua việc tự nguyện nghỉ việc để giảm chi phí và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Các công ty mỹ phẩm lớn lần lượt sa thải nhân viên, gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành và mô hình tương lai có thể được điều chỉnh.

"Mùa đông khắc nghiệt" của ngành làm đẹp

Năm nay, hoạt động thị trường của các thương hiệu làm đẹp quốc tế dường như đã bước vào một “mùa đông khắc nghiệt”.

Báo cáo tài chính mới nhất của Tập đoàn LVMH cho thấy mặc dù doanh thu của bộ phận bán lẻ như Sephora trong nửa đầu năm tăng nhẹ 3% lên 8,6 tỷ EUR, nhưng mức tăng trưởng 5% trong quý II lên 4,5 tỷ EUR vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của giới phân tích thị trường. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng dữ liệu này cho thấy tín hiệu về sự tăng trưởng yếu kém trong ngành.

Thành tích của Tập đoàn Shiseido cũng cho thấy xu hướng tương tự. Trong nửa đầu năm, mặc dù doanh thu của tập đoàn tăng 2,9% lên 508,5 tỷ yên (3,4 tỷ USD) nhưng lợi nhuận hoạt động cốt lõi lại giảm mạnh 31,3% xuống 19,3 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động rơi vào tình trạng thua lỗ so với cùng kỳ năm trước, xuống âm 2,7 tỷ yên.

Lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ giảm mạnh 99,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Loạt số liệu này chắc chắn sẽ tạo thêm một cơn "ớn lạnh" nữa cho "mùa đông lạnh giá" của ngành làm đẹp.

Shiseido cũng là 

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự suy giảm hiệu suất của các thương hiệu làm đẹp quốc tế không thể tách rời khỏi sự yếu kém chung của thị trường làm đẹp cao cấp Trung Quốc.

Theo đó, chính tập đoàn Estee Lauder thừa nhận trong báo cáo tài chính của mình rằng mặc dù hiệu suất tổng thể của thị trường Trung Quốc đã tăng lên nhưng lĩnh vực làm đẹp cao cấp lại bộc lộ sự yếu kém.

Phân khúc nước hoa "lội ngược dòng"

Trong khi rất nhiều phân ngành của ngành làm đẹp đang chịu cảnh ảm đạm, "đường đua nước hoa" lại đang thu hút sự chú ý của các đại gia sắc đẹp toàn cầu bởi sức hút độc đáo.

Vào ngày 20/8, Coty Group, nhà sản xuất nước hoa và sản phẩm làm đẹp nổi tiếng thế giới, đã công bố báo cáo kết quả hoạt động cho năm tài chính kết thúc năm 2024.

Doanh thu công ty tăng 10% so với cùng kỳ năm trước lên 6,1 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng vượt mức trung bình của thị trường làm đẹp toàn cầu. Điều đặc biệt đáng chú ý là doanh thu của bộ phận làm đẹp cao cấp của Coty Group tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng trưởng doanh số của ngành hàng nước hoa đóng góp đáng kể. Tại nhiều thị trường toàn cầu như Trung Quốc và Mỹ, nước hoa đã trở thành một trong những danh mục phát triển nhanh nhất.

Cụ thể, thương hiệu Burberry của Coty đã đạt được vị trí số một về doanh số tại Mỹ, Canada, Đức và các thị trường khác với dòng nước hoa Goddess, trực tiếp thúc đẩy doanh số chung của thương hiệu Burberry đạt mức tăng hơn 50%.

Dòng nước hoa Goddess Burberry đã tạo nên tiếng vang trong nửa đầu năm nay.

Đồng thời, các thương hiệu nước hoa quốc tế khác cũng mang lại kết quả ấn tượng. Hãng nước hoa khổng lồ Inter Parfums của Pháp đạt doanh thu 342 triệu USD trong quý II/2024, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng doanh thu nửa đầu năm đạt đến 666 triệu USD, tương đương mức tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn L'Oreal cũng nhấn mạnh đà phát triển mạnh mẽ của bộ phận nước hoa trong báo cáo tài chính, vốn đang tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với thị trường chăm sóc da.

Trên thị trường toàn cầu, ngành nước hoa đang bước vào một chu kỳ phát triển mới. Theo thống kê nghiên cứu từ DIResaerch, thị trường nước hoa toàn cầu đạt 43,33 tỷ NDT vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 79,1 tỷ NDT vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,98%.

Dữ liệu này cho thấy thị trường nước hoa sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong vài năm tới, mang đến không gian phát triển rộng rãi cho các thương hiệu lớn.

Theo STCN
Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của mỹ phẩm Hàn Quốc

Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của mỹ phẩm Hàn Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Việt Nam đang chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đối với mỹ phẩm Hàn Quốc. Các công ty làm đẹp tại xứ xở kim chi xem đây là thị trường thay thế tiềm năng sau màn trình diễn "bết bát" gần đây tại thị trường lớn Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

(VNF) - Một ngày sau khi bị bão Yagi quét qua, người dân Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) không còn nhận ra thành phố sầm uất nơi mình sinh sống bởi cảnh hoang tàn, đổ nát.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.